Thực phẩm lại và o đợt tăng giá mạnh

Vnexpress| 06/07/2011 22:48

(NHN) Từ nhiửu ngà y nay, các loại rau, củ và  thịt cá tại chợ đầu mối và  dân sinh Hà  Nội đửu lên giá chóng mặt. Trong khi đó, tại TP HCM, tăng mạnh nhất là  thịt lợn và  trứng gia cầm, các loại thực phẩm khác bắt đầu chững lại.

Rau xanh được xem là  một trong những mặt hà ng tăng giá mạnh nhất tại các chợ. Ảnh: Xuân Ngọc

Rau xanh là  một trong những mặt hà ng tăng giá mạnh nhất tại các chợ. Ảnh: Xuân Ngọc

Tại Hà  Nội, trong chợ Mơ tạm trên đường Kim Ngưu, giá các loại thịt lợn, bò, gà , cá đửu tăng 10-20% so với cuối tháng 6. Chẳng hạn mỗi lạng thịt rọi và  gối có giá 11.000 đồng, thịt vai 13.000 đồng, nạc thăn 14.000 đồng. Các loại thịt bò có mức bán 15.000-22.000 đồng một lạng tùy thịt giẻ sườn, bắp hay thăn. Cá chép, cá quả được bán từ 55.000 đồng trở lên cho mỗi cân. Gà  là m sẵn có giá từ 65.000-85.000 đồng mỗi kg tương ứng với gà  công nghiệp, gà  mía hay gà  ta.

Tăng giá mạnh nhất là  các loại rau, củ. Mỗi mớ rau mồng tơi từ 4.000 lên 6.000 đồng, đỗ xanh tăng gần 4 lần từ 6.000 đồng lên 20.000 đồng mỗi kg. Cà  chua, dưa chuột, cải xanh, cải ngọt, bắp cải, su hà o...cũng tăng giá nhưng ở mức nhẹ hơn, 1.000-3.000 đồng mỗi đơn vị (mớ hoặc kg).

Hầu hết các chủ kinh doanh đửu lý giải giá tăng cao như hiện nay là  do không đủ nguồn cung. Theo họ, mưa nắng thất thường khiến rau cử không sống được, người trồng mất mùa, người kinh doanh cũng khó khăn.

Chị Huyửn, bán rau tại cổng chợ đầu mối phía Nam (Hoà ng Mai, Hà  Nội) cho hay, giá tăng nhưng phải tranh nhau mới nhập được hà ng. "Sau mấy hôm mưa bão, rau cử dập nát hết. Rồi mấy ngà y nay, nắng chang chang, nhà  nà o có giữ được thì cũng héo hết, lấy đâu ra hà ng mà  bán", chị Huyửn nói.

Nguồn cung khan hiếm, giá cả tăng cao, người tiêu dùng lại cà ng khốn đốn. Аứng lựa mấy lạng thịt lợn tại chợ Mơ tạm, bác Hóa (Lạc Trung) than mang tiửn đi chợ dạo nà y như mất cắp, do chưa được mua mấy thứ đã nhẵn túi. Bác kể: "Lương hưu chưa lên, thịt thà  mỗi ngà y mỗi tăng, không ăn không được, bấm bụng mua thì chẳng đủ tiửn sống cả tháng".

Tại TP HCM, ngoại trừ thịt heo, trứng gia cầm, rau củ quả sáng nay dao động nhẹ. Ảnh: B.H.

Tại TP HCM, giá thịt lợn tại một số chợ sáng nay tăng mạnh, đắt hơn tuần trước 5.000 một kg. Sườn heo lên 130.000 đồng; đùi, ba rọi, cốt lết chốt giá 110.000 -115.000 đồng, tùy lượng mua và  thời điểm mua (đầu giử sáng hay giữa trưa).

Các loại trứng tiếp tục đứng mức cao. Trứng vịt 33.000 - 34.000 đồng một chục. Trứng gà  có giá "mửm" hơn, nhưng cũng tới 23.000- 24.000 đồng vỉ 10 quả, đắt hơn tuần trước 2.000-3.000 đồng. Do trứng vịt tăng giá mạnh (thương lái Trung Quốc sang gom hà ng) nên theo một số tiểu thương, người dân có xu hướng chuyển sang dùng trứng gà  nhiửu hơn. Аây cũng là  nguyên nhân khiến sức mua trứng gà  nhích lên, đẩy giá trứng tăng theo.

Giá tăng nhưng lượng tiêu thụ giảm. Chị Trang, tiểu thương chợ Thị Nghè than thở: "Trước kia, tầm 12h là  bán hết hà ng, còn mấy bữa nay chợ ế, thịt đầy bà n, có khi 14h mới dọn hà ng".

Trong khi một số mặt hà ng rau, củ, quả, gia cầm ở Hà  Nội tăng giá mạnh thì tại TP HCM lại có xu hướng giảm. Thịt gà  giảm 5.000 đồng mỗi kg, nhiửu loại rau củ quả xuống 500-2.000 đồng so với hơn tuần qua. Аậu xanh, đậu phộng cũng rẻ hơn nử­a tháng trước 4.000-5.000 đồng một kg.

Tại các siêu thị, các loại thực phẩm vẫn có chiửu hướng giữ giá hoặc chỉ tăng đôi chút. Hiện nay, một số sản phẩm còn được bán rẻ hơn tại các chợ như thịt nạc vai 40.500 đồng cho 3,5 lạng thịt nac vai, rẻ hơn gần 500 đồng mỗi lạng so với các chợ dân sinh; rau mồng tơi có giá 4.500 đồng mỗi mớ 350 gram; cà  xanh được bán 4.500 đồng cho túi nử­a cân, rẻ hơn tới 4.000 đồng mỗi kg so với chợ đầu mối...

Bà  Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Nhất Nam sở hữu chuối siêu thị Fivimart (ở Hà  Nội) cho biết, hiện giá các loại thực phẩm tươi sống tại siêu thị vẫn giữ giá do đửu nằm trong danh mục nhóm hà ng thiết yếu.

Bà  Hậu cũng đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng là  và o những thời điểm giá cả trên thị trường bấp bênh như hiện nay thì người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại những địa điểm có áp dụng chương trình bình ổn giá, vừa không lo tăng giá, vừa đảm bảo an toà n thực phẩm.

Bà  Nguyễn Thanh Hà , Phó giám đốc Công ty quản lý và  kinh doanh chợ nông sản Thủ Аức (TP HCM) cung cấp, giá các mặt hà ng nông sản ở chợ đầu mối tương đối ổn định, chỉ dao động nhẹ. Bên cạnh một số loại tăng nhẹ 1.000-2.000 đồng (bầu, bí, cà  chua, bó xôi, cải thảo Đà  Lạt...) thì vẫn có loại sụt giảm (củ cải, khoai tây, xà  lách...).

Hiện lượng hà ng vử chợ trên 3.000 tấn một đêm, nhưng sức mua của các chợ lẻ có phần giảm so với trước. Trong khi đó, hà ng vử các tỉnh, vùng xa có xu hướng tăng lên. Mặc khác, do chi phí vận chuyển tăng cao khi đưa hà ng từ chợ đầu mối vử chợ lẻ nên giá bán tới tay người tiêu dùng đã đắt đử hơn nhiửu so với giá bán ngay tại chợ đầu mối.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm lại và o đợt tăng giá mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO