Tăng gấp đôi mức phạt vi phạm giao thông từ ngà y 20/5

TPO| 08/04/2010 07:20

(NHN) Từ 20/5, một số vi phạm vử giao thông nói chung sẽ bị áp dụng mức phạt mới nặng hơn so với hiện hà nh. Riêng với Hà  Nội và  TPHCM sẽ thí điểm áp dụng mức phạt cao hơn mức phạt chung từ 40 - 200%...

Nghị định 34/2010/NА-CP quy định xử­ phạt vi phạm hà nh chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vừa được Chính phủ ban hà nh. Nghị định có một phần riêng áp dụng thí điểm tại khu vực nội thà nh của Hà  Nội và  TPHCM.

Theo đó, tại nội thà nh của 2 thà nh phố nà y, lái xe vượt đèn đử, lái ôtô khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép sẽ bị xử­ phạt từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng (mức chung là  600.000 - 800.000 đồng). Lái xe ô tô đi không đúng phần đường hoặc là n đường quy định cũng sẽ bị phạt 1 - 1,4 triệu (mức chung là  600.000 - 800.000 đồng).

Người điửu khiển GT có thể bị phạt tới 500.000đ nếu vi phạm luật GT ở Hà  Nội và  TP Hồ Chí Minh

Mức xử­ phạt từ 1,4 - 2 triệu đồng (tăng gần gấp đôi so với mức chung) trong trường hợp lái xe có các hà nh vi như: cho xe chạy trong hầm đường bộ không sử­ dụng đủ đèn chiếu sáng; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; đi và o đường cấm, khu vực cấm, điửu khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h...

Các hà nh vi dừng xe, đỗ xe tại các vị trí như bên trái đường một chiửu, song song với một xe khác đang dừng, đỗ hoặc dừng tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt cũng có thể bị xử­ phạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng (mức chung từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng) và  bị tước quyửn sử­ dụng Giấy phép lái xe 30 ngà y.

Các hà nh vi đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dà nh riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ; để xe ở lòng đường, hè phố thậm chí quay đầu xe trái quy định; trả hà nh khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ... cũng bị phạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Аối với xe máy, phạt từ 300.000 - 500.000 đối với các hà nh vi: không chấp hà nh hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; điửu khiển xe chạy tốc độ thấp mà  không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông; điửu khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

Mức phạt nà y cũng áp dụng với các hà nh vi: không tuân thủ hướng dẫn của người điửu khiển giao thông khi qua phà , cầu phao hoặc nơi ùn tắc giao thông; không chấp hà nh hiệu lệnh của người điửu khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên.

Аối với người đi bộ, có thể bị phạt từ 80.000 - 120.000 đồng khi mang, vác vật cồng kửnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toà n; đu, bám và o phương tiện giao thông đang chạy.

Cũng theo Nghị định, nếu người đi bộ không chấp hà nh hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hiệu lệnh của người điửu khiển giao thông cũng sẽ bị xử­ phạt lên tới 80.000 đồng.

Việc thí điểm mức phạt mới tại khu vực nội thà nh của Hà  Nội, TPHCM được thí điểm trong thời gian 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngà y 20/5/2010. UBND 2 thà nh phố nà y quy định cụ thể phạm vi khu vực nội thà nh của đô thị loại đặc biệt để thực hiện việc thí điểm.

Hà ng năm, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các thà nh phố là  đô thị loại đặc biệt báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện thí điểm. Kết thúc thời hạn thí điểm, tổ chức tổng kết đánh giá việc thực hiện thí điểm và  báo cáo Chính phủ đử xuất chủ trương thực hiện tiếp theo.

Nghị định 34/2010/NА-CP cũng đưa ra khung chế tà i mạnh hơn đối với các vi phạm vử giao thông nói chung.Chẳng hạn, người điửu khiển ô tô không chấp hà nh hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông như vượt đèn đử sẽ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng (mức cũ là  200.000 - 400.000 đồng).

Người điửu khiển mô tô bị phạt 60.000 - 80.000 đồng nếu không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe. Bị phạt nặng hơn, từ 80.000 - 120.000 đồng, nếu không có hoặc không mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Việc đội mũ bảo hiểm không cà i quai đúng quy định khi đi xe máy cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Người điửu khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cà i quai đúng cách cũng bị phạt, từ 100.000 - 200.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Nghề thuốc ở xứ Đoài
    Nhắc đến xứ Đoài, trong tâm thức người Việt Nam ta đó là vùng đất cổ, nơi lưu giữ những tầng lịch sử, văn hóa được trầm tích qua hàng ngàn năm. Xứ Đoài, tên gọi quen thuộc, nhưng không dễ để hiểu tại sao lại gọi như vậy.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
Đừng bỏ lỡ
Tăng gấp đôi mức phạt vi phạm giao thông từ ngà y 20/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO