Thay đổi kết quả bầu cử­ Mử¹? Quá dễ

VNN| 08/10/2012 21:30

(NHN) Mử¹ luôn tự hà o vì có một hệ thống bầu cử­ công bằng và  tự do. Аó là  dấu ấn chính của dân chủ song trên thực tế việc "đánh cắp" một cuộc bầu cử­ hay là m sai lạc kết quả bử phiếu ở Mử¹ đã dễ dà ng hơn bao giử hết.


Mử¹, trụ cột của dân chủ, và  là  một hình mẫu mà  cả phần còn lại của thế giới học tập. Một nguồn gốc cho sự tự hà o của Mử¹ đó là  khái niệm vử bầu cử­ tự do và  công bằng. Tuy nhiên, "bầu cử­ Mử¹ giử là  một điửu hổ thẹn. Nó giống như nhìn và o nhà  bếp của một nhà  hà ng đẳng cấp thế giới và  bạn sẽ mất đi sự thèm ăn với những gì nhìn thấy...vì chúng ta có một hệ thống bầu cử­, một hệ thống bử phiếu hoà n toà n không minh bạch", Mark Crispin Miller, giáo sư trường đại học New York đồng thời là  tác giả cuốn "Lại bị đánh lừa, Là m thế nà o đánh cắp cuộc bầu cử­ 2004", nhận xét.

Quan điểm trên cũng được nhiửu chuyên gia chính trị tán đồng.

"Nếu bạn trao lá phiếu cho một người đà n ông mặc bộ đồ pháp sư, người mà  sau đó sẽ bước và o phía sau một tấm rèm, rồi lại bước ra, tay xé lá phiếu, nói với bạn ai đã thắng - liệu bạn có còn tin tưởng quá trình nà y", người đồng sáng lập kiêm giám đốc Liên minh bảo vệ bầu cử­ Jonathan là  Simon nói.

Sự sai lệch trong bầu cử­ được cho là  xuất phát từ hệ thống bử phiếu điện tử­ đã lỗi thời.

"Tại các bang sử­ dụng hệ thống bử phiếu điện tử­ thì đó sẽ là  một vấn đử thực sự. Nếu không có một dạng sao lưu nà o để thẩm tra việc kiểm phiếu thì đó sẽ là  vấn đử lớn", Jeanne Mirer thuộc Hội luật sư quốc gia Mử¹ nhận xét.

Brad Friedman là  một blogger độc lập từng già nh giải thưởng, người chuyên đưa tin vử hệ thống bầu cử­ của Mử¹ cho hay, vấn đử trên thực chất là  một "đại dịch" và  việc thay đổi là  quá chậm chạp.

Bử phiếu bằng cách chạm và o mà n hình

"Tất cả các bang của Mử¹ đửu sử­ dụng hệ thống bử phiếu điện tử­. Năm nay, 1/3 số cử­ tri sẽ bử phiếu bằng hệ thống bử phiếu chạm trên mà n hình, vốn 100% không thể xác minh. Phần còn lại sẽ bử phiếu giấy nhưng những lá phiếu nà y lại được hệ thống điện tử­ kiểm đếm. Nếu bạn không thể nhìn và o bên trong một chiếc máy tính thì chả có cách nà o biết được những chiếc máy đó kiểm phiếu có chính xác không", Friedman nói.

Một và i thử­ nghiệm được tiến hà nh trên máy bử phiếu điện tử­ đã chứng minh rằng chỉ cần nhấn và i phím chủ chốt và  có chút hiểu biết vử khoa học và  máy tính, thì bạn dễ dà ng thay đổi được kết quả bử phiếu.

Các chuyên gia cho hay, sự chính xác của việc kiểm phiếu, ngay cả với những phiếu giấy, cũng là  một điửu bí ẩn.

"Trong 99% các trường hợp, các lá phiếu không bao giử được thấy ánh sáng ban ngà y - chúng không bao giử được kiểm tra, không bao giử được đếm lại. Như vậy, bầu cử­ Mử¹ và o thời điểm nà y không đáng tin, không có tính hợp pháp", Jonathan Simon nói.

Các quy định và  chi tiết bầu cử­ được tiến hà nh thế nà o rất khác nhau, tùy và o địa phương, tùy và o các bang. "4.000 hạt khác nhau, mỗi hạt lại sử­ dụng một hệ thống khác nhau, một kiểu hệ thống bầu cử­ khác nhau, mỗi nơi lại có những kẽ hở khác nhau, điểm yếu khác nhau", Brad Friedman nói.

Một công ty chuyên chế tạo các máy bử phiếu ở Mử¹ đã nổi tiếng với những chiếc máy không thể kiểm chứng kết quả khi những gì thực hiện trên nó mất hút trong không khí.

"Tôi dùng một chiếc máy rút tiửn, và  đó là  máy Diebold, tôi nhận được hóa đơn xác nhận nhưng khi tôi đi bử phiếu, chả có gì được ghi chép lại", Naomi Wolf, một nhà  hoạt động chính trị cho hay. Trong khi đó, Diebold và  các công ty sản xuất máy bử phiếu khác vẫn nổi tiếng là  công ty thiên vử phe phái.

Cải tiến quá trình bầu cử­ trong thời đại số dường như không nằm trong chương trình nghị sự của bất cứ ai, kể cả Tổng thống Barack Obama. "Tổng thống của chúng ta...người chưa bao giử đử cập tới gian lận bầu cử­ và  luôn phủ nhận nó từng diễn ra, ngay cả khi các thà nh viên trong đảng của ông là  nạn nhân của nó", Miller nói.

Trong thời đại số của những chiếc điện thoại thông minh, tablet và  hệ thống định hướng vệ tinh, cử­ tri Mử¹ sẽ tham gia cuộc bầu cử­ tháng 11 tới bằng cách dùng các máy bử phiếu lỗi thời và  không đáng tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi kết quả bầu cử­ Mử¹? Quá dễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO