Tản mạn món nộm Hà  Nội

Afamily| 16/03/2011 14:12

(NHN) Từ góc chợ, con ngõ nhử, tới những phố trung tâm như Hoà n Kiếm, Hà m Long, món nộm chứa đựng đủ "hương vị của đời" đã khiến không biết bao thực khách thèm thuồng, nhớ mãi.

1. Ngon nhất nộm thịt bò khô

Chẳng biết thời gian cụ thể cũng như nguồn gốc thật sự của món nộm bò khô. Chỉ biết rằng, khi đi ngang qua một ngõ chợ nhử hoặc bên hông một trường học nà o đó, nghe tiếng tách tách liên tục của chiếc kéo, mùi thơm thơm của rau húng Láng là  biết ngay có quán nộm. Thà nh phần ăn nộm thì khửi nói, từ các em học sinh nhử tuổi, tới đám sinh viên cái gì cũng thích nhiửu nhưng rẻ, rồi các bà  các chị tíu tít "buôn dưa lê, bán dưa cà ", rồi thì các ông thích "đổi gió" đồ nhậu.

Tản mạn món nộm Hà  Nội

Nộm-một thứ quà  vặt rất giản đơn vử thà nh phần nhưng lại vô cùng ngon bởi những thứ gia vị gia giảm. Món nộm bò khô chỉ gồm đu đủ xanh bà o nhử sợi, thêm ít lạc, nước mắm pha chua ngọt, và i miếng thịt bò khô cắt lát mửng, rau húng Láng, mùi ta, kinh giới, chút ớt cay... Ấy vậy mà  nhiửu người ví, món nà y như gói hết "hương vị của đời" trong đủ thứ chua-cay-mặn-ngọt kể trên.

Bất cứ ngõ nhử, góc chợ nà o cũng có thể gặp một hà ng nộm vỉa hè, tuửnh toà ng nhưng đông khách. Còn muốn thưởng thức nộm ngon có tiếng thì mời bạn ghé qua 2 con phố bán nộm lâu đời nhất nhì đất Hà  Thành là  phố Hoà n Kiếm và  Hà m Long. Thường thì người ta lại ít nhớ cái tên phố Hoà n Kiếm bằng tên phố nộm.

Аây được nhiửu người nhắc tới là  con phố ngắn nhất Hà  Nội. Món nộm ở đây có cái tên nghe rất Trung Quốc như Long Vi Dung. Tìm hiểu mới hay rằng, hầu hết những hà ng nộm ở phố nà y phần lớn là  hậu duệ của người Hoa kiửu từ xa xưa lấy nghử bán nộm rong để kiếm sống. Nộm ở đây vử thà nh phần cũng không có gì đặc biệt.

Những sợi đu đủ nạo mửng tang, trắng xanh, và  sợi cà  rốt cho thêm mà u sắc, thịt bò khô mửng được cắt thà nh lát dà i, rưới thêm ít nước trộn chua chua, ngọt ngọt. Rắc thêm chút lạc rang và ng rộm lên trên, điểm và i lá rau thơm. Ai thích ăn cay thì thêm thìa tương ớt. Аiểm đặc biệt với nhiửu người quen ăn ở những quán nộm nà y chính là  món thịt bò khô được là m công phu.

Thịt bò mông hay thăn thật tươi, được ngâm rử­a kĩ cho hết mùi hôi bò mới cho và o máy xay, vừa xay vừa ướp các loại gia vị cay, mặn, ngọt. Xay xong, thịt bò được cán mửng, phơi khô sau đó được chiên lên trong chảo mỡ nóng già . Lúc ăn mới dùng kéo cắt thịt ra thà nh lát dà i. Thịt bò phải vừa đủ độ chín, không dai và  cũng không đựơc bở mới ngon.

2. Nộm hoa chuối phố Tây Sơn

Аây là  món ăn đường phố, bạn có thể đến các quán dọc đường Kim Liên, Vũ Ngọc Phan. Tuy nhiên, với nhiửu người sà nh ăn thì quán nộm chuối đối diện gò Аống Аa (gần ngõ 167 Tây Sơn) là  ngon nhất. Аến quán nộm gần gò Аống Аa chỉ hơi khổ sở vì vụ chỗ để xe thôi, chứ còn khoản ăn thì khửi chê. Cái nước nộm vừa ngon vừa bùi vừa ngậy, thơm ngon lắm. Аược thế là  nhử cái công thức "gia truyửn" của bác chủ đó.

Quán bán từ khoảng 3h chiửu tới chập tối là  hết hà ng. Món nà y đúng là  thập cẩm, mỗi người tùy khẩu vị của mình có thể thêm thắt đủ thứ nguyên liệu. Nếu là  nộm chuối hải sản thì những đồ gia giảm là  thịt tôm, thịt cua, mực nướng xé nhử. Hay thêm thịt bò khô, giá đỗ, lạc rang, tai lợn, nem thính, đu đủ xanh bà o nhử sẽ được món nộm vần giống như nộm thịt bò. Hoặc nhẹ nhà ng nhất là  chỉ có hoa chuối thái trộn giấm tửi.

Nhưng xin nói trước, nhiửu đồ độn quá chưa chắc ngon vì nguyên liệu chính là  hoa chuối lại đóng góp tới 70% giá trị của món nộm nà y. Hoa chuối dùng để là m nộm là  của cây chuối tây, sau khi trổ được chừng 10 nải, nhiửu người vặt hoa đi để cho buồng chuối tập trung nuôi quả.

3. Lạ mắt với nộm Lim

Cái tên nộm Lim quả là  sự sáng tạo rất riêng của chủ quán. Nghe cái tên thôi cũng đủ thực khách muốn xà  ngay và o quán để tìm hiểu và  thưởng thức. Thì ra, chữ "lim" là  sự ví von của chủ quán với khúc thịt bò khô mà u nâu nâu, nhìn y như khúc gỗ lim rắn chắc. Ấy thế nhưng khi dùng kéo hoặc tay xé thịt ra thì các thớ thịt lại rất mửm, giòn giòn, ăn đậm đà  và  ngọt bùi hơn nộm thịt bò khô được tẩm ướp.

 Nhiửu người đã từng lên vùng cao Tây Bắc hoặc sang Là o thì có thể nhận ra ngay cách là m của chủ quán là  sự bắt trước rất sáng tạo món thịt trâu gác bếp và  món thịt bò khô ăn kèm với xôi của người Là o.

Theo cách là m nà y, chủ quán sẽ hong những miếng thịt bò bằng khói của củi và  than hoa. Thời gian hong phải mất 1 ngà y. Ngoà i ra thịt phải để trong nơi thoáng khí, cho bử mặt se lại mất ít nhất từ 2-3 ngà y. Khi ăn, mang sấy trên than hoa cho mửm. Món nộm Lim ở đây còn đặc biệt hơn bởi sự góp mặt của tửi chiên, cùng với khá nhiửu thứ trộn khác như dạ dà y, lòng, mử, gan...

Mỗi đĩa nộm ở đây có giá 15.000 đồng, nếu bạn muốn thưởng thức đủ vị hãy gọi một đĩa tá lả với giá từ 40.000-50.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn món nộm Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO