Sức mua giảm, thị trường Noel trầm lắng

DT| 20/12/2011 14:41

(NHN) Khác với mọi năm, thị trường Noel tại các thà nh phố lớn trên cả nước năm nay khá trầm lắng dù đã cận ngà y. Giá cả tăng, người dân chi tiêu dè dặt khiến sức mua giảm đi đáng kể.

Hà  Nội: Sức mua giảm so với mọi năm

Theo ghi nhận của PV Dân trí, khác với mọi năm, xu hướng mua sắm, trang trí dịp Noel năm nay của đa phần người Hà  Nội lại có vẻ trầm lắng hơn, thậm chí hà ng giảm giá cũng không đắt hà ng.

Phố Hà ng Mã “ vốn được coi là  kinh đô mua sắm những đồ trang trí của người dân Hà  Nội, những ngà y nà y đã bà y bán la liệt các loại đồ trang trí, nhưng cận dịp Noel không khí mua bán vẫn chưa tấp nập.

Chị Hà  - chủ một cử­a hà ng bán đồ trang trí trên phố Hà ng Mã cho biết: Ế thì không phải là  ế, nhưng buôn bán không đắt hà ng như mọi năm. Аáng lẽ cận ngà y Noel như thế nà y thì người ta phải đi mua sắm dồn dập lắm rồi, vậy mà  năm nay đến giử cử­a hà ng nhà  tôi vẫn đón không được nhiửu khách, sức mua giảm đi 20%. Có người đến chỉ ngắm rồi đi, có người thì hửi giá bử đấy, được khách mua hà ng thì cũng chỉ là  những đồ trang trí bình thường và  rẻ tiửn thôi.

Những cử­a hà ng bán đồ trang trí cũng không quá bận rộn vì người mua không tấp nập cho dịp lễ nà y.

Tương tự, trên phố Bà  Triệu, phố Trần Duy Hưng, phố Аội Cấn... những cử­a hà ng bán đồ trang trí cũng không quá bận rộn vì người mua không tấp nập cho dịp lễ nà y.

Nhiửu dịch vụ chuyển quà  hay dịch vụ vui chơi cũng giảm đi đáng kể. Аiửu nà y được thể hiện rõ nét khi những năm trước, trong khi nhiửu người chịu chơi đã không ngần ngại bử tiửn ra mua sắm và  thuê ông già  Noel vử nhà  lúc nử­a đêm chỉ để tặng quà  cho con trẻ, thì năm nay họ lại tử ra e dè.

Chị Hương Lan - ở quận Ba Аình cho hay: Năm nay là m ăn khó khăn nên cũng phải thay đổi cách chi tiêu một chút, nếu như năm trước tôi có thể bử ra đôi triệu thuê dịch vụ trọn gói cho vui thì nay tôi dùng và o việc mua sắm những vật dụng cần thiết trong sinh hoạt gia đình dịp Tết sắp tới.

Cũng không khác chị Lan là  mấy, anh Minh - ở quận Thanh Xuân chia sẻ: Noel là  ngà y lễ của các nước phương Tây du nhập vử Việt Nam, đối với những người theo đạo Thiên Chúa thì đây là  dịp quan trọng, nhưng đối với nhiửu người không theo đạo giáo nà y thì lại cảm thấy bình thường, cũng có chút không khí gì đó khiến người ta thấy vui vẻ hơn. Tuy nhiên, nếu để bử tiửn mua sắm trong ngà y nà y thì tôi lại không có nhu cầu lắm, vì bọn trẻ tử ra thích thú nên mình cũng đưa chúng đi chơi phố lúc cho vui thôi.

TPHCM: Аồ trang trí nhử, rẻ lên ngôi

Mọi năm, người dân TPHCM thường sắm lễ Noel trước cả tháng thì năm nay đến cận ngà y không khí mua sắm mới bắt đầu sôi động. Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng thay đổi rất rõ, chủ yếu chọn các mặt hà ng trang trí... nhử và  rẻ.

Các món đồ trang trí nhử và  rẻ là  mặt hà ng chủ đạo tại các cử­a hà ng kinh doanh Noel

Những ngà y gần đây, các con đường tập trung nhiửu cử­a hà ng kinh doanh hà ng hóa Noel như Hai Bà  Trưng, Võ Thị Sáu, Pasteur, khu Chợ Lớn... tấp nập hẳn. Người bán kẻ mua đửu như thể đang cùng chạy nước rút khi chỉ tròn và i ngà y nữa đã đến lễ Giáng sinh.

Аây được xem là  điửu khá đặc biệt bởi mọi năm, người Sà i Gòn chuẩn bị cho lễ Noel rất sớm, có khi trước cả tháng. Còn năm nay, cách đây một và i tuần, thị trường Noel gần như vẫn giậm chân tại chỗ rất vắng khách mua. Nhiửu cử­a hà ng chỉ bán cầm chừng không hử có sự đột biến.

Không chỉ ở các cử­a hà ng mà  ngay ở hầu hết các siêu thị, không gian già nh cho mặt hà ng Noel năm nay cũng bị thu hẹp đáng kể, nhiửu nơi chỉ có những dà nh những kệ rất nhử cho hà ng hóa của ngà y lễ nà y.

Theo giới kinh doanh, năm nay kinh tế khó khăn, ai cũng dồn hết sức lực tập trung cho công việc ngà y cuối năm nên người dân vừa thắt chặt chi tiêu, lại lơ lࠝ việc vui chơi. Hơn nữa, hầu hết các mặt hà ng Noel đửu tăng giá đáng kể từ 5 - 10% nên nhiửu công ty, gia đình tái sử­ dụng đồ Noel của các năm trước để tiết kiệm chi phí

Việc người dân đi mua sắm muộn những ngà y gần đây đã tạo nên sinh khí cho thị trường mùa Giáng sinh, các cử­a hà ng trang thủ những ngà y cuối để vét khách, đẩy mạnh việc kinh doanh.

Theo ghi nhận, cùng với việc đi chợ muộn, xu hướng mua sắm đồ trang trí Giáng sinh của người dân thay đổi rất rõ. Những đồ trang trí lớn quen thuộc trong ngà y lễ nà y như cây thông, ông già  tuyết... gần như ít được khách hà ng quan tâm, thay và o đó khách hà ng chủ yếu chọn mua các mặt hà ng trang trí phụ như quả châu, dây kim tuyến, nơ, giấy mà u...

 Các món đồ trang trí lớn gần như "mất bóng"

Xách giử hà ng có nhiửu đồ trang trí Giáng sinh vừa chọn mua, chị Hoà ng Lê Nhung (nhà  ở Q.11) cho hay các Noel trước chị luôn mua cây thông để trưng bà y ở nhà  khách, tuy nhiên năm nay chị quyết định sử­ dụng lại cây thông cũ. Cây thông có sẵn nên mình cũng không phải vội và ng bà y biện như trước. Tôi chỉ cần mua thêm mấy thứ nà y vử trang trí thêm cho đẹp., chị Nhung nói.

Các cử­a hà ng kinh doanh nắm rất nhanh xu thế chi tiêu tiết kiệm nà y của khách hà ng. Hình ảnh cây thông, ông già  tuyết lớn chiếm lĩnh không gian cử­a hà ng như các năm không còn mà  thay và o đó, điểm nhấn tại những gian hà ng chủ yếu đồ trang trí... nhử lẻ, những cây thông lớn được xếp khuất bên trong vì khách hửi mua rất ít.

Nhiửu món đồ trang trí giá trẻ hợp túi tiửn với đối tượng khách là  giới trẻ được nhiửu cử­a hà ng nhập vử. Nhiửu mặt hà ng trang trí như quả châu, dây nơ, kim tuyến, bình xịt tuyết, thú nhồi nhử... giá không tăng so với mọi năm nhưng giới kinh doanh cho rằng, chất lượng không được tốt như trước.

Khách hà ng chính của mùa Noel năm nay là  giới trẻ.

Anh Trọng, nhân viên bán hà ng tại cử­a hà ng kinh doanh đồ Noel 126 Võ Thị Sáu (Q.3) khẳng định trừ các đồ trang trí lớn giá tăng cao, còn đồ trang trí lặt vặt... tiểu thương đửu chọn những loại giá mửm cho phù hợp với túi tiửn của khách hà ng chính là  giới trẻ. Các đồ trang trí được khách chuộng nhất có mức giá từ 15.000 - 30.000 đồng, có độ bửn yếu và  kém bóng hơn trước.

Năm nay đồ Noel chủ yếu bán mấy thứ trang trí lặt vặt chứ đồ đắt tiửn bán ra không đáng kể. Những mặt hà ng nà y không lãi lớn nhưng đổi lại mình cũng không phải đổ vốn quá nhiửu, anh Trọng nói. Và  liên tục những ngà y gần đây, cử­a hà ng nà y vẫn tiếp tục đổ thêm các món đồ trang trí Noel vử để đáp ứng nhu cầu đến sát ngà y mới mua của người tiêu dùng.

Đà  Nẵng: Аồ trang trí Noel tăng từ 20 - 30%

Tại các cử­a hà ng trên các con đường chuyên bán đồ trang trí phục vụ Noel như Hùng Vương, Аiện Biên Phủ, hay tại các chợ, siêu thị... cận ngà y lễ Noel mới bắt đầu nhộn nhịp cảnh người mua người bán. Nhìn chung, thị trường các mặt hà ng Noel năm nay khá đa dạng và  phong phú vử mẫu mã, mà u sắc, chất liệu.

 Giá các nguyên vật liệu dùng để trang trí tăng từ 20 - 30%.

Theo các chủ cử­a hà ng kinh doanh hà ng trang trí Noel, giá thông năm nay tăng nhẹ khoảng 10%, còn giá các nguyên vật liệu dùng để trang trí tăng từ 20 - 30%.

Chỉ riêng trái châu đã có hà ng chục mẫu mã, mà u sắc và  kích cỡ khác nhau như trái châu tròn trơn, loại trái tròn có chữ, loại hình trái tim, hình ngọn nến, hình quả khế... với giá dao động từ 7.000 “ 60.000 đồng/bịch (từ 2“ 6 trái).

Cây thông cũng đủ loại như thông xanh, thông phun tuyết, thông cước, thông ba lá, có giá từ 200 ngà n “ 2,5 triệu đồng tùy và o chiửu cao và  mức độ trang trí. Tuy nhiên, năm nay, các thông với đủ mà u sắc xanh, trắng có chiửu cao từ 1 “ 2m đang được nhiửu người lựa chọn.

Quần áo Noel năm nay khá đa dạng và  phong phú vử mẫu mã, mà u sắc, chất liệu.

Quần áo ông già  Noel chất liệu vải có giá từ 30 “ 55.000 đồng/bộ, chất liệu nhung có giá từ 100 “ 200.000 đồng/bộ, mũ Noel: 15.000 đồng/cái, già y vải Noel: 25 “ 89.000 đồng/chiếc. Dây kim tuyến cũng đủ mà u sắc xanh, đử, tím, trắng, và ng có giá giao động từ 6 “ 25.000 đồng.

Các loại đồ trang trí khác như nơ treo: 15 “ 23.000/bịch, dây treo: 25.000/bịch, bông tuyết: 14.000 đồng/bịch, hình ông già  Noel: 100.000 đồng/hình, đèn trang trí: 49.000 đồng/80 bóng...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sức mua giảm, thị trường Noel trầm lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO