Nhịp sống Hà Nội

Thị xã Sơn Tây: Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Trung Kiên 19:48 04/09/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (1954 – 2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), sáng 4/9, UBND thị xã Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức khai mạc Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật.

trien-lam-son-tay-3-.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Tại triển lãm, CLB Nhiếp ảnh Sơn Tây giới thiệu 70 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài thị xã được in trên chất liệu gỗ. Nội dung các tác phẩm chủ yếu về phong cảnh, mảnh đất, con người Sơn Tây, truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng...

Đặc biệt, trong số các tác phẩm trưng bày có 20 bức ảnh sưu tầm của các tác giả về Thành cổ Sơn Tây thế kỷ 19 - 20. Mỗi tác phẩm đều thể hiện tình cảm của các nghệ sĩ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, đất nước và con người Việt Nam nói chung và mảnh đất Sơn Tây giàu truyền thống văn hóa lịch sử nói riêng.

trien-lam-son-tay-1-.jpg
Đồng chí Lê Đại Thăng – Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây phát biểu khai mạc Triển lãm.

CLB Mỹ thuật Sơn Tây mang tới triển lãm 100 tác phẩm được thể hiện trên nhiều chất liệu: Sơn dầu, sơn mài, bột màu… Các tác phẩm đa dạng về nội dung như phong cảnh, chân dung, cuộc sống, triết lý, thể hiện theo nhiều trường phái khác nhau. Qua tác phẩm, các nghệ sĩ truyền tải thông điệp về tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, sự gắn kết nghệ thuật…

trien-lam-son-tay-6-.jpg
100 tác phẩm mỹ thuật được thể hiện trên nhiều chất liệu: Sơn dầu, sơn mài, bột màu... được giới thiệu đến công chúng.
trien-lam-son-tay-8-.jpg
Các đại biểu tham quan không gian mỹ thuật.
trien-lam-son-tay-9-.jpg
Các đại biểu và đông đảo người dân tham quan triển lãm không gian Nhiếp ảnh.
trien-lam-son-tay-2-.jpg
Mỗi tác phẩm đều thể hiện tình cảm của các nghệ sĩ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, đất nước và con người Việt Nam nói chung và mảnh đất Sơn Tây nói riêng.

Đối với CLB cổ vật Thành cổ Sơn Tây mang tới triển lãm hệ thống cổ vật gồm: Đồ sứ, đồ đồng, đồ đá, đồ gỗ qua các thời kỳ được sưu tập từ nhiều vùng, miền chứa đựng bề dày lịch sử, văn hóa, có giá trị cao về khoa học và nghệ thuật, phản ánh đặc trưng của mỗi giai đoạn lịch sử xã hội; đặc biệt trong đó có cả những cổ vật liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của thị xã Sơn Tây.

trien-lam-son-tay-7-.jpg
Không gian trưng bày cổ vật Sơn Tây.
co-vat-son-tay-2-.jpg
Các đại biểu tham quan không gian trưng bày cổ vật.

Nhân dịp triển lãm, Ban Tuyên giáo Thị ủy giới thiệu tới độc giả và Nhân dân cuốn sách “Sơn Tây - Hội tụ và lan tỏa văn hóa xứ Đoài”. Cuốn sách là tập hợp các bài viết được tuyển chọn từ cuốn kỷ yếu hội thảo khoa học về di tích Thành cổ Sơn Tây và Làng cổ ở Đường Lâm, đồng thời bổ sung các bài viết đã được công bố trong một số cuốn sách, cũng như có bài viết mới. Về bố cục, ngoài Lời giới thiệu, cuốn sách gồm ba phần: “Sơn Tây trong dòng chảy văn hóa xứ Đoài”; “Sơn Tây - miền đất giàu truyền thống lịch sử và tài nguyên văn hóa”, “Sơn Tây - dấu ấn văn học, nghệ thuật”.

trien-lam-son-tay-5-.jpg
Ban Tuyên giáo Thị ủy Sơn Tây giới thiệu tới độc giả và Nhân dân cuốn sách “Sơn Tây - Hội tụ và lan tỏa văn hóa xứ Đoài”.
sach.jpg
Triển lãm góp phần tạo không khí hân hoan, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trong dịp kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (1954 – 2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).

Việc trưng bày và giới thiệu cuốn sách “Sơn Tây - Hội tụ và lan tỏa văn hóa xứ Đoài” và các đầu sách về lịch sử hình thành và phát triển của Đảng bộ thị xã Sơn Tây, Đảng bộ các xã, phường; một số bài thi xuất sắc tham dự cuộc thi tìm hiểu hiểu “Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển” góp phần khơi dậy và bồi đắp niềm tự hào trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về truyền thống lịch sử của quê hương, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử trở thành động lực, tài nguyên để phát triển địa phương.

Thông qua Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật là dịp để các họa sĩ, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà sưu tầm cổ vật được giao lưu, học hỏi để không ngừng bổ sung, hoàn thiện trên con đường lao động sáng tạo nghệ thuật; đồng thời tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo và những tiềm năng của thị xã Sơn Tây đối với nhân dân và du khách; thu hút du khách thập phương về với vùng đất “địa linh nhân kiệt; nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân trên địa bàn.

Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật kéo dài từ ngày 4/9 đến hết ngày 10/9/2024 tại sảnh Nhà Thiếu nhi và phòng triển lãm Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thị xã Sơn Tây./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Sơn Tây: Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO