Sáng đầu tuần, các bãi đỗ xe được cấp phép trên phố: Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng... ken đặc ôtô. Cảnh đỗ xe trên các đoạn đường cấm, thậm chí ngay cạnh bãi đỗ đã giảm hẳn.
Sáng nay, lái xe đến phố Lý Thường Kiệt gặp khách, anh Thái Tuấn, Hoà ng Mai (Hà Nội) chạy lòng vòng trên đường 3 vòng, cố tìm cho được một chỗ gửi xe. Sau gần nửa tiếng đồng hồ, anh cũng gửi được xe và o một bãi ở ngã tư Lý Thường Kiệt - Bà Triệu.
Trước đây, cổng bệnh viện Châm cứu, phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) lúc nà o cũng có hà ng loạt taxi đỗ chử khách nhưng từ khi Hà Nội áp mức phạt gấp đôi, chỉ còn rất ít taxi đỗ lại. Ảnh: Xuân Tùng |
Anh Tuấn cho biết, anh hẹn khách tại một quán cà phê không có chỗ đỗ ôtô nên phải đi tìm bãi gửi. Từ 20/5 khi Hà Nội áp mức phạt gấp đôi với lỗi ôtô dừng đỗ không đúng quy định, mỗi khi lái xe ra đường anh đửu phải "nhớ" đỗ đúng luật.
"Riêng lỗi đỗ xe không đúng quy định bị phạt tới 1 triệu đồng, nếu quên không mang theo giấy tử xe thì số tiửn phạt lên tới và i triệu như chơi", anh Thái nói.
Rút ví trả cho nhân viên trông xe trên đường Kim Liên mới 10.000 đồng, anh Hải, nhân viên công ty kinh doanh bất động sản cho biết: "Bị phạt cao là một chuyện nhưng nếu bị giữ bằng lái thêm một tháng thì tôi không dám lái xe đi giao dịch với khách", anh Hải nói.
Không chỉ chủ xe ôtô, việc áp mức phạt cao gấp đôi cũng khiến các tà i xế taxi phải chấp hà nh luật nghiêm túc hơn. Anh Phương, tà i xế hãng taxi cho biết, trước đây anh chở khách vử tuyến phố nà o thường đỗ lại ở đó một thời gian chử bắt khách. Nhưng từ khi áp mức phạt cao gấp đôi, anh và nhiửu tà i xế khác điửu khiển cho xe chạy "rùa" trên đường vừa chạy vừa chử bắt khách, nếu có đỗ ít phút thì cũng phải kèm xi nhan.
"Gần một tuần nay doanh thu của chúng tôi đã bị giảm một nửa do chi phí xăng dầu, bến bãi tăng đáng kể", anh Phương nói.
Đánh xe và o bãi đỗ tạm dà nh cho taxi trên phố Trần Khát Chân, anh Thà nh, tà i xế taxi cho biết, toà n thà nh phố mới chỉ có và i chục điểm lại tập trung và o các tuyến phố trung tâm. "Nếu cứ chở khách xong, chúng tôi lại đánh xe vử bãi tạm đỗ thì sẽ rất mất thời gian mà ở những vị trí đó thường không có khách. Mấy ngà y nay, nhiửu tà i xế bà n nhau đưa xe và o các ngõ nhử nằm chử", anh Thà nh cho biết.
Các điểm đỗ xe đúng quy định trên đường Kim Liên mới nhộn nhịp. Ảnh: Xuân Tùng |
Trực xử phạt vi phạm giao thông tại nút Nguyễn Trãi - Khương Đình, Đại úy Bùi Gia Chình, Đội CSGT số 7 cho biết, so với các phương tiện xe máy và xe thô sơ, tà i xế ôtô chấp hà nh tốt hơn, ít vi phạm hơn sau khi cảnh sát áp mức phạt cao gấp đôi. Trước đây, tuyến đường Nguyễn Trãi, mỗi ngà y CSGT lập biên bản khoảng 10 trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định. Nhưng và i ngà y nay, rất ít tà i xế bị lập biên bản vi phạm.
"Trong ôtô có radio nên các lái xe đửu nắm được quy định vử việc áp mức phạt mới theo nghị định 34. Mức phạt cao nên họ cũng đã có ý thức hơn trong việc chấp hà nh an toà n giao thông", Đại úy Chình nói.
Theo báo cáo của công an Hà Nội, sau 4 ngà y thực hiện việc áp mức phạt cao gấp đôi, CSGT đã xử phạt 5.560 trường hợp vi phạm. Trong số gần 2.500 trường hợp ôtô con và xe tải bị phạt chỉ có 400 xe bị lập biên bản do lỗi dừng đỗ sai quy định. |