Thứ trưởng Công thương 'phản pháo' Bộ trưởng Huệ

ĐV| 24/09/2011 08:08

(NHN) "Cuộc chiến giá xăng dầu" vẫn chưa có điểm chốt khi chiửu 23.9, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú thông tin với báo chí vử những tranh cãi điửu hà nh giá xăng dầu giữa hai Bộ Tà i chính - Công thương những ngà y qua.

Việc lỗ - lãi hai bộ đưa ra khác nhau khi ông Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho rằng kinh doanh xăng dầu đang lỗ nhưng Bộ trưởng Tà i chính nói lãi 780 đồng/lít tại thời điểm giảm giá ngà y 26.8, ông Tú nói cách tính của ông An rất minh bạch, dựa trên công thức tính giá cơ sở do Bộ Tà i chính xây dựng và  được nêu trong Nghị định 84.

à”ng Nguyễn Cẩm Tú (phải): Với tư cách là  người quản lý các DN xăng dầu, tôi khẳng định chưa có DN nà o dọa Nhà  nước.

'Bộ Công thương tính đúng'

Аây là  bảng giá cơ sở mà  tất cả cơ quan quản lý gồm bộ Tà i chính, Công thương, Ngân hà ng Nhà  nước và  Chính phủ vẫn dùng để điửu hà nh. «Người dân có thể tra tử Thị trường hà ng ngà y, luôn đăng bảng giá nà y. Còn cách tính mà  Bộ trưởng Vương Аình Huệ công bố lãi 780 đồng/lít xăng thì chúng tôi không được biết, vì chưa bao giử anh Huệ công bố. Con số đó chỉ được đưa ra tại cuộc hội thảo ngà y hôm đó», ông Tú nói.

Nói vử ảnh hưởng của giá xăng dầu với nguy cơ vỡ hệ thống mà  mình nêu tại cuộc tranh cãi, ông Tú cho rằng trong và i năm gần đây, DN chịu một khoản lỗ tích lũy đến nay khá lớn. Trước đây, theo Nghị định 55, Nhà  nước bù lỗ nhưng khi áp dụng Nghị định 84 thì Nhà  nước không bù lỗ nữa. Khi đó các DN đầu mối giảm lượng hà ng nhập vử để giảm lỗ, đồng thời giảm hoa hồng cho đại lý, cử­a hà ng bán lẻ. Khi hoa hồng giảm sâu, các cử­a hà ng lẻ cũng không muốn bán nữa.

Cũng theo ông Tú, một lít xăng dầu ở cử­a hà ng bán lẻ muốn có lãi thì bổ sung cho họ 500 đồng chi phí, nhưng theo điửu hà nh Nhà  nước, tổng chi phí định mức qui định chỉ có 600 đồng/lít. Nếu chia đủ 500 đồng cho cử­a hà ng bán lẻ thì Tổng đại lý và  DN đầu mối còn có 100 đồng/lít chi phí. Аây là  điửu bất hợp lý. Vì thế họ tìm mọi cách giảm hoa hồng của nhau. Thêm nữa, vì dự trữ xăng dầu thì phải mất chi phí giá vốn, phí trông coi, kho tà ng, hư hao nên khi khó khăn, người ta giảm dự trữ. Các vấn đử nà y gây ra nguy cơ: Giá có thể rất thấp nhưng không có xăng bán!.

Chưa DN nà o dọa Nhà  nước

à”ng Tú cũng cho rằng: Hiện nay, lỗ tích lũy đã lớn hơn, khó khăn đã nhiửu hơn và  cũng phải nói thực, thói quen vi phạm đã bắt đầu nhen nhóm. Tôi phải thừa nhận, các DN khó khăn thật, vay ngân hà ng không được, mua ngoại tệ không được, mà  lại có lỗ tích lũy. Với tư cách là  người quản lý các DN xăng dầu, tôi khẳng định chưa có DN nà o dọa Nhà  nước. Thủ tướng Chính phủ từng đánh giá các DN xăng dầu đửu hết sức cố gắng vượt qua khó khăn chung để hoà n thà nh nhiệm vụ.

Vử mục tiêu điửu hà nh mặt hà ng xăng dầu thời gian qua, ông Tú cho hay quản lý xăng dầu chỉ khó khi mà  chúng ta cùng lúc theo đuổi quá nhiửu mục tiêu. Khi muốn ổn định xã hội, thông qua việc giữ giá thấp hơn giá thế giới, thấp hơn giá cơ sở thì phát sinh mâu thuẫn giữa kinh doanh và  nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng. Vử quan điểm Nhà  nước sẽ bù lỗ cho DN của Bộ Trưởng Vương Аình Huệ, ông Nguyễn Cẩm Tú cho rằng không đơn giản, bởi nếu dễ Chính phủ đã không để đến ngà y hôm nay!

Vử những phản ứng gay gắt giữa hai Bộ trong cách điửu hà nh xăng dầu ngà y 20.9, ông Tú nói: Mỗi một người có thông tin, đánh giá và  cách nhận thức khác nhau nên có thể có quan điểm khác nhau, nhưng thực tế là  một. Thực tế đó sẽ được chứng minh bởi cuộc sống.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Công thương 'phản pháo' Bộ trưởng Huệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO