Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh yếu tố lòng tin trong hợp tác quốc tế

Dantri| 01/06/2013 10:32

(NHN) Phát biểu khai mạc Аối thoại Shangri-la 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh thông điệp vử tăng cường xây dựng và  củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và  phát triển thịnh vượng ở khu vực Châu à-Thái Bình Dương, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Аối thoại Shangri-laThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Аối thoại Shangri-la (ảnh: Tuấn Anh)Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và  Ban tổ chức Аối thoại Shangri-La, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và  phát biểu chính tại Lễ khai mạc Аối thoại Shangri-La lần thứ 12 diễn ra từ ngà y 31/5-2/6/2013 tại Singapore.

Với tư cách là  khách mời, diễn giả chính, tối 31/5/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bà i phát biểu dẫn đử quan trọng khai mạc Аối thoại Shangri-La lần thứ 12. Trong phát biểu, Thủ tướng đánh giá bức tranh toà n cảnh khu vực Châu à-Thái Bình Dương, một trong những điểm sáng vử phát triển kinh tế và  hợp tác, liên kết khu vực đang diễn ra hết sức sôi động. Tuy nhiên, khu vực cũng đang chứng kiến nhiửu thách thức cả vử an ninh truyửn thống và  phi truyửn thống, ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình, ổn định và  phát triển bửn vững ở khu vực.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp vử tăng cường xây dựng và  củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và  phát triển thịnh vượng ở khu vực Châu à-Thái Bình Dương, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đử cao trách nhiệm của các quốc gia, nhất là  các nước lớn. Аiửu quan trọng trên hết của lòng tin chiến lược là  sự thà nh tâm và  chân thà nh trong quan hệ giữa các nước, trong hợp tác, xử­ lý các thách thức chung ở khu vực.

Trong phát biểu, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò và  đóng góp không thể thiếu của một ASEAN đồng thuận, đoà n kết và  với vai trò trung tâm trong nhiửu cơ chế hợp tác đa phương đối với hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của khu vực Châu à-Thái Bình Dương. Vử vấn đử Biển Аông, Thủ tướng Chính phủ khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toà n hà ng hải; ASEAN và  Trung Quốc cần đử cao trách nhiệm, cùng nhau củng cố lòng tin chiến lược, trước hết là  thực hiện nghiêm chỉnh DOC, nỗ lực hơn nữa để sớm có Bộ quy tắc ứng xử­ (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là  Công ước LHQ vử Luật biển 1982 (UNCLOS). ASEAN và  các nước đối tác có thể cùng nhau xây dựng một cơ chế khả thi để bảo đảm an ninh, an toà n, tự do hà ng hải trong khu vực, qua đó đóng góp và o xây dựng hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực và  trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam kiên định nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; là  bạn, là  đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và  là  thà nh viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam không ngừng nỗ lực là m sâu sắc thêm quan hệ và  xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, đối tác hợp tác cùng có lợi với các quốc gia, mong muốn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước thà nh viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, một khi nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyửn, không can thiệp nội bộ và  hợp tác bình đẳng cùng có lợi được cam kết và  nghiêm túc thực hiện; khẳng định chính sách quốc phòng của Việt Nam là  hòa bình và  tự vệ; Việt Nam không liên minh với nước nà y để chống lại nước khác. Nhân dịp nà y, Thủ tướng cũng thông báo Việt Nam đã quyết định tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, trước mắt là  trong các lĩnh vực công binh, quân y, quan sát viên quân sự.  

Hà ng trăm đại biểu tử tựu từ rất sớm trước giử khai mạc Аối thoại Shangri-la



Hà ng trăm đại biểu tử tựu từ rất sớm trước giử khai mạc Аối thoại Shangri-la (ảnh: Tuấn Anh)

Bà i phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đông đảo đại biểu quốc tế quan tâm sâu sắc và  có thể nói, bà i phát biểu đã đáp ứng được kử³ vọng của cộng đồng quốc tế, đử cập tới những vấn đử nóng liên quan tới hòa bình, an ninh và  ổn định trong khu vực Châu à “ Thái Bình Dương.

Mặc dù 8h tối mới là  thời điểm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Аối thoại Shangri-la 2013, nhưng ngay từ trước 7h tối, sảnh chính khách sạn Shangri-la Singapore đã chật kín người. Hà ng trăm đại biểu có mặt tại đây để trao đổi bên lử vử những vấn đử quốc phòng, an ninh và  quốc tế cùng quan tâm.

Trao đổi với PV Dân trí trước giử khai mạc, nhiửu đại biểu quốc tế bà y tử sự trông đợi và o bà i phát biểu sắp tới của Thủ tướng Việt Nam.

à”ng Len Edwards, một nhà  tư vấn chiến lược đến từ Canada, thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới bà i phát biểu sắp tới. à”ng nói: Tôi chử đợi để nghe từ Việt Nam và  Thủ tướng Việt Nam vử những vấn đử an ninh quan trọng trong khu vực mà  Việt Nam có liên quan. Là  một đất nước đang phát triển nhanh chóng và  thà nh viên ASEAN, Việt Nam có vai trò quan trọng then chốt trong khu vực, và  tôi cho rằng đây là  một cơ hội tuyệt vời để nghe Thủ tướng Việt Nam phát biểu vử kế hoạch của đất nước các bạn. Tôi cũng cho rằng, vấn đử giải quyết xung đột trong khu vực sẽ là  một nội dung quan trọng mà  Thủ tướng Việt Nam cần đử cập đến. 

à”ng Len Edwards, nhà  tư vấn chiến lược của Canada, trả lời phửng vấn Dân trí vử kử³ vọng và o bà i phát biểu của Thủ tướng Việt Nam:

Nam Nguyễn, một người Australia gốc Việt, hiện là  sinh viên hải quân Australia, có mặt tại sự kiện, cho biết anh quan tâm tới vấn đử bảo vệ hòa bình trên biển sẽ được đử cập như thế nà o tại hội nghị, đặc biệt là  thông qua bà i phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng mà  anh tin rằng sẽ chứa đựng những thông điệp vử Biển Аông.

à”ng Kurt Lauk, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu quốc tế (IISS) bà y tử sự vui mừng rằng Việt Nam đã trở thà nh một phần quan trọng và  là  một thế lực kinh tế quan trọng của cộng đồng quốc tế, và  ông rất quan tâm tới việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đặt địa vị Việt Nam như thế nà o trong bản hòa nhạc quốc tế nà y. à”ng cũng chia sẻ sự mong đợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đử cập tới những vấn đử xung đột quốc tế trong khu vực.

Аối thoại Shangri-La được tổ chức lần đầu và o năm 2002 tại Singaporetheo sáng kiến của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), đến nay đã trở thà nh sự kiện hà ng năm có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh khu vực và  quốc tế. Аây là  diễn đà n của các nhà  hoạch định chính sách vử quốc phòng, an ninh và  các chuyên gia, học giả các nước khu vực Châu à-Thái Bình Dương trao đổi vử các vấn đử khu vực và  quốc tế, định hướng chiến lược vử những vấn đử có tác động đến an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác quốc phòng, tăng cường hiểu biết, xây dựng lòng tin; đây cũng là  dịp để các nước bà y tử quan điểm vử chính sách quốc phòng, an ninh của mỗi nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Hương sắc Quảng Phú Cầu
    Có tuổi đời hơn trăm năm, làng hương Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô Hà Nội. Đến với Quảng Phú Cầu là đến với những gam màu rực rỡ, đến với những người làm nghề thân thiện, hiền hòa. Mặc cho những biến đổi của đời sống xã hội, những thăng trầm của thời gian, người dân nơi đây vẫn gắn bó cùng nghề làm hương truyền thống ông cha để lại.
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Thị xã Sơn Tây: Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (1954 – 2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), sáng 4/9, UBND thị xã Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức khai mạc Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật.
  • Thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt
    Chiều 6/ 9 tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) Việt Nam tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC và các hoạt động trong năm 2024 của Hội đồng.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Công điện số 11 /CĐ-UBND ngày 6/9/2024 về việc tập trung, ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Kỳ 1 - Tấm gương sáng vùng biển
    Buổi chiều trên bãi biển, nắng khá gắt nhưng gần biển nên có gió khiến cho cái nóng nực trong người Hải cũng vơi bớt. Anh ngồi chơi uống nước và phóng tầm mắt ra xa nhìn những liếp cá do người dân phơi nổi bật dưới cái nắng gắt...
  • Trao 8 giải thưởng cho các tài năng nghệ thuật sáng tạo Việt Nam
    Chiều ngày 5/9, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) phối hợp với Quỹ Dàn nhạc Trẻ Thế giới (WYO) tổ chức lễ trao giải Dự án “Âm thanh tình anh em, khám phá các tài năng - Sounds of Brotherhood".
  • [Podcast] Cốt cách người con gái Hà thành
    Nhắc đến người con gái Hà Nội xưa, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh người con gái dịu dàng trong tà áo trắng, tóc buộc hờ sau lưng, ý nhị kín đáo từ bước đi đến cách ăn mặc. Vẻ đẹp ấy, cốt cách ấy một thời đã “nằm lòng” trong những tao nhân mặc khách và là nguồn cảm hứng cho biết bao đề tài thơ, văn, nhạc, họa ra đời. Con gái Hà Nội xưa: Tinh tế, hiếm hoi như giọt sương dưới lá, có duyên mới gặp, phải tìm mới thấy. Trong chương trình “Chuyện người Hà Nội “ ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm
  • Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện mùa Thu lịch sử
    Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại – Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang nhấn mạnh, Festival Thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 là một trong những chương trình chính thức chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024). Festival Thu Hà Nội 2024 sẽ tái hiện mùa Thu lịch sử của Thủ đô, thúc đẩy du lịch Thành phố phát triển hơn nữa.
  • Quận Hà Đông lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường
    Quận Hà Đông (Hà Nội) lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường với tổng diện tích hơn 52.000 m2 ở khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao của quận.
  • Hà Nội đẩy nhanh tiến độ khởi công cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng trong năm 2024
    TP. Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư khởi công Dự án xây cầu Tứ Liên trong năm 2024 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): 4 tác động tích cực từ chính sách Luật tới người dân và xã hội
    Thông qua việc đánh giá tác động chính sách của Luật Thủ đô (sửa đổi) khi xây dựng dự án Luật, Bộ Tư pháp đã dự báo một số tác động đến doanh nghiệp, người dân và xã hội khi Luật có hiệu lực thi hành. Bộ Tư pháp cho rằng sẽ có 4 nhóm tác động tích cực của chính sách Luật Thủ đô (sửa đổi).
  • Cẩm nang thực hành quản lý tiền bạc dành cho học sinh, sinh viên
    Ngay từ khi còn là học sinh, nếu bạn biết cách làm chủ tiền bạc, thì khi trưởng thành bạn càng có nhiều lợi thế để tiến đến mục tiêu tự do tài chính. Để trang bị cho các bạn trẻ kỹ năng này, NXB Trẻ đã ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Làm chủ tiền bạc từ khi còn đi học” của tác giả Vũ Minh Tú. Cuốn sách đặc biệt hữu ích với các bạn vừa rời gia đình đi học đại học - cao đẳng, lần đầu tiên tự quản lý tiền bạc và làm quen với việc đầu tư.
  • Cục Điện ảnh thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự giải Oscar
    Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành Quyết định số 2092/QĐ-BVHTTDL về việc thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025).
Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh yếu tố lòng tin trong hợp tác quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO