Tình yêu Hà  Nội của tôi không bao giờ cạn

Minh Hiển (Washington tháng 8/2010)/VOV| 13/08/2010 09:39

(NHN) Là  người Mử¹ đã từng sống 6 năm liửn ở Hà  Nội, Eric Thiel luôn tự hà o nói rằng, anh biết hầu hết các đường phố đẹp, các quán ăn ngon, các quán bia đông và  vui nhộn của Hà  Nội

Tuy nhiên, không chỉ có vậy, Eric còn có sở thích đi chợ hoa đêm ở Quảng Bá, còn thích ra ngắm sông Hồng và o các chiửu mùa thu, và  cũng dà nh nhiửu thời gian tìm hiểu vử các là ng nghử truyửn thống của Hà  Nội.

Giấc mơ lạ đó là  cụm từ mà  Eric Thiel dùng để nói vử quãng thời gian 6 năm anh sống và  là m việc ở Hà  Nội. Theo anh đây là  quãng thời gian đẹp và  không thể nà o quên trong cuộc đời của mình. Mặc dù đã trở vử Mử¹ nhiửu năm, nhưng anh vẫn nhớ như in ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Hà  Nội.

Tôi có cảm giác, đây là  một địa điểm mà  tôi không bao giử tưởng tượng có thể đặt chân đến được. Tôi nhớ khi vừa ra khửi taxi ở cử­a một khách sạn, tôi gần như bị lạc hoà n toà n và  đang rất lúng túng nhìn ngó xung quanh, rồi có một cô gái trẻ mặc áo dà i của khách sạn đã đến và  tặng cho tôi một nụ cười chà o đón nồng hậu, cô ấy là m thủ tục lấy phòng cho tôi. Chính từ lúc đó, tôi thấy rất thoải mái và  tự nhủ: mọi thứ ổn thôi, đây là  nhà  mình rồi và  cuối cùng tôi đã ở đó 6 năm liửn, Eric kể lại.

Аến Hà  Nội để khám phá truyửn thống văn hóa cũng như nghệ thuật ẩm thực nơi đây, Eric cho rằng, thức ăn của Hà  Nội rất ngon. Anh luôn tự hà o là  một người phương Tây nhưng lại ăn tất cả các bữa ở những quán hà ng trên đường phố của Hà  Nội, món ăn nà o anh cũng thích. Anh còn nhớ rất rõ vị chua và  cay của món canh hến bán trên đường Lý Thường Kiệt. Ngoà i ra, Hà  Nội có mùi hoa sữa đặc trưng khiến anh không thể quên được. Eric say sưa kể: Cho đến giử, tôi vẫn còn nhớ như in khi cảm giác khi lái xe dọc đường Lý Thường Kiệt và o giữa một buổi trưa đầy nắng, trên đường không còn ai. Tôi ngử­i thấy mùi hoa sữa rất thơm, không thể tin được, tôi như có cảm giác đang đi và o một nhà  máy sản xuất nước hoa. Tôi rất thích loà i hoa nà y, ở phương Tây chúng tôi không có loà i hoa quyến rũ đó.

Tình yêu Hà  Nội của tôi không bao giờ cạn

Hà  Nội với những con đường nồng nà n hương hoa sữa là  trải nghiệm thú vị với nhiửu du khách nước ngoà i

Sở thích của Eric trong thời gian rảnh rỗi tại Việt Nam là  đi xe máy ra ngoại ô thà nh phố, đi tới các là ng nghử. Ở đây, Eric tìm thấy những điửu thú vị khác, anh được quan sát mọi người là m công việc thủ công truyửn thống. Cà ng tiếp xúc với những người dân địa phương, Eric cà ng thấy yêu mảnh đất và  con người Hà  Nội. Tôi đã tìm thấy nhiửu điửu thú vị và  ngạc nhiên ở các là ng nghử nhử, ngoại thà nh Hà  Nội. Có rất nhiửu địa danh lịch sử­ và  văn hóa. Tôi thực sự thích thú ở các là ng cổ nơi họ sản xuất ra các mặt hà ng như vải lụa, gốm sứ, và  nhiửu loại hà ng hóa khác. Khi mà  bạn đến các là ng nghử nà y bạn mới thực sự cảm nhận được vử bử dà y lịch sử­ của đất nước Việt Nam, Eric tâm sự.

Khi được hửi, khi xa Hà  Nội rồi, điửu gì khiến du khách nước ngoà i có ấn tượng nhất, không do dự anh đáp: Аó chắc chắn là  sự thân thiện của người Hà  Nội. Eric kể anh thường nói đùa với các bạn của anh ở Mử¹ rằng, không biết ở Hà  Nội người ta có qui định với người dân là  phải thân thiện mến khách hay không mà  anh đi đâu và  trong hoà n cảnh nà o anh toà n gặp những người rất thân thiện.

Eric kể lại, một hôm anh mời một số người bạn của các nước đi uống bia và  họ bà n với nhau tìm ra một từ phù hợp để khái quát tính cách của người Hà  Nội, họ đưa ra nhiửu phương án nhưng cuối cùng không có phương án nà o tối ưu. Eric kể lại: Không một ai có thể tìm được ra một từ để miêu tả vử người Hà  Nội, bởi vì rất khó có thể khái quát thà nh một định nghĩa. Người Hà  Nội có rất nhiửu điửu thú vị, họ là m việc chăm chỉ, rất vui vẻ, tôn trọng nhiửu tập tục truyửn thống, nhưng lại rất cởi mở để đón nhận những ý tưởng mới, những công nghệ hiện đại và  họ nắm bắt những cái mới rất nhanh. Thú thật là  tôi không dễ dà ng để miêu tả người Hà  Nội cho các bạn bè tôi ở Mử¹.

Giọng Eric trầm xuống khi kể vử ngà y chia tay Hà  Nội- nơi anh đã gắn bó trong 6 năm. Theo anh, khi phải xa Hà  Nội, cảm giác đó giống như tới hồi kết của một bộ phim. Tôi thì muốn bộ phim cứ tiếp tục mãi và  trong tôi có cảm giác có thể sẽ không bao giử được sống những ngà y như vậy nữa. Аó là  một chuyện buồn. Tuy nhiên, tôi đã có rất nhiửu kinh nghiệm vử Hà  Nội, tôi đã mang nhiửu nét văn hóa của Hà  Nội vử Mử¹. Bản thân tôi đã học được cách giao tiếp khác, phải thân thiện và  giữ mỗi quan hệ với mọi người. Аây chính là  những kinh nghiệm tuyệt vời mà  tôi học được từ con người Hà  Nội.

Eric mong muốn Việt Nam nói chung và  người Hà  Nội nói riêng hãy bảo tồn những di sản vật thể và  phi vật thể, những truyửn thống tốt đẹp của Hà  Nội để chúng không bị mai một đi. Những đặc trưng văn hóa của Thủ đô văn hiến sẽ mãi là  những điểm nhấn trong suy nghĩ của bất cứ một du khách nước ngoà i nà o đặt chân đến đây. Cho dù Hà  Nội 1.000 năm tuổi hay nhiửu hơn thế, Hà  Nội vẫn như xưa và  mãi mãi vẫn sẽ là  như vậy./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu Hà  Nội của tôi không bao giờ cạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO