Du lịch bốn phương

Thủ đô Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch đất nước tỷ dân

Trung Kiên 07:25 08/12/2023

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch Trung Quốc đến tham quan Hà Nội đạt gần 210.000 lượt, chiếm gần 10% tổng lượng khách quốc tế (có lưu trú) đến Thủ đô. Như vậy có thể thấy, Hà Nội là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn với khách du lịch đến từ đất nước tỷ dân.

1. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định, những năm qua, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng được tăng cường bền chặt. Ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng luôn coi trọng Trung Quốc là thị trường trọng điểm số 1 trong số các thị trường du lịch quốc tế hàng đầu gửi khách du lịch.

anh-tq-ttx.jpg
Khách du lịch Trung Quốc tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TTXVN).

Trong một bài viết đăng vào tháng 11/2023, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) - nhật báo 120 năm tuổi của Hồng Kông (Trung Quốc) nêu lý do du khách Trung Quốc nên đến Hà Nội.

SCMP bình luận, đi dạo một vòng trong phố cổ, bạn sẽ bất chợt nghe tiếng chuông leng keng nhẹ nhàng của xích lô - loại xe kéo truyền thống của Việt Nam. Đi xích lô sẽ giúp bạn có cơ hội quay phim và chụp ảnh khi Hà Nội tràn ra tứ phía. Ngoài ra, SCMP cho biết ẩm thực là một trong những điều tuyệt vời nhất của bất kỳ chuyến du lịch nào đến Việt Nam và Hà Nội. Thủ đô của Việt Nam cũng có nhiều cơ sở lưu trú từ bình dân đến sang trọng đáp ứng nhu cầu và khả năng tài chính của du khách...

Thực tế cũng như các số liệu thống kê chứng minh, khách du lịch qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc có xu hướng ngày càng tăng. Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng với Thủ đô Hà Nội, năm 2019 (thời điểm trước khi có dịch Covid-19), lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hà Nội đạt gần 0,8 triệu lượt, chiếm 16% tổng khách quốc tế (có lưu trú) đến du lịch Hà Nội. Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch Trung Quốc đến tham quan Hà Nội đạt gần 210.000 lượt, chiếm gần 10% tổng lượng khách quốc tế (có lưu trú) đến Thủ đô.

“Việt Nam là 1 trong 5 các thị trường nước ngoài gửi nhiều khách tới Trung Quốc. Theo số liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, năm 2019, có gần 8 triệu lượt khách Việt Nam đến Trung Quốc bao gồm cả khách du lịch trong ngày xuất biên nhập biên, tăng 4,8% so với năm 2019. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp hạn chế đi lại được áp dụng với thị trường Trung Quốc từ ngày 31/1/2020, trao đổi khách du lịch giữa hai nước bị ngưng trệ.

Trung Quốc áp dụng mở cửa trở lại cho phép đón khách du lịch quốc tế từ ngày 8/1/2023 và với nỗ lực hợp tác từ hai bên, Trung Quốc đã bổ sung Việt Nam vào danh sách thí điểm trên từ ngày 15/3/2023. Theo đó, 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 1,3 triệu lượt khách Trung Quốc đến tham quan du lịch”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, chia sẻ.

2. Các chuyên gia đánh giá, Hà Nội đã, đang là điểm đến của nhiều du khách Trung Quốc nói riêng, các nước trên thế giới nói chung bởi Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam, là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế của cả nước. Hà Nội có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, có nhiều di sản văn hóa hấp dẫn cả vật thể và phi vật thể, có nguồn tài nguyên tự nhiên độc đáo đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp văn hoá.

du-lich-dem-ha-noi.jpg
Nhiều sản phẩm du lịch đêm được hình thành, phát triển tại Hà Nội thời gian gần đây.

Cũng từ chính những giá trị văn hóa truyền thống, lâu đời đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống là nền tảng vững chắc để tạo nên sự đa dạng, phong phú, sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch thu hút khách Trung Quốc nói riêng và quốc tế nói chung đến với Thủ đô Hà Nội. “Tôi đã đến Hà Nội. Tôi có thể đi uống cà phê, thưởng thức các món ăn địa phương. Tôi rất thích phở bò Hà Nội, rất có ấn tượng với những quán ăn ở phố cổ Hà Nội”, anh Li Yushan, một du khách Trung Quốc từng đến Việt Nam du lịch, chia sẻ.

Theo bà Vũ Nam Phương – CEO Phương Nam Trip, thời kỳ hậu Covid-19, khách Trung Quốc thích các sản phẩm, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, thể thao tốt cho sức khỏe theo nhóm gia đình, nghỉ dưỡng tự túc, tour hội nghị. Bên cạnh đó, có các nhóm khách lẻ theo hộ gia đình và bạn trẻ của Trung Quốc thường chọn Hà Nội trong hành trình du lịch vì muốn khám phá các khu phố cổ Hà Nội, Nhà thờ Lớn, Hồ Gươm, Hồ Tây... Du khách Trung Quốc đến Hà Nội có thể tham quan du lịch, làm việc bởi giao thông đường hàng không cũng như đường bộ hiện đã thuận tiện, dễ dàng, cùng đó chi phí hợp lý, có nhiều trải nghiệm văn hóa,...

Để đón khách Trung Quốc kể từ trung tuần tháng 3/2023 (Trung Quốc mở cửa du lịch tại Việt Nam sau thời gian ảnh hưởng bởi Covid-19 ) và các nước trên thế giới, ngành du lịch Hà Nội thời gian qua đã có những hướng đi mới, đột phá. Sở Du lịch cùng các ban, ngành của Thành phố đã tăng cường kết nối và phát triển các sản phẩm du lịch dựa vào khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của Thủ đô, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Trung Quốc.

Có thể kể đến tour du lịch Hoàng thành Thăng Long, tour Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hoàng thành Thăng Long, gần đây là các sản phẩm du lịch đêm “Tinh hoa đạo học” với hiệu ứng ánh sáng 3D mapping hiện đại tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; tour xe đạp trải nghiệm đêm Hà Nội; không gian nghệ thuật, chiếu sáng tại số 22 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm)… và nghỉ dưỡng tại Khu du lịch đô thị sinh thái Tuần Châu - Hà Nội; tour du lịch văn hóa kết hợp chăm sóc sức khỏe ở huyện Ba Vì, Sóc Sơn…

gol.jpg
Các golfer tham gia “Tuần lễ Giao lưu Văn hóa Golf – Hà Nội 2022”.

Các sản phẩm mới như du lịch chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp truyền thống, du lịch thể thao, du lịch hội nghị, hội thảo, tour chơi golf cũng được Hà Nội nghiên cứu triển khai để thu hút du khách quốc tế và Trung Quốc. Tháng 10 vừa qua, Hà Nội vinh dự được nhận giải thưởng “Điểm đến thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023”, mở ra nhiều hứa hẹn về tour chơi golf vốn đang rất thịnh hành trên thế giới, trong đó có du khách đến từ đất nước tỷ dân./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch đất nước tỷ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO