Sức mạnh tà u sân bay... khủng nhất thế giới

Tiền phong| 12/04/2013 10:23

(NHN) Аể thay thế cho tầu sân bay huyửn thoại Enterprise đến năm 2013 sẽ nghỉ hưu. Hải quân Mử¹ đang cố gắng thực hiện kế hoạch đóng tầu Gerald R. Ford với các công nghệ tối tân nhất, uy lực mạnh nhất.

Những năm gần đây, Mử¹ đang dồn hết sức của nửn công nghiệp đóng tầu để hoà n thà nh chiếc tầu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử­ Gerald R.Ford (CVN-78) CVN-78. Tầu sân bay được xây dựng theo dự án CVNX-1, dự án nghiên cứu những thay đổi trong thiết kế khung sườn thân tầu AB theo mẫu "Chester Nimitz" với chất lượng cao hơn của tầu mới. Mô hình thiết kế của tầu CVN-78 "Gerald R. Ford" đã có những thay đổi đáng kể nhằm nâng cao khả năng tác chiến độc lập của tầu.

Thiết kế phát triển của tầu sân bay thế hệ mới CVX được bắt và o năm 1996.Thiết kế phát triển của tầu sân bay thế hệ mới CVX được bắt và o năm 1996.
Thiết kế phát triển của tầu sân bay thế hệ mới CVX được bắt và o năm 1996.

Bước đầu quá trình phát triển, trên cơ sở thiết kế được đử ra của tầu, theo yêu cầu của Chỉ luy trưởng lực lượng Hải quân Hòa kử³ đã tập hợp ủy ban tư vấn thiết kế tầu, phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia Hải quân và  chuyên gia công nghệ đóng tầu, Ủy ban tư vấn thiết kế, căn cứ và o khả năng phát triển của khoa học công nghệ, những nguy cơ tiửm năng và  khả năng phát triển của chiến tranh hiện đại đã đưa ra kiến nghị. Tầu sân bay thế hệ mới cần phải hoạt động chủ động, linh hoạt hơn. Tầu cần phải có lượng giãn nước hơn 100 nghìn tấn, có khoảng sà n cất cánh rộng hơn để có thế đưa lên trên boong tầu hầu hết các phương tiện bay có trong biên chế, có thể đảm bảo cất cánh và  hạ cánh các loại máy bay hiện đại trong tương lai, máy bay trực thăng chiến đấu và  máy bay không người lái (máy bay không người lái được chú ý đặc biệt) trong mọi điửu kiện thời tiết.

Tầu cần được lắp đặt trạm nguồn năng lượng nguyên tử­, cho phép tầu có thể di chuyển khẩn cấp đến khu vực được chỉ định mà  không cần bổ xung nhiên liệu (chính vì thế dự án có tên là  CVNX). Hệ thống điện thân tầu đảm bảo đồng bộ hóa cao nhất, không chỉ cung cấp điện cho các bộ phận thân tầu, mà  còn đảm bảo phát triển các loại vũ khí năng lượng tương lai (đại bác laser, pháo năng lượng điện từ...).

Аể nâng cao khả năng sống còn của tầu sân bay, đối phó với khả năng tấn công của các tầu ngầm, Ủy ban tư vấn đử nghị giảm tiếng ồn và  và  phát xung từ trường thân tầu ở mức tối thiểu. Аể tiết kiệm kinh phí, ủy ban tư vấn đử xuất giảm biên chế của kíp tầu, giá thà nh đóng tầu và  những chi phí bổ xung khi khai thác sử­ dụng, đồng thời cũng tính toán khi xây dựng lò phản ứng hạt nhân sao cho không cần phải nạp lại các thanh năng lượng của lò phản ứng.

Thiết kế ban đầu của tầu sân bay, có hình dáng dà i và  thừa ở phần mũi tầu.
Thiết kế ban đầu của tầu sân bay, có hình dáng dà i và  thừa ở phần mũi tầu.
Các chuyên gia tư vấn xem xét kử¹ hơn mô hình thứ 2.
Các chuyên gia tư vấn xem xét kử¹ hơn mô hình thứ 2.
Các chuyên gia tư vấn xem xét kử¹ hơn mô hình thứ 2.

Nhưng sau khi nghiên cứu kử¹, Bộ tư lệnh lực lượng hải quân và  các chuyên gia cũng loại bử phương án 2 do giá thà nh chế tạo thân tầu quá cao. Phải thiết kế mới hoà n toà n kiến trúc thân tầu và  cho rằng kiến trúc thân tầu kiểu mới sẽ được nghiên cứu kử¹ hơn và  cần có những công nghệ chế tạo thân tầu mới hơn để thiết kế loại tầu sân bay kiểu mới. Аể thực hiện được điửu nà y cần khoảng 20 năm, trong khoảng thời gian đó, 3 tầu sân bay loại mới vẫn được sử­ dụng thiết kế thân tầu theo mẫu của tầu sân bay Nimitz. Cùng với việc hoà n thiện thiết kế tầu sân bay CVN 78, tăng cường khả năng tác chiến của tầu lên hơn hẳn các tầu cùng loại, đồng thời giảm chi phí tà i chính cho duy trì hoạt động của tầu sân bay xuống hơn 20%.

Trong 50 năm phục vụ của tầu, chi phí cho hoạt động sẽ là  21 “ 22 tỷ USD, bộ tư lệnh lực lượng Hải quân Mử¹ dự kiến sẽ tìm kiếm giải pháp trong điửu kiện ngân sách hạn chế để giữ đủ số lượng tầu sân bay là  11 tầu. Và  ngân sách tà i chính tiết kiệm được dùng để phát triển các loại vũ khí trang bị hiện đại khác. 40% ( 9 tỷ USD của số tiửn nói trên để bảo đảm cuộc sống của lực lượng binh lực được biên chế trên tầu, do đó, bộ tư lệnh Hải quân tìm cách giảm số lượng binh sĩ và  cán bộ, nhân viên kử¹ thuật trên tầu từ 3,5 nghìn người xuống còn 2,5 nghìn người. Lượng tà i chính tiết kiệm được sẽ dùng để phát triển và  xây dựng tầu sân bay CVN-77, đó là  tầu được phát triển hiện đại hơn và  là  bước đệm giữa thiết kế tầu АВМА class Nimitz với thiết kế một lớp tầu mới hơn với những tính chất và  thông số kử¹ thuật cao hơn.

Các chuyên gia tư vấn xem xét kử¹ hơn mô hình thứ 2.

Khi Trung Quốc thông báo đã có tên lử­a chống tầu sân bay tầm xa Аông Phong 21D với khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm bắn 1500km, nguy cơ bị tấn công tầu sân bay tăng lên nhiửu lần. tầu sân bay sẽ là  mục tiêu của các tên lử­a có cánh, các đầu đạn lõm, các ngư lôi hiện đại, máy bay mang bom có điửu khiển chứa các loại chất cháy như napal, tecmit, hoặc tên lử­a có cánh mang đầu đạn nổ thường cũng như đầu đạn hóa-sinh học.

Аể chống lại những nguy cơ trong cuộc cạnh tranh thống lĩnh mặt biển trong tác chiến không hải, ngoà i việc hoà n thiện cấu hình bảo vệ cao và  các trang bị vũ khí phòng thủ, thiết kế còn tập trung và o việc giảm phản xạ radio hiệu dụng, giảm bức xạ quang điện tử­ đối với các tầu sân bay trong tương lai. Trên các tầu lớp Nimitz, trên đà i chỉ huy chỉ có một cột thiết bị điện từ, đảm bảo tán xạ các bức xạ quang điện tử­ sao cho các bức xạ trên tầu sân bay chỉ tương đương với bức xạ của một tầu khu trục tên lử­a lớp Arley Book I.

Theo phương án đó, để tán xạ các bức xạ quang điện tử­ và  giảm thiểu phản xạ tia radar, trên tầu CVN-78 sử­ dụng 2 cột thiết bị tán xạ nhử gọn hơn, sử­ dụng các ăn ten bảo giác trên tầu, cạnh của boong tầu được cuốn hình cánh cung kết nối với sà n tầu, sơn phủ một lớp sơn phủ đặc biệt hấp thụ sóng điện tử­ chống phản xạ hiệu dụng của tia radio đồng thời với các giải pháp khác ứng dụng công nghệ stealth, hệ thống nâng hạ máy bay được thiết kế ở tâm đường băng trên sản tầu, chứ không ở cạnh boong tầu. Nhiệm vụ của các chuyên viên thiết kế không phải là m cho tà u sân bay trở thà nh tà ng hình trên mà n hình radar, mà  thu nhử mặt phản xạ hiệu dụng của tầu chỉ nhử tương đương như các tầu khác trong hải trình hoặc trong đội hình chiến đấu trên biển.

Các chuyên gia tư vấn xem xét kử¹ hơn mô hình thứ 2.

Gerald R.Ford - là  chiếc tầu đầu tiên của lực lượng Hải quân được thiết kế bằng công nghệ mô phửng 3D toà n bộ, do công ty Northrop Grumman, hệ thống thiết kế mô phửng 3D được tự động hóa toà n bộ quy trình mô phửng các hoạt động kử¹ thuật của các bộ phận, các hệ thống trên tầu nhằm đánh giá khả năng thực tiễn của trang thiết bị khi được lắp đặt trên tầu sân bay, cũng như mô phửng khả năng cất hạ cánh của máy bay hiện đại, bao gồm cả máy bay không người lái.

- Cấu tạo thân tầu tương tự như các tầu sân bay lớp Nimitz, đà i chỉ huy tầu, các hệ thống như đà i quan sát, điửu khiển bay, điửu khiển lái tầu, quan sát điửu khiển được xây dựng và  lắp đặt ở phía cuối tầu, sát với đường boong tầu, các cấu trúc cột an ten được sử­ dụng các vật liệu tổng hợp. Trên đà i chỉ huy của tầu được lắp đặt các ra dar cố định mạng pha, hệ thống tự động điửu khiển cất cách và  hạ cánh (JPALS), hệ thống định vị vệ tinh (GPS). Boong tầu “ sân bay được nới rộng hơn và  có tới 18 vị trí nạp nhiên liệu và  vũ khí cho máy bay chiến đấu.

- Tầu sân bay có khả năng mang đến 90 máy bay chiến đấu và  trực thăng vũ trang đa nhiệm: máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35, máy bay cường kích đánh chặn F/A-18E/F Super Hornet, máy bay chỉ huy tác chiến trên không và  cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye, máy bay tác chiến điện tử­ EA-18G, máy bay trực thăng đa nhiệm MH-60R/S, đồng thời là  các máy bay không người lái thế hệ mới.

- Một trong những công nghệ mới nhất được áp dụng là  máy phóng máy bay bằng hơi nước C-13 bằng máy phóng máy bay điện từ trường EMALS của tập đoà n (General Atomics) trên cơ sở của động cơ điện tuyến tính. Thiết bị phóng máy bay nà y đã được giới thiệu tại trung tâm kiểm định và  thử­ nghiệm các thiết bị hà ng không hải quân (NASC) tại (Lakehurst, bang New Jersey ). Trong điửu kiện thà nh công, máy phóng máy bay điện từ trường sẽ có điửu kiện tăng cường khả năng điửu khiển quá trình phóng, giảm tải trọng lên máy bay, cho phép máy bay cất cánh trong dải rộng tốc độ và  hướng gió, đặc biết là  quy trình phóng máy bay không người lái.

- Có khả năng áp dụng hệ thống điện thủy lực cản hãm máy bay của Tập đoà n "General Atomics ". Аộ căng của dây cáp hãm được điửu chỉnh bằng động cơ điện, đảm bảo độ trượt của máy bay đửu, giảm tải đột ngột lên cáp, móc hãm và  thân máy bay.

Sơ đồ nguồn năng lượng nguyên tử­ cho tầu sân bay.
Sơ đồ nguồn năng lượng nguyên tử­ cho tầu sân bay.
Lò phản ứng hạt nhân nước nặng, là m mát bằng nước biển.
Lò phản ứng hạt nhân nước nặng, là m mát bằng nước biển.

Thiết kế mới lò phản ứng hạt nhân, lò phản ứng có thể là m việc không thay thế các thanh uraniom trong vòng 50 năm sử­ dụng. Аây là  là  phản ứng hạt nhân không cần thay các thanh nhiên liệu trong thời gian phục vụ của tầu sân bay. Công suất của trạm nguồn hạt nhân tăng lên 25% so với các lò cũ, và  công phục vụ giảm tới 50%.

Аối với các tầu sân bay thời gian khai thác sử­ dụng dự kiến là  50 năm. Trong suốt thời gian phục vụ của tầu, theo dự đoán có thể tham gia 3 cuộc chiến tranh cục bộ lớn, khoảng 20 cuộc xung đột khu vực nhử hơn, xuất kích khoảng 500.000 máy bay, hà nh trình trên biển khoảng 6.000 ngà y và  vượt qua khoảng 3 triệu hải lý. Trong suốt thời gian đó sẽ có khoảng 100000 lượt quân nhân phục vụ trên tầu. Thông số kử¹ chiến thuật của tầu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử­ Gerald R.Ford (CVN-78) Lượng giãn nước: (101.6 nghìn tấn.) Kích thước : Dà i 317 m, rộng 40.8 m (khoảng cách lớn nhất). Lò phản ứng năng lượng nguyên tử­: АEU, 2 lò phản ứng năng lượng nguyên tử­ với khả năng nâng cao thời gian sử­ dụng. 4 Аộng cơ tuốc bin bánh răng , 4 chân vịt Tốc độ hải trình. 30 hải lý/giử. Kíp tầu ( hải quân, lực lượng không quân hải quân, lực lượng phục vụ: 4660 người. Biên chế không lực: 75 “ 90 các phương tiện bay các loại. Hệ thống pháo và  tên lử­a phòng không: "Hệ thống nâng cấp Sea Sparrow " hoặc RIM-116 (RAM-116). Hệ thống phóng máy bay điện từ trường EMALS ( Công ty General Atomics) Hệ thống thông tin liên lạc và  truyửn thông ACDS Bloc 1 đã được nâng cấp, hệ thống thông tin "Aejis" Mk 7, Radar mạng pha bảo giác АСБУ "Aegis" Mk 7 PY-1E hoặc PY-1F+VSR, hệ thống radar điửu khiển bay, hệ thống dẫn đường bay và  các thiết bị hỗ trợ khác. .

Các loại máy bay chiến đấu:

Máy bay cường kích đánh chặn F/A-18E/F Super Hornet và  máy bay tà ng hình thế hệ 5 F-35C..
Máy bay cường kích đánh chặn F/A-18E/F Super Hornet và  máy bay tà ng hình thế hệ 5 F-35C..
X-47A máy bay không người lái tà ng hình của công ty Northrop Grumman.
X-47A máy bay không người lái tà ng hình của công ty Northrop Grumman.
X-47A máy bay không người lái tà ng hình của công ty Northrop Grumman.
Máy bay tiêm kích hải quân cũng vẫn được sử­ dung là  loại F/A-18E/F Super Hornet, trường hợp đặc biệt sẽ sử­ dụng máy bay tiêm kích đánh chặn F-14.
X-47A máy bay không người lái tà ng hình của công ty Northrop Grumman.

Khả năng phòng thủ đường không chủ yếu dựa và o hệ thống pháo phòng không tự động có trang bị máy tính và  radar phát hiện mục tiêu, tấn công chủ động "Aegis", lắp kèm tên lử­a phòng không "Standart" SM-3.

Máy bay tác chiến điện tử­ " Hornet " EA-18G Growler

Máy bay chỉ huy tác chiến đường không, trinh sát và  cảnh bảo sớm được sử­ dung là  E-2D Advanced Hawkeye được nâng cấp các thiết bị trinh sát, có thể xác định được các đòn tấn công sớm từ trên không, trên mặt đất theo các mục tiêu được bảo vệ trên không, trên đất liửn và  trên mặt biển, đại dương.

X-47A máy bay không người lái tà ng hình của công ty Northrop Grumman.

Hoạt động chống ngầm sẽ được giao cho máy bay trực thăng cường kích V-22 Osprey nâng cấp thà nh SV-22 , cùng với máy bay đổ bộ đường không và  tìm kiếm cứu nạn НV-22.

X-47A máy bay không người lái tà ng hình của công ty Northrop Grumman.

Аồng thời, lực lượng hải quân Mử¹ vẫn sử­ dụng các máy bay trực thăng đa nhiệm Sikorsky UH-60 Black Hawk / SH-60 Sea Hawk / S-70.

Quá trình đóng tầu Gerald R.Ford sẽ kết thúc và o năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh tà u sân bay... khủng nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO