Hộp nghệ thuật

Sự chuyển mình trong văn hóa đọc của gen Z Hà Nội:HỘP NGHỆ THUẬT - Số 15: Kỳ cuối - Đoàn Lữ Thuỵ Phương - tác giả nhí “trưởng thành” từ văn hoá đọc

Ngân Hà - Thanh Hà 11/06/2023 20:07

Việc phát triển văn hóa đọc là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại. Tác giả nhí Đoàn Lữ Thuỵ Phương đã hưởng ứng tinh thần ấy theo một cách rất riêng. Thụy Phương - cô tác giả 10 tuổi yêu đọc sách vừa vinh dự nhận tặng thưởng của Hội đồng giám khảo giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần thứ tư - năm 2023.

Liên hệ: podcast.nguoihanoi@gmail.com

Bài liên quan
  •  “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 14: Kỳ 2 - Giải mã ngôn ngữ gen Z: Sáng tạo hay lệch chuẩn?
    Thời gian gần đây cùng với mức độ phủ sóng của gen Z trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, không khó để bắt gặp một loại ngôn ngữ đặc trưng riêng của thế hệ này.  Hà Nội với với vị thế là Thủ đô của cả nước; sự giao lưu và tiếp biến các trào lưu văn hoá diễn ra liên tục, ngôn ngữ gen Z cũng không nằm ngoài các trào lưu đó. Vì vậy, trong thời gian qua, việc định hình văn hoá giao tiếp, văn hoá ứng xử cho thế hệ thanh thiếu niên luôn được các cấp chính quyền và toàn xã hội đặc biệt quan tâm.
(0) Bình luận
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 32: Người bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống "chèo, xẩm"
    Trước sự giao thoa và phát triển của nhiều loại hình biểu diễn sân khấu hiện đại, các loại hình sân khấu truyền thống dường như bị “lấn át” và đứng trước nguy cơ bị mai một. Trong số podcast tuần này chúng ta cùng gặp gỡ chị Nguyễn Thị Lệ Quyên – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể (VICH)- người luôn trăn trở với mong muốn tìm hướng đi mới phát triển loại hình nghệ thuật hát "chèo, xẩm".
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 31: Giấy Dó - nét đẹp mộc mạc nhiều cảm xúc từ di sản vô giá
    Cũng như bao làng nghề truyền thống của người Việt, nghề làm giấy Dó là một di sản vô giá. Nhiều thế kỷ trước, làng nghề giấy Dó đã từng phát triển và hưng thịnh tấp nập kẻ bán người mua, song cũng không thoát khỏi quy luật nghiệt ngã của thời gian, khi nhịp điệu quen thuộc của tiếng chày giã giấy cũng dần đi vào quên lãng trong thời hiện đại. Trước thực trạng nghề làm giấy Dó đang ngày càng mai một, chị Lê Hồng Kỳ - nhà sáng lập “Chạm Dó” đã có hướng đi riêng để lưu giữ nét đẹp và lan tỏa giá trị văn hóa
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 30: Từ xưởng tranh "Dũng Dị Art Studio" đến mô hình du lịch trải nghiệm độc đáo
    Từ chất liệu trang trí cổ truyền, qua bàn tay điêu luyện và yêu nghề của các nghệ sĩ tài hoa đã làm phong phú thêm ngôn ngữ và vẻ đẹp nghệ thuật sơn mài Việt Nam hiện đại. Tìm về làng nghề sơn mài Hạ Thái, huyện Thường Tín, podcast “Hộp nghệ thuật” tuần này đã có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với họa sĩ Trần Công Dũng, nhà sáng lập xưởng tranh Dũng Dị Art Studio, một trong những cá nhân đi đầu trong việc thực hiện mô hình du lịch trải nghiệm làm tranh sơn mài độc đáo giữa lòng Hà Nội.
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 29: Chất thơ "giữ vẹn sơ tâm" của GenZ đa tài
    Cùng gặp gỡ cô nàng Bắc Hà với bút danh Đuối, một trong những cây bút sáng tạo và nhạy bén của 52.0 Hz. Khi là Đuối, Bắc Hà viết những bài thơ mang âm hưởng của nỗi nhớ da diết, còn khi là Phương Linh của “Chim Chích Đậu Cành Chanh”, cô nàng lại trở về với hai chữ “sơ tâm”, viết về mình với những gì nguyên vẹn nhất.
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 28: Bàn tay vàng "hô biến đất sét thành hoa"
    Nghệ thuật làm hoa 3D bằng đất sét còn khá mới lạ ở Việt Nam. Vào khoảng gần 20 năm trước, chị Lê Thanh Trà đã có cơ duyên tham dự một buổi Workshop tạo hình hoa đất sét trong một chuyến công tác nước ngoài. Vốn xuất phát là người yêu thủ công, thích sự tỉ mỉ nên chị đã quyết định phát triển loại hình nghệ thuật này tại Việt Nam, xây dựng nên thương hiệu Bee Clay Flower.
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 27: NSND Thanh Trầm: ngọn “lửa chèo” tuổi “xế bóng”
    Hơn 70 năm tuổi đời, người nghệ sĩ được bạn bè, đồng nghiệp, khán giả công nhận “Là diễn viên có tài, một thời là trung tâm của sân khấu, có nghề, có tâm, sống rất trung thực” vẫn say đắm với “nghiệp” chèo. NSND Thanh Trầm nguyên là Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội và đang tham gia công tác giảng dạy tại Trường Đại học sân khấu điện ảnh. Trong số podcast kỷ niệm 33 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), Hộp nghệ thuật có dịp gặp gỡ, trò chuyện với người nghệ sĩ chèo gạo cội – NSND Thanh Trầm.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Sự chuyển mình trong văn hóa đọc của gen Z Hà Nội: HỘP NGHỆ THUẬT - Số 15: Kỳ cuối - Đoàn Lữ Thuỵ Phương - tác giả nhí “trưởng thành” từ văn hoá đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO