Thơm như bánh cuốn Hà  Nội ngà y đông

TNO| 25/12/2012 12:56

(NHN) Một sáng mùa đông thức dậy, thèm ăn một cái gì đó nóng, dễ nuốt mà  không phải là  bún, phở, tôi chợt nhớ ra bánh cuốn. Thế là  khoác áo lại, bắt một chuyến xe buýt tới gõ cử­a nhà  người bạn phố Hà ng Cót rồi hai người đủng đỉnh xuống Hà ng Gà , Bánh cuốn Phượng đã mở cử­a, đón những thực khách đầu tiên.

Quán nhử xíu, căn nhà  số 68, mới sơn sử­a lại nên nhìn nổi bật giữa những căn nhà  tường và ng, mái nâu lân cận. Quán độc đáo ở chỗ chỉ mở cử­a đúng từ 7 giử sáng và  hết khách lúc chưa đến 11 giử trưa. Bà n ghế được xếp gọn nhất có thể do đặc thù nằm trong Phố Cổ, đất chật người đông.

Một khoảnh nhử- hơi nhô ra vỉa hè là  chỗ ngồi của người chuyên tráng bánh, người chuyên rắc hà nh, thái chả cho khách, người chuyên lo trông coi xe, dọn dẹp bát đũa. Thế mà  cứ đửu răm rắp, ai có việc người đó, chưa bao giử xảy ra cãi cọ, dù khách hà ng có khi phải đứng xếp hà ng mới đến lượt và o ăn.

Thơm như bánh cuốn Hà  Nội ngà y đông 1

Bánh cuốn Hà  Nội ngon là  phải nhìn rõ nhân bánh được cuốn tròn trong lớp bột gạo mửng tang, ăn kèm cùng rau húng tươi thì không gì ngon bằng - Ảnh: Thúy Hằng

Chúng tôi là  những người mở hà ng của Bánh cuốn Phượng sớm hôm đó. Người tráng bánh chỉ mặc một lần áo len, vì riêng hơi nóng tửa từ chiếc nồi hơi lên cũng đủ là m chị ấm hồng đôi má.

Trên mặt bà n, nước chấm, rau thơm, ớt, tửi, hạt tiêu đã sẵn sà ng. Rau húng xanh non, mỡ mà ng. Tô nước chấm đửu ăm ắp, mà u hổ phách trong veo, nhìn rõ những lát ớt đử tươi và  những miếng nấm hương được thái mửng. Tôi kết bánh cuốn Hà ng Gà  cũng vì thứ nguyên liệu không giống ai của món ăn nà y: nấm hương.

Cùng với mộc nhĩ, thịt nạc, hà nh củ, nấm hương được băm nhử và  xà o chín để là m nhân bánh. Nấm hương cũng được xắt nhử, xà o thơm rồi thả và o tô nước chấm nóng hổi, chử thực khách cảm nhận được cái thơm, cái giòn của món ăn.

Thơm như bánh cuốn Hà  Nội ngà y đông 2

Bát nước chấm trong veo mà u hổ phách, điểm thêm những miếng nấm hương, ớt đử được xắt mửng - Ảnh: Thúy Hằng

Hai phần bánh cuốn chả được bưng ra trước mặt chúng tôi. Những miếng bánh cuốn trắng mửm mại, trong veo, nhìn rõ cả những lát hà nh và  nấm hương được băm nhử xếp chồng lên nhau trên một chiếc đĩa mà u xanh ngọc. Cạnh đó là  và i lát chả quế đã được hấp nóng hổi. Và i cọng rau thơm xanh xanh phủ một lớp trên cùng. Tôi tò mò nhìn người bạn đồng hà nh cẩn thận rắc một chút hạt tiêu, thả thêm và i lát ớt và o bát nước chấm. Trời lạnh, thế nà y là  tuyệt nhất!, anh cười.

Nước chấm hòa đủ vị chua cay mặn ngọt. Bánh cuốn nóng hổi, mửm mại, thơm lừng mùi nấm hương, thịt nạc, mộc nhĩ. Một chút hăng hăng của cọng rau húng. Tất cả hòa và o một vị ngon khó cườ¡ng lại. Chúng tôi ai cũng gắp liên tục cho đến khi chiếc đĩa trống trơn, chỉ còn lại... và i cái cuống rau thơm. Người bạn nháy mắt, Ấm người rồi chứ?. Tôi tiếc rẻ, chưa muốn đứng dậy vì mải hít hà  mùi thơm của những đĩa bánh cuốn đang được bưng ra cho những vị khách tiếp theo...

Tôi thích bánh cuốn. Hầu như đến tỉnh thà nh nà o tôi cũng nếm thử­ món ăn nà y. Bánh cuốn trứng Lạng Sơn ăn ngầy ngậy, là  lạ. Bánh cuốn kèm chả mực Hạ Long ngon đậm đà . Bánh cuốn thịt nướng Tam Аảo ăn giữa một trời đất đầy sương mù và  gió lạnh kể ra cũng thú vị.

Thơm như bánh cuốn Hà  Nội ngà y đông 3

Những miếng chả quế được hấp nóng cà ng tăng thêm vị đậm đà  cho món ăn quen thuộc - Ảnh: Thúy Hằng

Riêng ở Hà  Nội thôi cũng có bao nhiêu thức bánh cuốn: Bánh cuốn nguội Thanh Trì (ngoại thà nh Hà  Nội) ngon một cách giản dị, bánh cuốn nhân thịt gà  cuối phố Hà ng Bồ lạ lẫm, bánh cuốn Thanh Vân nhân ruốc tôm thơm lừng đầu phố Hà ng Gà .... Thế nhưng, công nhận, tôi chỉ yêu bánh cuốn nhân nấm, thịt của cử­a hà ng Phượng- 68 Hà ng Gà  ấy.

Không phải quán nhử, xinh xắn trông sang Hà ng Mã rực rỡ mà u sắc mỗi độ Giáng sinh, năm mới; cũng không phải bát nước chấm ngon mửm môi mỗi lần nếm thử­; không phải anh bạn đi cùng có nụ cười duyên...; mà  có lẽ món ăn Hà  Nội ngon ở chính cái không gian, nơi những món ăn có tuổi đời cả trăm năm, được hình thà nh trong một con phố cổ kính, xưa cũ...

Tôi yêu sớm mùa đông Hà  Nội, khi gió thổi vừa đủ là m người ta lạnh, ngồi xuống một hà ng bánh cuốn đầu phố Hà ng Gà , ngắm khói bay trên tay người tráng bánh, ngử­i mùi thơm từ gạo, từ hà nh, từ nấm, nếm thử­ miếng bánh cuốn tưởng giản đơn nhưng lắm kử³ công của người là m ra nó. Thế là  đủ cho bao nhiêu yêu thương vử một vùng đất tôi gọi tên: Hà  Nội!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3
    Unilever thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương hỗ trợ hơn 100,000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.
  • Bộ NN và PTNT làm việc với Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác IUU
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đừng bỏ lỡ
Thơm như bánh cuốn Hà  Nội ngà y đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO