Tái hiện lễ mừng thọ của người dân tộc Dao đử

Ngọc Linh| 18/04/2016 20:24

NHN Online - Sáng 18/04/2016 tại Là ng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Аồng Mô, Sơn Tây, Hà  Nội) cộng đồng người Dao đử (Thôn Gốc Mít, xã Tân Thà nh, huyện Hà m Yên, tỉnh Tuyên Quang) đã tái hiện lễ mừng thọ. Аây là  nghi lễ đặc sắc được đồng bà o lưu giữ từ lâu đời, thể hiện tấm lòng hiếu thảo, sự kính trọng và  cầu cho ông bà , bố mẹ khửe mạnh...

Theo truyửn thống của người Dao đử, khi bố mẹ ở độ tuổi 49 trở lên, con cái sẽ là m lễ mừng thọ cho bố mẹ nhằm thể hiện tấm lòng hiếu thảo, sự kính trọng và  cầu cho ông bà , bố mẹ khửe mạnh, thêm nhiửu thời gian ở bên con cháu.

Nghi lễ mời ông, bà  tổ tiên.

Lễ mừng thọ của người Dao có nhiửu nghi lễ trong nghi lễ giải hạn là  quan trọng nhất. Аể chuẩn bị cho buổi lễ, người trong gia đình phải chuẩn bị ba mâm cúng từ đêm hôm trước gồm: 1 thủ lợn, con gà  sống, 1 con gà  luộc chín, 1 khổ thịt lợn, 2 chai rượu bằng gạo nếp, 5 chén rượu, 7 cây đèn, 1 giá gỗ 3 cấp để lên Thiên đình gặp Ngọc Hoà ng và  gạo thắp hương.

Thông thường và o 6 giử sáng, thầy bắt đầu hà nh lễ. Các nghi lễ được thực hiện bởi 2 thầy cúng, thầy ngọn và  thầy gốc. Thầy gốc phụ trách các nghi thức bên phía bà n thử ông bà  tổ tiên. Thầy ngọn sẽ phụ trách phía bà n thử Ngọc Hoà ng.

Trước tiên, thầy ngọn trình báo lên tổ tiên, các thần vử lý do buổi lễ, cùng các cỗ vật lên, tổ tiên. Sau đó một người trong gia đình đi lên rót rượu, thắp hương vái lạy. Hà nh động nà y kết thúc việc trình báo, đã mời được tổ tiên vử chứng giám cho buổi lễ.  

Thầy ngọn, là m lễ giải hạn trước khi là m lễ mừng thọ. Trong lễ giải hạn, thầy đọc những lời cúng, lời hát mang nghĩa tập hợp binh mã, chép lễ và  hà nh trình dâng lên thiên đình gặp Ngọc Hoà ng. Sau khi nhận được lời tấu của thầy ngọn, Ngọc Hoà ng đã đồng ý xuống hạ giới để cùng với tổ tiên gia chủ chứng giám nghi lễ giải hạn, mừng thọ cho người được giải hạn và  mừng thọ. Lúc đó, 5 người đà n ông đại diện cho các con vật : Diửu hâu, hỗ, ngựa và  rồng sẽ được thầy ngọn giao nhiệm vụ do Ngọc Hoà ng gử­i gắm đi lấy hồn của những người được giải hạn và  mừng thọ.

Sau khi đã gọi và  giao nhiệm vụ cho các quan binh, hoà  mã xong thì thầy ngọn tung gạo cho 72 âm binh lên đường cũng với các quan binh, hoà  mã tụ hồn vừa cho người được giải hạn, mừng thọ. Kết thúc nghi lễ giải hạn thầy ngọn, các quan bình, hoà  mã cùng người dắt, người che ô đang đi cùng người được giải hạn bước qua cây cầu giải hạn.

Sau khi nghi lễ giải hạn đã được hoà n thà nh thầy ngọn tiếp tục hà nh lễ mừng thọ; nghi thức rước đèn với ý nghĩa nâng hà o quang, ánh sáng của người được mừng thọ lên, tránh xa tà  ma để người mừng thọ được sống khoẻ và  sống trường thọ.

Lễ mừng thọ của người Dao đử là  một trong những nét sinh hoạt văn hóa truyửn thống đặc sắc, thể hiện chữ hiếu của con cháu đối với các bậc sinh thà nh. Lễ mừng thọ được chính chủ thể văn hóa giới thiệu tại Ngôi nhà  chung đã cuốn hút đông đảo du khách tham dự, góp phần quảng bá vử một nét văn hóa đặc sắc của người Dao đử tới du khách Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Tái hiện lễ mừng thọ của người dân tộc Dao đử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO