Thơm mãi vị chả cá Lã Vọng

VnExpress| 10/09/2013 12:01

(NHN0 Chả cá phải ăn nóng. Từng miếng đượcc rưới nước mỡ đang sôi, ăn kèm với bún rối, lạc rang, rau mùi, húng Láng, thì là , hà nh củ tươi chẻ nhử với mắm tôm. Vị ngọt béo của cá quyện với rau cùng mùi thơm quyến rũ của mắm tôm ngon tuyệt.

Cá là m chả thường là  cá lăng tươi. Аây là  loại cá ít xương, ngọt thịt và  thơm. Một loại cá là m chả đặc biệt hơn nhưng hiếm là  cá Anh Vũ vùng Việt Trì, Phú Thọ. Ngoà i ra cá nheo, cá quả cũng là m được chả cá nhưng thịt cá bở, nhiửu xương và  vị không ngon bằng cá lăng.

Là m chả cá mất nhiửu công đoạn lọc thịt và  sơ chế. Cá được lọc hai bên sườn, thái bản, ướp với nước riửng, nghệ, mẻ, hạt tiêu và  nước mắm theo phương cách bí truyửn. Cá ướp ít nhất 2 giử đồng hồ rồi kẹp và o vỉ nướng. Chả phải được giở đửu tay sao cho hai mặt đửu chín và ng như nhau. Chuẩn bị ăn, người ta mới mang những kẹp chả nướng đã chín trút và o chảo mỡ sôi đặt trên bếp than hoa trên bà n ăn, cùng với rau thì là  và  hà nh hoa cắt khúc. Mỡ dùng cho chả cá là  loại mỡ chó, một bí kíp gia truyửn của riêng chả cá Lã Vọng.

Mắm tôm phải được pha chế bằng cách vắt chanh tươi, thêm ớt, đánh sủi, tra thêm chút tinh dầu cà  cuống, thêm và i giọt rượu trắng, một ít nước mỡ và  đường.

Chả cá được bắc trên bếp, mùi thơm sực nức khắp phòng. Bử ít hà nh và  rau thì là  và o chảo. Khi rau chín, gắp chả cá cùng rau ra bát, kèm thêm chút bún rối, chút mỡ, chút mắm tôm và  đậu phộng rang. Chả cá vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng. Mà u của bát chả cá đủ cả xanh của hà nh rau, và ng sậm của cá, nâu trắng của lạc, đử của ớt, tím của mắm tôm vừa ngon với vị ngọt của cá, mùi rau và  vị bùi của lạc rang. Do có nhiửu mỡ nên khi ăn phải kèm theo cuống hà nh tươi chẻ nhử ngâm qua dấm pha loãng.

Chả cá Lã Vọng trở thà nh món ăn nổi tiếng khắp xa gần từ lúc nà o không hay. Tương truyửn và o những năm thời kử³ Pháp thuộc, ở số 14 Hà ng Sơn (phố Lã Vọng ngà y nay) có một gia đình họ Аoà n sinh sống, họ thường lấy nhà  mình là m nơi cưu mang nghĩa quân Аử Thám. Chủ nhà  hay là m món chả cá rất ngon đãi khách, lâu dần thà nh quen, những vị khách ấy đã giúp gia đình mở một quán chuyên bán món ăn nà y, vừa để nuôi sống gia đình, vừa là m nơi tụ họp. Lâu dần, hai tiếng "Chả Cá" được gọi thà nh tên phố.

Trong nhà  hà ng luôn bà y một ông Lã Vọng - Khương Tử­ Nha ngồi bó gối câu cá - biểu tượng của người tà i giửi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là  Chả cá Lã Vọng, ngà y nay trở thà nh tên nhà  hà ng và  cũng là  của món ăn. Bí quyết là m chả cá chỉ truyửn lại cho người con cả họ Аoà n.

Ngà y nay đã có nhiửu hà ng chả cá được mở tại Hà  Nội nhưng căn nhà  trên phố Chả Cá vẫn là  cử­a hà ng chả cá ngon bậc nhất và  trở thà nh thương hiệu nổi tiếng khắp gần xa vử món ăn thơm ngon mang hương vị riêng của người Hà  thà nh xa xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Thơm mãi vị chả cá Lã Vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO