Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Cộng hòa Nam Phi

Đăng Chung| 06/09/2017 21:28

Chiều 6/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Cộng hòa Nam Phi Maite Nkoana Mashabane đang có chuyến thăm Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chuyến thăm này góp phần tăng cường củng cố quan hệ hai nước; khẳng định Việt Nam đánh giá cao vị trí đầu tàu kinh tế của Nam Phi ở châu Phi cũng như vai trò, vị thế và ảnh hưởng của Nam Phi tại các diễn đàn quốc tế.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Cộng hòa Nam Phi

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Cộng hòa Nam Phi (Ảnh: VGP).
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, "đối tác vì hợp tác và phát triển" với Nam Phi; coi Nam Phi là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Phi; đồng thời nêu rõ, quan hệ kinh tế, thương mại hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp. Hai nước còn nhiều tiềm năng thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương...

Để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên cần thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân. Việt Nam mong Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma sớm thăm chính thức Việt Nam. Mong muốn hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế; đẩy mạnh ký kết các biên bản, thoả thuận hợp tác để tạo hành lang pháp lý thuận lợi thúc đẩy quan hệ song phương; phấn đấu sớm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 2 tỷ USD/năm trong thời gian tới, thậm chí cao hơn nữa; tạo thuận lợi cho trao đổi những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh.


Thủ tướng khuyến khích và mong các doanh nghiệp Nam Phi tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng cảm ơn Nam Phi đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; mong Nam Phi ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam vào chức Tổng Giám đốc UNESCO. Việt Nam cũng sẵn sàng chia sẻ với Nam Phi mọi kinh nghiệm trong quá trình phát triển kinh tế.


Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Nam Phi M. Mashabane chuyển lời chào trân trọng từ Tổng thống Nam Phi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nhấn mạnh hai nước đã có quan hệ hữu nghị hợp tác từ rất lâu; có nhiều nét tương đồng về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.


Bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước, Bộ trưởng cho rằng, việc hợp tác này cần được đẩy mạnh thông qua các vấn đề kinh tế, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục... Bà đánh giá cao con người Việt Nam luôn chăm chỉ, cần cù, luôn vươn lên trong khó khăn. Ngoài mục đích thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác, Bộ trưởng và Đoàn lần này đến thăm Việt Nam cũng nhằm học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Cộng hòa Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO