Thái Nguyên: Thanh niên Sông Công nói không với thuốc lá

Trần Nhung | 24/12/2017 07:46

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Thanh niên thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cũng trong thực trạng chung đó. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do nhận thức về tác hại của thuốc lá còn hạn chế, tính tự giác và sự quyết tâm từ bỏ thói quen hút thuốc lá chưa cao…

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Sông Công (Đoàn thanh niên TP. Sông Công) là một tổ chức chính trị xã hội thu hút, đoàn kết tập hợp thanh niên, đảm bảo quyền và lợi ích của đoàn viên thanh niên; là nơi nói lên tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên thành phố; vì đoàn viên thanh niên thành phố nói riêng và vì tương lai thế hệ trẻ của thành phố nói chung mà hành động. Cùng thực hiện đẩy mạnh các hoạt động của tổ chức, cơ sở Đoàn về tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân, Đoàn thanh niên thành phố đã triển khai sâu rộng nhiều hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm làm nổi bật lên chủ đề "Thanh niên Sông Công nói không với thuốc lá".

Thái Nguyên: Thanh niên Sông Công nói không với thuốc lá
Thanh niên Sông Công tuyên truyền cổ động về tác hại thuốc lá và thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá

Góp phần tuyên truyền và nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với bản thân, gia đình và cộng đồng; từng bước giảm thiểu nhu cầu sử dụng tiến tới kiểm soát và không tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá, hạn chế tỷ lệ mắc bệnh, tử vong có liên quan đến thuốc lá. Đồng thời, tăng cường sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và nêu cao ý thức giữ gìn sức khỏe của mỗi người. Thanh niên thành phố Sông Công đã cùng chung tay triển khai, thực hiện các phong trào, hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Điển hình và nổi bật nhất của cả chuỗi hoạt động, phong trào chính là Hội thi tìm hiểu Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Hội thi được triển khai rộng khắp trên toàn thành phố, tạo được hiệu ứng và tiếng vang lớn trong thanh niên, có tác động không nhỏ đến các tầng lớp nhân dân. Đối tượng tham gia thi là đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên đang sinh hoạt, học tập, công tác tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố. Mỗi Đoàn cơ sở và trực thuộc lựa chọn cử 01 đội dự thi từ 05 - 07 đoàn viên. Nội dung thi tập trung vào những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, phản ánh thực trạng hút thuốc lá trong cộng đồng, tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe mọi người, các biện pháp, sáng kiến để phòng, chống tác hại của khói thuốc lá trong cộng đồng. Hình thức thi được sân khấu hoá lồng ghép với các loại hình nghệ thuật. Mỗi đội sẽ phải tham dự 03 phần thi gồm phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm.

Trong phần thi Chào hỏi các đội tự giới thiệu về đội thi của mình; hoạt động của Đoàn thanh niên và tuổi trẻ địa phương, đơn vị trong việc tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá; mục đích, thông điệp khi tham dự hội thi… Hình thức Sân khấu hoá, khuyến khích các đơn vị sử dụng các loại hình nghệ thuật như: tấu hài, hò, vè, trích đoạn sân khấu (cải biên), kịch tương tác…phù hợp với nội dung, mục đích của hội thi. Phần thi kiến thức sẽ có bộ câu hỏi phục vụ hội thi do BTC (Ban tổ chức) xây dựng và cung cấp. Mỗi lượt thi sẽ gồm 03 đội, mỗi đội có 3 thành viên tham gia trả lời bộ câu hỏi gồm 10 câu. Phần thi tiểu phẩm: Các đội biểu diễn một tiểu phẩm với nội dung tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng; đồng thời nêu được vai trò của tuổi trẻ trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân không hút thuốc lá. Kết thúc Hội thi, BTC đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích và 1 các giải thành phần, cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Hội thi.

Xuyên suốt trong toàn bộ Hội thi, các đội đều tham gia rất nhiệt tình, tập luyện và chuẩn bị chu đáo, công phu thể hiện sự đầu tư, nghiêm túc và trách nhiệm. Nội dung được các đội lựa chọn mang đến hội thi rất thiết thực, có giá trị tuyên truyền cao. Nhiều màn chào hỏi, nhiều tiểu phẩm, nhiều câu hỏi - trả lời kiến thức tác động mạnh mẽ đến nhận thức và để lại dư âm, ấn tượng lớn.

Khi tham gia, cá nhân các đoàn viên thanh niên đều nhận thức rõ: Hội thi không chỉ dừng lại ở tính chất là một phong trào hay hoạt động thuần túy mà quan trọng hơn cả là tác động, ảnh hưởng lớn đến chính bản thân đoàn viên thanh niên thành phố, đến đông đảo người dân Sông Công, đến các em đội viên hàng ngày vẫn học tập và tiếp bước các anh chị đoàn viên tiến lên. Sự tìm hiểu, trang bị kiến thức thật vững khi tham gia Hội thi là một điều cần thiết không thể thiếu đối với mỗi đoàn viên thanh niên. Các kiến thức xoay quanh nội dung về thuốc lá, tác hại của thuốc lá, luật phòng chống tác hại thuốc lá được tìm hiểu, làm rõ như: Thuốc lá là gì? Tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan...

Sau Hội thi, Đài truyền thanh truyền hình thành phố sông Công đã tổng hợp nội dung thành các tin, bài đưa tin rộng khắp địa bàn. Các nội dung hay, có giá trị nhất là các tiểu phẩm được đánh giá cao được công chiếu trên màn hình lớn của thành phố vào các buổi tối trong tuần phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân và thêm một lần nữa tác động mạnh mẽ đến nhận thức người dân trên địa bàn thành phố về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Đi liền với đó là các hình ảnh cổ động tuyên truyền trực quan, sinh động được gắn, treo tại các nơi công cộng dễ nhìn, dễ quan sát; lễ phát động ra quân cao điểm về phòng chống tác hại của thuốc lá được tuyên truyền rộng rãi. Trên khắp các tuyến đường của thành Phố đã thực sự nổi bật lên đội hình màu áo xanh thanh niên Việt Nam cùng với pano, khẩu hiện, cờ, xe.... Trong các trường học, công ty, nhà máy, xí nghiệp tổ chức các buổi tọa đàm. Tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, có nơi đã thành lập các Ban thanh tra, giám sát và phát động tìm hiểu về tác hại của thuốc lá. Thành viên trong các ban giám sát, nhiều cơ quan đã rất linh động, sáng tạo khi lựa chọn là các cá nhân đang hút thuốc lá và hút với số lượng nhiều trong ngày để nâng cao hơn ý thức cá nhân phải nói không với thuốc lá trong thời gian sớm nhất.

Một chuỗi các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai nối tiếp trong một thời gian dài đã tạo hiệu ứng không nhỏ không chỉ trong thanh niên mà còn phổ biến rộng rãi khắp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Sông Công. Các biển hiệu, hình ảnh cấm hút thuốc lá được nghiêm túc quan tâm thực hiện hơn. Nhiều đoàn viên thanh niên đến nơi làm việc hay ở nơi công cộng có đông người đã tự ý thức không hút thuốc lá. Các ngành, các cấp đã cùng vào cuộc với thanh niên, đặc biệt là Hội phụ nữ. Thực hiện tự phê bình và phê bình thẳng thắn, hiệu quả khi bản thân hay đồng nghiệp hút thuốc lá tại nơi làm việc ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Từ đó đã dần hình thành những thói quen nhất định nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và nơi công cộng có đông người.

Thái Nguyên: Thanh niên Sông Công nói không với thuốc lá
Thanh niên Sông Công tham gia Hội thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 

Các đoàn viên thanh niên hiện nay phần lớn đều nhận thức rõ lợi ích đối với sức khoẻ khi bỏ thuốc lá: Cơ thể không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh nguy hiểm về hô hấp, tim mạch, sinh sản và nhất là các căn bệnh ung thu ác tính, các bệnh đối với trẻ em khi hít phải khói thuốc lá. Thiết thực thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, góp phần nâng cao chất lượng sống, thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá; không hút nơi có trẻ em và người già, nhắc nhở người khác khi hút thuốc nơi công cộng.

Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người. Vì tương lai con em, mỗi đoàn viên thanh niên, mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, trường học hay đơn vị phải cùng chung tay, góp sức kiên quyết thực hiện nói không với thuốc lá, hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Thái Nguyên: Thanh niên Sông Công nói không với thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO