Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hà ng năm 2017

ĐĂNG CHUNG| 05/01/2017 20:52

NHN Online - Sáng 5/1, tại Hà  Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và  phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hà ng năm 2017 do Ngân hà ng Nhà  nước (NHNN) tổ chức. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Аình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng đánh giá những kết quả tích cực trong năm 2016 có sự đóng góp quan trọng của ngà nh ngân hà ng, mạch máu của nửn kinh tế. Chính sách tiửn tệ  được điửu hà nh chủ động, linh hoạt, lạm phát được kiểm soát, tạo thuận lợi trong điửu hà nh chính sách tà i khóa và  giá các mặt hà ng thiết yếu. Mặt bằng lãi suất ổn định và  có xu hướng giảm. Dự trữ ngoại hối đạt 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Tình trạng sở hữu chéo từng bước được xử­ lý, hoạt động của các tổ chức tín dụng yếu kém dần phục hồi, tiếp tục củng cố niửm tin của người gử­i tiửn.

Tuy nhiên, lĩnh vực tiửn tệ, tín dụng ngân hà ng vẫn còn một số bất cập, hạn chế do cả nguyên nhân chủ quan và  khách quan, cần nhìn thẳng và o nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục.

Cụ thể, mặt bằng lãi suất, nợ xấu còn cao. Việc xử­ lý nợ xấu và  các ngân hà ng yếu kém còn chậm, chưa thực chất, nhất là  các ngân hà ng thương mại mua lại giá 0 đồng và  ngân hà ng bị kiểm soát đặc biệt. Các chuyên gia ví đây là  điểm nghẽn cốt lõi của nửn kinh tế; nếu không xử­ lý triệt để thì sẽ không thể giảm được mặt bằng lãi suất cũng như ổn định kinh tế vĩ mô bửn vững. Kết quả xử­ lý nợ xấu của VAMC còn thấp do cơ chế, chính sách và  năng lực của chính VAMC.

Rủi ro hoạt động tín dụng vẫn đáng lo ngại do nhiửu tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh cho vay đầu tư trung, dà i hạn là m gia tăng chênh lệch kử³ hạn giữa huy động vốn và  cho vay.

Mức độ tiếp cận dịch vụ ngân hà ng còn chưa đồng đửu giữa các nhóm dân cư và  các tổ chức kinh tế. Аử cập đến tình trạng tín dụng đen phát triển mạnh ở vùng nông thôn xa xôi, Thủ tướng cho rằng việc tăng cường giáo dục vử kiến thức tà i chính tín dụng cho người dân vấn đử là  cấp thiết, khi nhiửu người lãi cao như thế mà  vẫn lao và o vay, gây ra bao cảnh tang tóc, gia đình ly tán.

Thủ tướng nhấn mạnh, NHNN cần đi tiên phong để góp phần thực hiện thà nh công mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2017. NHNN trong năm 2017 phải vừa thực hiện tốt các công cụ chính sách tiửn tệ để kiểm soát lạm phát (dưới 4%), giữ ổn định kinh tế vĩ mô, vừa phải có đột phá trong xử­ lý các ngân hà ng yếu kém và  nợ xấu, đồng thời góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% đã đử ra. Аây là  các trọng trách Chính phủ giao.

Аể đạt được mục tiêu nà y, Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu. Chính sách tiửn tệ cần được điửu hà nh chủ động, linh hoạt, thận trọng và  sát thị trường hơn và  tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn với chính sách tà i khóa để vừa hỗ trợ tăng trưởng ở mức cao hơn, vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát. Duy trì ổn định thị trường ngoại tệ, và ng và  tăng dự trữ ngoại hối; giữ ổn định giá trị đồng tiửn Việt Nam. Tư duy quản lý điửu hà nh của NHNN phải có sự thay đổi căn bản theo hướng tăng tính thị trường, giảm tính mệnh lệnh hà nh chính, nhất quán, công khai và  dễ dự báo để doanh nghiệp và  người dân chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, đời sống.

Nhấn mạnh yêu cầu phản ứng nhanh nhạy của chính sách tiửn tệ trước diễn biến khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng yêu cầu NHNN phải nâng cao tính chủ động trong dự báo tình hình hơn nữa để có các phương án dự phòng điửu hà nh chính sách.

Аi liửn mục tiêu tiêu trên, cần chỉ đạo điửu hà nh tăng trưởng tín dụng hợp lý ngay từ đầu năm và  hướng tín dụng và o những lĩnh vực ưu tiên, nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát cơ cấu tín dụng. Ngay trong quý I các đồng ý phải tăng trưởng tín dụng, đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả chạy dồn, Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý 2 vấn đử vử cơ cấu tín dụng. Аó là  chú trọng những ngà nh lĩnh vực góp phần cho tăng trưởng, giải quyết việc là m, xuất khẩu như nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ cao, doanh nghiệp vừa và  nhử, du lịch, chương trình khởi nghiệp quốc gia. Lưu ý thứ hai là  các lĩnh vực tiửm ẩn rủi ro như đầu tư kinh doanh bất động sản, chứng khoán, khách hà ng có dư nợ lớn trên 5.000 tỷ đồng.

Thủ tướng đử nghị đánh giá lại hiệu quả của tín dụng chính sách và  đổi mới cơ chế triển khai, hạn chế xin - cho, gia tăng sự tham gia của nhiửu ngân hà ng theo cơ chế cạnh tranh, công khai, minh bạch. NHNN cần hướng tới việc xây dựng cơ chế minh bạch hóa lãi suất, tránh việc doanh nghiệp và  người dân khi vay, khi gử­i tiửn không biết thực tế lãi suất áp dụng thế nà o. Các ngân hà ng thương mại nên có gói tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp công nghệ cao.

Ngà nh ngân hà ng phải phấn đấu quyết liệt tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất, giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp.

Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục hoà n thiện các thể chế, quy định pháp lý nhằm hỗ trợ hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và  xử­ lý nợ xấu. Bảo đảm sự an toà n, ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo vệ quyửn lợi của Nhà  nước và  người gử­i tiửn trong quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng.

NHNN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và  vi phạm pháp luật. Hệ thống thanh tra giám sát không được để tình trạng đã và o thanh tra giám sát, đã kiểm soát đặc biệt mà  vẫn để rút tiửn khống, cho vay sai quy định, vẫn để nợ xấu và  tình hình tà i chính tồi tệ hơn như đối với một số trường hợp trong thời gian vừa qua. Nâng cao năng lực cảnh báo sớm đối với những rủi ro tiửm ẩn mang tính hệ thống, hiệu quả hoạt động giám sát an toà n vi mô, vĩ mô của NHNN.

NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng và  triển khai phương án tái cơ cấu và  xử­ lý nợ xấu để bảo đảm nâng cao năng lực quản trị, điửu hà nh, năng lực tà i chính. Các tổ chức tín dụng tích cực đổi mới, triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải cách thủ tục hà nh chính, ứng dụng công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hà ng hiện đại an toà n và  hiệu quả, có chất lượng; tăng cường an ninh mạng và  bảo đảm an toà n tà i sản cho khách hà ng, không để tình trạng khách hà ng đột ngột mất tiửn trong tà i khoản.

Có chính sách có chính sách đột phá giảm thanh toán tiửn mặt, trước hết là  thanh toán giữa các doanh nghiệp trong nửn kinh tế để chống trốn thuế, minh bạch tà i sản, chống tham nhũng, rử­a tiửn. Ngà nh Ngân hà ng phải phấn đấu là  ngà nh đi đầu trong việc hưởng ứng thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ và  hệ thống chính quyửn các cấp liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Аối với ngà nh ngân hà ng, niửm tin có vai trò hết sức quan trọng, bản thân nghĩa của từ tín dụng cũng đã thể hiện điửu đó, Thủ tướng nói.

Cho rằng bản thân hoạt động ngân hà ng từ việc gử­i tiửn, cấp tín dụng đửu hà m chứa niửm tin trong đó, Thủ tướng yêu cầu NHNN coi trọng công tác truyửn thông, xây dựng niửm tin bởi khi xây dựng được niửm tin thì việc điửu hà nh thuận lợi hơn. Không có niửm tin công chúng và o chính sách thì khó thà nh công hoặc nếu thà nh công thì tốn kém rất nhiửu chi phí và  nguồn lực.

Vừa qua, khi xem xét cơ cấu, tổ chức của NHNN, Chính phủ và  Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thà nh lập Vụ Truyửn thông để thực hiện nhiệm vụ đó, Thủ tướng nói và  nhấn mạnh, để là m tốt công tác truyửn thông thì vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí và  các phóng viên ngoà i ngà nh ngân hà ng rất quan trọng. Các cơ quan thông tấn, báo chí cần phối hợp tốt với NHNN để tuyên truyửn cho doanh nghiệp và  người dân hiểu rõ vử chính sách tiửn tệ cũng như chính sách kinh tế vĩ mô, để người dân không ngại đi vay tiửn đầu tư nếu có hiệu quả.

Thủ tướng đử nghị ngà nh ngân hà ng phải nêu gương, đi đầu trong việc thực hiện chủ đử năm 2017 mà  Chính phủ đã đử ra Tăng cường kỷ cương, đử cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và  bửn vững./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hà ng năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO