Thư gử­i Vua Lý Thái Tổ

ANTĐ| 29/04/2010 13:12

(NHN) Cô bé Ngô Gia Thiên An, học sinh lớp 5B trường Tiểu học Аông Thái (Tây Hồ, Hà  Nội) - con gái của nhà  thơ Trang Thanh được bạn bè cùng lứa biết đến với những bà i văn chững chạc và  giࠝ hơn so với độ tuổi 11 của mình.

Gắn bó tuổi thơ với Hà  Nội, cảm nhận được sự chuyển mình của Thủ đô trước ngườ¡ng cử­a tròn 1.000 năm tuổi, Thiên An đã viết một lá thư gử­i Vua Lý Thái Tổ với mong muốn kêu gọi mọi người cùng có ý thức chung sức giữ gìn và  xây dựng mảnh đất nghìn năm văn hiến ngà y cà ng xanh - sạch - đẹp.

Kính gử­i Аức vua Lý Thái Tổ!

Cháu tên là  Ngô Gia Thiên An, một học sinh bình thường như bao đứa trẻ khác, được học, được vui chơi trong thời kử³ đất nước đổi mới và  phát triển. Năm nay là  năm có rất nhiửu sự kiện quan trọng của đất nước, trong đó quan trọng nhất chính là  Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội, cũng là  sự kiện để tưởng nhớ đến Ngà i - người đã có công dời kinh đô từ Hoa Lư vử đất Аại La nà y, và  đổi tên thà nh Thăng Long.

Ngà i đã đặt tên kinh đô mang ý nghĩa là  rồng bay, mong đất nước được phồn vinh thịnh vượng. Và  hôm nay, khi kinh đô Thăng Long, lúc nà y là  Hà  Nội, tròn 1.000 năm tuổi, thì đất nước ta đã phát triển mạnh mẽ, trở thà nh một đất nước già u đẹp, thanh bình, hiện đại, vững và ng sánh bước cùng bè bạn năm châu. Riêng Thủ đô Hà  Nội, trái tim lớn của cả nước, đã được bầu chọn là  một thà nh phố vì hòa bình, thà nh phố xanh, sạch, đẹp và  già u có, nhưng cũng không vì thế mà  mất đi vẻ cổ kính đã có từ lâu đời. Vẻ cổ kính ấy được lớp lớp con cháu lưu giữ, hứa hẹn sẽ trường tồn cho mai sau.

Thư gử­i Vua Lý Thái Tổ

Tuy nhiên cháu thấy, Hà  Nội tuy được bầu chọn là  thà nh phố xanh, sạch đẹp, nhưng cộng đồng chưa có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường công cộng cũng như môi trường sống, là m việc của mỗi người. Ví dụ như ở hồ Gươm, vừa qua tuy đã được đầu tư lớn để nạo vét bùn là m sạch lòng hồ, nhưng mọi người vẫn ngang nhiên xả rác xuống mặt hồ là m ô nhiễm nguồn nước. Аôi khi cụ rùa hồ Gươm ngoi lên, còn bị một số người trêu chọc, ném đá, thậm chí họ còn dùng chân đạp lên lưng cụ.

Hơn thế nữa, ở Hà  Nội chúng ta đang xuất hiện nhiửu dòng sông cống. Аó là  những con sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu... bị biến thà nh nơi chứa rác và  nước thải. Bây giử, lượng người ở Thủ đô ngà y cà ng tăng. Thế nên, chất thải, rác rưởi ngà y cà ng nhiửu. Diện tích đất ở Hà  Nội hầu hết là  để là m nhà . Có nhiửu dự án xây dựng trong thà nh phố bị đình trệ vì những thủ tục giấy tử rườm rà , nên đất dà nh cho dự án đó trở thà nh đất trống, và  bị người ta biến thà nh những bãi rác công cộng ngay lập tức. Người ta cứ bạ đâu vứt rác ra đó, bất kể đó là  đường phố, vỉa hè, công viên, trường học hay bệnh viện... Ở trường học, các thầy cô đã phát động phong trà o Thấy rác là  nhặt, nhưng mà  hình như các bạn thấy rác đửu bử qua. Vậy thì kể cả rác có biết nói rằng Hãy bử tôi và o thùng đi nữa, thì mọi người cũng vẫn ngó lơ.

Nên khi nghe vử việc bầu chọn Hà  Nội là  thà nh phố xanh, sạch, đẹp, cháu thấy lạ lắm, nhất là  khi, thỉnh thoảng lại có những đống rác bẩn lâu ngà y bốc mùi trên đường cháu đi qua, tạo thà nh nhࠝ cho ruồi và  chuột. Nhà  cháu ở ngay gần hồ Tây, chiửu chiửu mùa hè cháu thường đi ra bử hồ tập xe đạp và  đi dạo bộ. Lúc ấy, cháu thấy mùi hôi tanh bốc lên, đó là  thứ mùi hỗn hợp được tạo ra bởi cá chết và  nước ô nhiễm lâu ngà y. Cá chết nổi lên rất nhiửu, hầu như ngà y nà o cũng có. Cùng với cá chết, là  rác bẩn, bao nilon và  đủ thứ linh tinh khác cũng nổi lập lử trên mặt hồ. Thế nên khi nhìn từ xa thì thấy hồ Tây thật đẹp, còn khi nhìn gần bử hồ, mới thấy thật đáng sợ.

Cháu thiết nghĩ cháu có thể là m được một việc gì đó, tuy nhử thôi, nhưng có thể ngăn chặn được sự thiếu ý thức của những người xả rác ra hồ. Cháu luôn mong muốn mọi người có ý thức bảo vệ môi trường, như thế là  thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cây cử, hoa lá và  động vật; cũng thể hiện tình yêu cái đẹp và  tình yêu dà nh cho Hà  Nội. Cháu ước mơ sao cho Hà  Nội cũng như mọi vùng trên Tổ quốc Việt Nam luôn thanh bình, tươi đẹp. Muốn như thế, cháu nghĩ, mọi người đửu phải có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của mình, tức là  bảo vệ môi trường Hà  Nội cũng như mọi miửn Tổ quốc.

Ngà y kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội đã đến rất gần, cháu nghĩ là  sẽ có rất nhiửu việc cần phải là m để Hà  Nội xứng đáng là  Thủ đô 1.000 năm tuổi. Tuổi học trò chúng cháu chưa thể là m được gì nhiửu để cống hiến cho Thủ đô và  đất nước, nhưng chúng cháu sẽ luôn cố gắng học thật tốt và  sáng tạo thật nhiửu, để sau nà y góp phần xây dựng, kiến thiết đất nước già u đẹp hơn. Cháu luôn yêu và  tự hà o vử Hà  Nội, nơi cháu được sinh ra và  lớn lên.

Kính thư!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Thư gử­i Vua Lý Thái Tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO