Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Đưa Thủ đô trở thành điểm đến hàng đầu thế giới

Hoa Quỳnh 28/10/2023 07:53

Tối 27/10 tại khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 đã mở màn với chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội”. Lễ hội được đánh giá sẽ góp phần để du lịch Việt Nam – du lịch Hà Nội là điểm đến hàng đầu thế giới.

img_6332.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023.

Sản phẩm quảng bá du lịch Hà Nội - Việt Nam

Tới dự khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy; Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà… cùng đại diện các cơ quan ngoại giao tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, cho biết, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến - Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hòa bình - Thành phố Sáng tạo, với bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, nơi hội tụ kết tinh tỏa sáng, thúc đẩy sự sáng tạo và là nơi tạo ra các sản phẩm phong phú, độc đáo.

12.png
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định: Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới góp phần không nhỏ để du lịch Việt Nam - du lịch Hà Nội trở thành điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 tầm nhìn 2045, UBND Thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển văn hóa du lịch.

Tiếp nối thành công Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022, Thành phố chỉ đạo sẽ tổ chức thường niên sự kiện này. “Đây là hoạt động văn hóa nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài truyền thống của dân tộc, biểu tượng của phụ nữ Việt Nam và người dân Việt Nam luôn sáng tạo, truyền cảm hứng đến các thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống, tính tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

img_6730(1).jpg
Các đại biểu, nhà thiết kế chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc với chủ đề Khám phá nét son Hà Nội.

Lễ hội cũng là sản phẩm của các loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn và hiệu quả, phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền với quảng bá du lịch Việt Nam, tạo cơ hội giới thiệu, giao lưu hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, các nhà thiết kế”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, nhấn mạnh.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 được đầu tư công phu, có quy mô lớn thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu áo dài, nhà thiết kế, các cơ sở phụ kiện áo dài, các đơn vị cơ sở du lịch, cơ sở ẩm thực, nghệ nhân, thợ giỏi. Trong 3 ngày (27 – 29/10), Lễ hội diễn ra liên tục với nhiều không gian, chương trình nghệ thuật hấp dẫn và đặc sắc.

img_6443.jpg
Áo dài truyền thống lung linh, rực rỡ trong đêm khai mạc lễ hội.

“Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới góp phần không nhỏ để du lịch Việt Nam - du lịch Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước cũng như bạn bè quốc tế, là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới”, đồng chí Vũ Thu Hà khẳng định.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã tổ chức hơn 2.000 sự kiện hoạt động văn hóa, đón khách hơn 24 triệu lượt khách du lịch bao gồm 4 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 2,66 lần so với năm trước) và 20 triệu lượt khách du lịch nội địa (tăng 10% so với năm 2022), đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của Thủ đô, đạt mục tiêu Hà Nội trở thành một trong những trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu của cả nước, tạo nền tảng vững chắc, động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển Thành phố sáng tạo trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà

Áo dài từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch”

Ngay sau các nghi thức khai mạc lễ hội hoàn tất, chương trình “Khám phá nét son Hà Nội” đã diễn ra với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, có sự tham gia bởi các ca sĩ trẻ được nhiều người mến mộ như Hà Lê, Đông Hùng, Nguyễn Ngọc Anh, Bảo Trâm, nghệ sĩ violon Đào Quang Huy.

img_6750.jpg
Hoa hậu - nhà thiết kế Ngọc Hân (bên trái) và một đại biểu tươi tắn, xinh đẹp bên chiếc áo dài Việt trong lễ khai mạc.

Chương trình như đưa công chúng đến một chuyến du hành bằng nghệ thuật với nhiều ca khúc, vũ đạo, hoạt cảnh mang đậm giá trị văn hóa tinh thần của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, gồm: Nét xưa chốn kinh kỳ, Mạch chảy Hà thành – Ngàn năm văn hiến, Hà Nội một trái tim hồng, Hà Nội niềm tin và hy vọng, Nhớ mùa thu Hà Nội, Em ơi Hà Nội phố, Hà Nội tuổi thơ tôi, Dáng lụa áo dài, Nọong ơi, Tôi yêu áo dài Việt Nam, Một thoáng quê hương, Hello Vietnam, Heal the World…

img_6416.jpg
img_6407.jpg
Các mẫu nhí trong trang phục áo dài trình diễn tại lễ khai mạc.

Cùng với âm nhạc, các bộ sưu tập áo dài ấn tượng của các nhà thiết kế Viết Bảo, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Ngọc Hân, Thanh Hải, Ỷ Vân Hiên, Dũng Nguyễn, Hoàng Ly, Vũ Thảo Giang và thương hiệu áo dài OZ Design House, La Sen Vũ, Kiên Anh… đã được giới thiệu đến công chúng, lan tỏa nét đẹp áo dài 3 miền Bắc – Trung – Nam từ truyền thống đến hiện đại và thời buổi hội nhập quốc tế.

Qua đây, các nghệ sĩ cũng như các nhà thiết kế đưa hình ảnh áo dài từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch” - một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội.

img_6392.jpg
Áo dài Việt tỏa sáng trên sân khấu.
img_6383.jpg
Những bộ sưu tập áo dài ấn tượng của các nhà thiết kế được giới thiệu đến công chúng...
img_6271.jpg
Phông nền phố cổ Hà Nội với kiến trúc cổ kính, rêu phong kết hợp áo dài xưa góp phần tô thắm vẻ đẹp, nét thanh lịch của người Hà Nội.
img_6530.jpg
Áo dài Huế với những họa tiết đậm bản sắc Việt Nam...
img_6574.jpg
...tới áo dài trong thời hội nhập quốc tế.
img_6483.jpg
Ca sĩ Bảo Trâm...
img_6359.jpg
Ca sĩ Hà Lê...
img_6434.jpg
...cùng ca sĩ Đông Hùng đã thể hiện nhiều ca khúc nổi tiếng về Hà Nội, Việt Nam góp phần tôn vinh áo dài Việt.
img_6709.jpg
Người dân và du khách rất hào hứng với lễ hội, không quên "check in" lưu lại khoảnh khắc đẹp cùng chiếc áo dài truyền thống.
img_6781.jpg
Thiếu nữ Hà thành tạo dáng bên mô hình cầu Long Biên trên sân khấu “Khám phá nét son Hà Nội”.

“Khám phá nét son Hà Nội” là điểm nhấn ấn tượng, đem đến năng lượng tích cực cho Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 và truyền tải thông điệp về tình yêu với tà áo dài, trách nhiệm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc tới du khách trong nước và quốc tế./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Đưa Thủ đô trở thành điểm đến hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO