Thủ tướng Аức cảnh báo Mử¹ vử nghi án gián điệp

vnexpress| 08/07/2014 08:44

NHN Online - Thủ tướng Angela Merkel cho rằng việc một người Аức mới đây bị cáo buộc là m gián điệp cho Mử¹ là  rất nghiêm trọng, và  nếu đó là  sự thật thì điửu nà y đi trái với mối quan hệ đối tác giữa hai nước

Thủ tướng Аức Angela Merkel và  Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp báo chung ở Аại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Аức Angela Merkel và  Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp báo chung ở Аại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: Reuters

"Nếu những thông tin đó là  đúng thì đây là  một vụ việc nghiêm trọng", bà  Merkel nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm nay. "Nếu những cáo buộc đó là  sự thật thì điửu nà y hoà n toà n mâu thuẫn với những gì mà  tôi đang cân nhắc để tin tưởng và o sự hợp tác giữa các cơ quan và  đối tác".

Một nhân viên 31 tuổi, thuộc cơ quan tình báo nước ngoà i BND của Аức, tuần trước bị bắt với cáo buộc là m gián điệp cho Mử¹. Người nà y được trả khoảng 25.000 euro (34.000 USD) để cung cấp 218 tà i liệu cho một đầu mối liên lạc của Washington. Trong số tà i liệu nà y có thông tin điửu tra của một ủy ban quốc hội Аức vử cáo buộc Mử¹ nghe lén điện thoại của bà  Merkel.

Theo các nguồn tin tình báo và  chính trị, nhân viên trên đã thừa nhận hà nh vi của mình. Nhà  Trắng và  Bộ Ngoại giao Mử¹ từ chối bình luận vử vụ việc. 

"Аức chống lại điửu đó, bất kể là  nó xuất phát từ đâu", bà  Merkel nói, đử cập đến hoạt động gián điệp. "Chúng tôi, với vai trò là  một quốc gia, có nhiệm vụ bảo vệ nửn kinh tế của chúng tôi. Chúng tôi bảo vệ tà i sản trí tuệ của chúng tôi".

Theo Reuters, trong khi nữ thủ tướng đang thăm Bắc Kinh, một giám đốc tình báo Аức cũng cảnh báo rằng các công ty nước ngoà i đang đối mặt với mối đe dọa ngà y cà ng lớn từ những gián điệp của chính phủ Trung Quốc. 

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trên, Thủ tướng Lý Khắc Cường tái khẳng định rằng Bắc Kinh không liên quan đến những hoạt động nà y. 

"Trung Quốc và  Đức có thể nói là  hai nạn nhân của các vụ tấn công mạng. Chính phủ Trung Quốc kiên quyết phản đối những cuộc tấn công nà y cũng như việc sử­ dụng Internet để đánh cắp những bí mật thương mại hay tà i sản trí tuệ", ông Lý nói. "Trung Quốc sẽ tham gia đối thoại và  tham vấn để bảo vệ an ninh mạng".

Sau những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden vử chương trình theo dõi toà n cầu của Mử¹ hồi năm ngoái, Berlin đã yêu cầu Washington nhất trí một "thửa thuận không gián điệp". Tuy nhiên, Mử¹ vẫn chưa sẵn sà ng cho cam kết nà y.

Thủ tướng Merkel hôm qua bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc ba ngà y để bà n vử các vấn đử thương mại và  thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương. Аây là  chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 7 kể từ khi bà  lên là m thủ tướng năm 2005

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Аức cảnh báo Mử¹ vử nghi án gián điệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO