Cứu hộ toa tàu SE3 bị trật bánh. Ảnh: Huy Hiệu/VnExpress |
Khoảng 1 giờ sáng nay (8-9), tàu SE3 đang vào ga Bỉm Sơn (Thanh Hóa) thì toa số 10 bị văng khỏi ray. Sự cố không gây thương vong cho hành khách, song toa tàu trật bánh bị hư hỏng và làm chậm hành trình khoảng 4 giờ.
Ngay sau đó, lực lượng ngành đường sắt đã kích toa bị trật bánh lên đường ray, tháo rời nó cùng hai toa hành khách khác để lại sửa chữa đồng thời bổ sung thêm ba toa xe để tàu SE3 tiếp tục hành trình đi Sài Gòn.
Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đường sắt qua Thanh Hóa được thông lúc 5 giờ sáng nay, song vụ việc làm một số đoàn tàu như NA1, NA2, SE4 bị chậm so với lịch trình.
Để hạn chế các sự cố, tai nạn, nhất là tình trạng tàu trật bánh do chủ quan, sắp tới Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiến hành lắp đặt camera theo dõi hành trình chạy tàu trên đầu máy.
Khi có camera sẽ ghi lại hành trình chuyến tàu, giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy từ điều khiển tốc độ, kéo còi, hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang, đường dân sinh…
Camera cũng đồng thời giám sát tất cả hoạt động của các thiết bị tín hiệu cũng như việc thực hiện quy trình quy phạm của các nhân viên thực hiện điều hành chạy tàu dọc đường như trực ban ga, gác ghi, tuần đường, gác chắn, kể cả việc thực hiện báo tín hiệu như vị trí đứng, tư thế cầm cờ, đèn để có thể ngăn ngừa từ xa các vụ việc đáng tiếc.
Thống kê của Tổng công ty Đường sắt cho thấy, riêng tháng 8 vừa qua, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 25 vụ, trong đó do chủ quan 3 vụ. Sự cố chạy tàu xảy ra 115 vụ, trong đó chủ quan 53 vụ đều do lỗi từ phương tiện toa xe, đầu máy, vận tải, cầu đường, thông tin tín hiệu.