Thiên Cầm chà o mùa du lịch 2016

PV| 17/04/2016 15:35

NHN Online- Ngà y 21/04/2016 Ban quản lý dự án khu du lịch Thiên Cầm phối hợp với UBND thị trấn Thiên Cầm sẽ tổ chức khai trương mùa du lịch năm 2016.

Núi Thiên Cầm có nghĩa là  đà n trời; tương truyửn từ thủa lập quốc, có một vị vua Hùng tuần du qua đây, trước biển cả mênh mông lại có tiếng gió rừng hoà  cùng tiếng gió vút lên từ các hang đá trên núi trầm hùng, huyửn cảm, tựa như một hoà  tấu của tạo hoá nên đặt tên là  núi Thiên Cầm. Lại có sự tích kể rằng năm 1407, bị giặc Minh truy đuổi, vua Hồ Quý Ly ẩn trốn ở núi nà y, bị giặc bắt được nên có tên là  Thiên Cầm - trời giữ, dân gian gọi là  rú Gùm. Ở lưng chừng núi có một ngôi chùa tên là  Thiên Cầm, tương truyửn lập từ đời Lý. Chùa không lớn, nhưng thâm nghiêm, u tịch. Nhượng Bạn ở phía Nam Thiên Cầm là  là ng cá nổi tiếng đã hơn năm trăm năm tuổi. Dân ở đây không chỉ có tà i ra khơi và o lộng, đánh cá giửi mà  còn có nghử chế biến nước mắm ruốc nổi tiếng.Và  thật thú vị bởi người đân là ng nà y có đời sống văn hoá dân gian thật đặc sắc, sự kết hợp giữa dân ca và  dân vũ đã tái hiện khái quát một cách tà i tình cuộc sống lao động và  khát vọng bình yên trong chinh phục biển cả của người Nhượng Bạn.

Ở đầu là ng Nhượng Bạn, gần đường ra biển Thiên Cầm là  chùa Yên Lạc. Chùa được lập từ thời Lê (khoảng thế kỉ XV “ XVI ). Chùa Yên Lạc có khá nhiửu tượng phật, trong đó có tượng A di đà  mang nhiửu đặc điểm nghệ thuật điêu khắc Chà m; lại có bức tranh cổ Thập điện diêm vương có niên đại hà ng mấy trăm năm ...

Thiên Cầm có nhiửu yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch biển nhiửu hình thức. Bãi biển dà i với bử cát thoải thuận lợi cho du khách tắm biển. Không khí trong là nh cách biệt với khu trung tâm nên khí hậu rất mát mẻ. Khu đánh bắt rộng với nhiửu đặc sản, hải sản là m cho ẩm thực ở đây đa dạng và  phong phú. Biển Thiên Cầm nổi tiếng với  hải sản, ở đây du khách có thể tự tay tìm bắt hải sản từ các hốc đá rồi đem nướng hoặc luộc tại chỗ... Ngoà i Tôm, Cua, Mực, Ghẹ.., Thiên Cầm còn nổi tiếng với các món ăn đặc biệt như chim cu kử³ và  dê núi.

Trong thực đơn các nhà  hà ng ở Thiên Cầm, có hà ng chục món ăn được chế biến từ dê, nhưng món được nhiửu thực khách du lịch Thiên Cầm giá rẻ ưa chuộng nhất là  dê nướng... Nguồn cung cấp thịt dê cho Thiên Cầm thường là  từ Hương Sơn chở đến. Dê núi Hương Sơn được dân sà nh ẩm thực đánh giá cao bởi ưu điểm da mửng, thịt mửm, ngọt, ít mỡ, nhiửu nạc. Người ta có thể nướng nguyên con dê sữa hay xắt mửng để nướng trên bếp than hồng. Nếu như ở Ninh Bình, món dê nướng ăn với các loại lá như đinh lăng, lá mơ, lá sung thì ở Thiên Cầm (Hà  Tĩnh), dê nướng lại ăn kèm với lá cách chấm nước tương gừng. Những miếng thịt dê, vú dê nướng tửa hương thơm ngà o ngạt và  chảy mỡ xèo xèo trên bếp than hồng rực. Gắp một miếng thịt, kèm thêm một lá cách chấm và o chén tương gừng rồi chậm rãi thưởng thức, người ăn sẽ thấy vị ngọt của thịt dê quyện với vị đăng đắng, mùi thơm của lá cách, vị đậm đà  của tương và  ấm nồng của gừng... khiến du khách đến du lịch biển Thiên đêm không thể dừng đũa.

Аến biển Thiên Cầm và o mùa hè, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức thịt chim cu kử³. Cu kử³ là  một loại chim thuộc giống chim cu từ phương bắc vượt biển sang Trường Sơn để kiếm ăn và o mùa hè. Chim cu kử³ lớn bằng con gà  ta, có bộ lông mà u nâu hoặc xanh và  chấm xanh viửn quanh cổ. Chim cu kử³, ăn quả bời lơi, quả sung, quả si và  ưa uống nước biển nên thịt chim có vị thơm, ngọt đặc biệt.

Nhiửu năm qua Sở du lịch tỉnh Hà  Tĩnh phối hợp cùng UBND huyện Cẩm Xuyên đã xây dựng bản đồ quy hoạch đưa Thiên Cầm trở thà nh khu du lịch trọng tâm của Hà  Tĩnh. UBND huyện Cẩm Xuyên cũng xây dựng các hội thảo xúc tiến và  kêu gọi đầu tư và o Thiên Cầm. Chỉ một thời gian ngắn Thiên Cầm từ vùng cát bạc hoang sơ trở thà nh khu du lịch biển khang trang, sạch đẹp. Sự đổi mới của du lịch Thiên Cầm năm nay nằm ở khâu quy hoạch và  xây dựng kiên cố các kiot phục vụ du khách ven biển. Thay và o các kiót tranh tre nứa lá hà ng năm qua, năm nay Thiên Cầm đã xây dựng kiên cố và  thẩm mử¹ các kiót biển cho bà  con yên tâm kinh doanh buôn bán. Аiửu nà y là m thay đổi bộ mặt của Khu du lịch khang trang, sạch sẽ. Các kiot sẽ phục vụ du khách được quanh năm chứ không còn chỉ phục vụ mùa hè như những năm trước. Mùa gió bão cũng không phải đóng quầy thu dọn đồ đạc vử.

Аến nay Thiên Cầm có rất nhiửu cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn của bộ VH-TT-DL, Nhiửu khách sạn nghỉ dườ¡ng đạt tiêu chuẩn 2 sao, 3 sao. Có 64 kiốt biển kiên cố và  hà ng loạt các nhà  hà ng phục vụ du khách. BQL dự án cũng đã lập tử trình với Sở Du lịch xin mở thêm các hoạt động vui chơi mới như lướt ván, tổ chức các hoạt động thể thao thường niên như bóng đá, bóng chuyửn, cử người.... Các hoạt động vui chơi cho trẻ em cũng được quan tâm xúc tiến, thời gian tới sẽ có các công viên trẻ thơ được đầu tư xây dựng.

à”ng Nguyễn Аình Kỷ chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách năm nay UBND thị trấn Thiên Cầm cùng BQL KDL đã tập huấn công tác nâng cao nhận thức vử du lịch cho người dân kinh doanh. Niêm yết bảng giá dịch vụ ăn uống, xử­ lý nghiêm và  kiên quyết với tình trạng chặt chém du khách. Các đoà n công tác liên ngà nh của sở Du lịch, Sở Công thương, Sở y tế cũng đã được thà nh lập và  sẽ thường xuyên kiểm tra nhắc nhở với các nhà  hà ng khách sạn trên địa bà n. Dẹp bử tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè người đi bộ, bán hà ng rong, matxa tẩm quất.

Từ ngà y 01/04/2016 thị trấn Thiên Cầm cũng đã tổ chức cho người dân ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, các hoạt động nà y sẽ diễn ra thường xuyên kéo dà i đến hết năm 2016. BQL Dự án phối hợp với Аà i truyửn thanh-Truyửn Hình tỉnh và  Huyện thường xuyên đưa tin bà i nhằm quảng bá du lịch. Các doanh nghiệp lớn của cả nước và  trên địa bà n tỉnh cũng đã tà i trợ kinh phí cho hoạt động trang trí, truyửn thống. Hứa hẹn mà u cử hoa lễ hội trong những ngà y diễn ra các hoạt động du lịch.

Аể thu hút du khách thập phương vử với Thiên Cầm năm nay BQL dự án đã kết hợp với các doanh nghiệp vử du lịch tổ chức các tuor  du lịch biển kết hợp tâm linh cùng với các di tích lịch sử­ quốc gia như Ngã Ba Аồng Lộc, Khu di tích Nguyễn Du, Khu di tích Cố tổng bí thư Trần Phú, Hà  Huy Tập. Các tour du lịch kết hợp đầu tư với khu công nghiệp Vũng àng đi bạn Là o.

Những ngà y hè đang tới, thời tiết cũng đang chuyển sang nóng bức, du khách thập phương đang hướng vử Thiên Cầm để đón những ngà y nghỉ ngơi sảng khoái bên gia đình và  bạn bè. Năm nay kì nghỉ lễ 30/4 và  1/5 kéo dà i hơn đang trở thà nh điửu kiện thuận lợi để Thiên Cầm tổ chức khai trương mùa du lịch một cách thà nh công nhất. Sự tươi trẻ và  năng động đang biến Thiên Cầm trở thà nh khu du lịch được nhiửu người lựa chọn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Thiên Cầm chà o mùa du lịch 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO