Thực hư "cua biển Cà  Mau" siêu rẻ

Người lao động| 11/07/2014 17:36

NHN Online - Nhiửu thương lái thu mua cua biển ở Cà  Mau kh?ng định, không có chuyện cua biển Cà  Mau bò ra các vỉa hè ở Hà  Nội hay trên Sà i Gòn với giá siêu rẻ.

Thời gian gần đây tại các vỉa hè ở Hà  Nội hay TP HCM, nhiửu nơi bà y bán cua biển được quảng cáo là  có nguồn gốc từ Cà  Mau. Loại cua nà y được bán với giá chỉ bằng một nử­a, thậm chí không bằng một phần ba giá cua tại Cà  Mau.

Trao đổi với PV, nhiửu thương lái thu mua cua biển ở Cà  Mau khẳng định không có chuyện cua biển Cà  Mau bò ra các vỉa hè ở Hà  Nội hay trên Sà i Gòn với giá siêu rẻ. Thực chất loại cua biển có giá 50 “ 80 ngà n đồng/kg được các thương lái thu gom vận chuyển vử từ nhiửu tỉnh khác nhau ở đồng bằng sông Cử­u Long (АBSCL), nơi bà  con nông dân thường nuôi xen cua trong các đầm tôm, đất trồng lúa nên chất lượng không được thơm ngon - thương lái Nguyễn Văn Lượm (huyện Cái Nước) nói.

Cua biển Cà  Mau có chất lượng tốt, thịt thơm ngon
Cua biển Cà  Mau có chất lượng tốt, thịt thơm ngon

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Cà  Mau, Năm Căn là  địa phương có diện tích nuôi cua biển nổi tiếng chất lượng tốt, với hơn 25.600 ha. Аây cũng là  đầu mối tập kết của hà ng trăm thương lái trong và  ngoà i tỉnh, hà ng ngà y thu gom cua ở các vuông tôm vận chuyển đến bán cho các chủ vựa tại thị trấn Năm Căn.

Chỉ tính riêng tại địa phương nà y có gần 50 vựa thu mua cua, sản lượng bình quân 15 tấn/ngà y trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Cua biển Năm Căn, nhất là  mặt hà ng cua gạch chiếm đến 70% sản lượng được vận chuyển sang tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc bằng đường hà ng không; phần còn lại được tiêu thụ chủ yếu tại TP HCM và  một số thà nh phố lớn.

à”ng Huử³nh Thúc Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) huyện Năm Căn, cho biết để dần khẳng định thương hiệu của cua biển Năm Căn, ngà nh chức năng đã lập các thủ tục cần thiết đăng ký thương hiệu tập thể cho cua biển Năm Căn.

Con cua biển Năm Căn từ lâu đã được người tiêu dùng trên thị trường biết đến với chất lượng thơm ngon. Mặc khác, hiện tại ở địa phương có rất nhiửu vựa thu mua cua biển để tiêu thụ tại TP HCM hay xuất sang Trung Quốc. Do đó chuyện bà y bán cua biển ở các vỉa hè, rồi ghi nguồn gốc cua từ Cà  Mau là  mạo nhận - ông Bình khẳng định.

"Cua biển Cà  Mau bị giả mạo", đó là  khẳng định của những người am hiểu con cua Cà  Mau. Một 1 kg cua gạch hiện nay ở Cà  Mau có giá từ 250 “ 270 ngà n đồng/kg (tùy loại), cua y các loại cũng có giá 120 “ 180 ngà n đồng/kg, do đó không thể có chuyện thương lái mua giá đắt bán giá rẻ được - chị Thắm “ chủ vựa cua lớn ở Năm Căn phân tích.

à”ng Ngô Văn Аịnh, hộ dân có hơn 2 ha đất kết hợp nuôi tôm xen cua ở xã Аông Thới, huyện Cái Nước chia sẻ: "Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được khoảng 20-25 triệu đồng tiửn từ con cua. Nói vử giá cả, nếu so với dịp tết thì có giảm. Tuy nhiên, tính mặt bằng giá trung bình mấy năm nay thì tương đối, không hử giảm.

Giá cua gạch hiện nay dao động khoảng 300-350 ngà n đồng/kg, cua y trung bình các loại từ 150-200 ngà n đồng/kg, cua bị loại ra giá rẻ nhất cũng được 70 ngà n đồng/kg".

Аược biết, vùng tập trung nuôi cua nhiửu của tỉnh Cà  Mau thuộc các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn... Riêng huyện Cái Nước có diện tích đất nuôi tôm hơn 30 ngà n ha. Trong đó có 6 ngà n ha nuôi cua phổ biến và  mang lại hiệu quả kinh tế. Tập trung nhiửu ở xã Trần Thới, Аông Thới.

Hiện nay, cua biển Cà  Mau không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà  còn xuất khẩu sang nhiửu nước trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thực hư "cua biển Cà  Mau" siêu rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO