Sự kiện & Bình luận

Tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam

Thu Trang - Ngọc Ánh 20:34 03/11/2023

Sáng 3/11, diễn đàn khoa học “Tăng trưởng xanh Việt Nam 2023” đã diễn ra tại Hà Nội, do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giao cho Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức.

dai-bieu.jpeg
Quang cảnh diễn đàn

Phát biểu khai mạc,, PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ: Tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu bao trùm, góp phần thúc đẩy cơ cấu lại kinh tế, đánh dấu đổi mới mô hình tăng trưởng, hiện đại, bền vững với môi trường. Việt Nam hiện nay đang chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn. Hướng tới nền kinh tế xanh, cần xây dựng chiến lược, xác định mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

“Trong giai đoạn thực hiện chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh đã đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều hạn chế. Chiến lược đề ra các giải pháp lớn, xây dựng và hoàn thiện thể chế, thay đổi nhận thức, đổi mới sáng tạo, huy động nguồn lực tài chính.” - Ông Nguyễn Đức Minh nêu thêm.

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh đến nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực cũng như trình độ công nghệ trong việc triển khai kế hoạch để đạt được mục tiêu chiến lược về tăng trưởng xanh, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn hẹp và phải đối mặt với nhiều vấn đề toàn cầu.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nêu những vấn đề để các đại biểu cùng thảo luận. Thứ nhất, đó là nguồn lực lớn để thực hiện tăng trưởng xanh: những cơ chế, chính sách để doanh nghiệp cùng đồng hành trong việc thực hiện các giải pháp xanh; mong muốn các nhà khoa học tham gia vào quá trình tăng trưởng xanh; cần có có cơ chế kiểm tra, giám sát, chế tài nhằm hạn chế việc doanh nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường. Thứ hai, bên cạnh khía cạnh sản xuất, tăng trưởng xanh còn liên quan đến khía cạnh tiêu dùng. Do đó, cần có những chính sách thay đổi nhận thức để tạo đòn bẩy cho tăng trưởng xanh. Thứ ba, tăng trưởng xanh có mối quan hệ mật thiết đối với công tác kinh tế đối ngoại: đầu tư, hỗ trợ, tiếp cận dòng công nghệ, huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam.

ngoc.jpeg
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn là một sự kiện quan trọng, nhằm góp phần cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp chính sách mang tính then chốt, đột phá trong tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh và chuyển đổi xanh ở Việt Nam.

Đồng thời, Diễn đàn thảo luận những vấn đề là hạn chế, điểm nghẽn, nút thắt về cơ chế, chính sách cần phải tháo gỡ cũng như nhận diện và xác định đúng những nguyên nhân sâu xa của những hạn chế, bất cập hiện nay.

Trên cơ sở đó, Diễn đàn đề xuất những giải pháp chính sách để khắc phục những hạn chế và thách thức hiện nay, tận dụng cơ hội của bối cảnh mới để có những chuyển đổi mạnh mẽ trong quá trình xanh hóa nền kinh tế.

Ban Tổ chức đã nhận được gần 20 bài tham luận từ các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp. Các bài viết tập trung vào các vấn đề mang tính trọng tâm, then chốt như: (i) Kinh nghiệm thực hiện tăng trưởng xanh và giảm phát thải ở một số quốc gia trên thế giới; (ii) Thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh ở Việt Nam, tập trung vào thể chế, chính sách, khơi thông và huy động nguồn lực tài chính cho tăng trưởng xanh, phát triển thị trường các-bon, đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh và phát triển các nguồn năng lượng mới; (iii) Các rào cản, điểm nghẽn của việc thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh vừa qua; (iv) Những sáng kiến, những điển hình về mô hình khu công nghiệp sinh thái, mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh ở khu vực doanh nghiệp…

Trên cơ sở các bài tham luận khoa học và các ý kiến trao đổi, thảo luận và đóng góp của các quý đại biểu, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp, chắt lọc các ý kiến đóng góp tại Diễn đàn để có báo cáo kiến nghị chính sách gửi đến Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO