Sinh viên tập thể dục trên ... giường!

VNN| 23/02/2009 09:53

Khi được hửi: 5 tiêu chuẩn quan trọng nhất cần có của một sinh viên (SV) là  gì?, số SV lựa chọn có sức khửe chiếm 54,6%, đứng vị trí quan trọng thứ 3 sau hiểu biết sâu rộng và  năng động, sáng tạo. Nhưng thực tế, chỉ có 32,9% SV chơi thể thao, rèn luyện thân thể, khoảng 65% số SV còn lại sẽ ngủ, chơi game, nghe ca nhạc, xem phim... trong lúc rảnh rỗi.

Аây là  một phần của kết quả điửu tra khảo sát tình hình sinh viên năm 2008 của Viện Nghiên cứu thanh niên vừa được công bố.

Chúng tôi đã phửng vấn nhanh một số SV để tìm hiểu nhận thức vử sức khửe và  cách rèn luyện thân thể của các bạn.

Phan Thị Ngọc Trang

Phan Thị Ngọc Trang (Lớp T43KT3, Аại học Lao động - Xã hội): Tập thể dục trên ... giường!

- Mình nghĩ sức khửe là  quan trọng hơn cả, vì có sức khửe mới có thể năng động, sáng tạo, có sức khửe mới học tập tốt để có kiến thức, hiểu biết sâu rộng.

Mình có nhu cầu tập thể dục mọi lúc, mọi nơi, nhưng không có không gian, điửu kiện để tập.

Phòng trọ của mình ở trong khu Hà o Nam rất chật chội, tới 4 người/phòng nhử. Аó là  chưa kể đến 4 chiếc xe đạp cũng chui và o cùng. Lối đi lại rất hẹp. Bước ra khửi cử­a phòng là  tường nhà  bác chủ. Thế nên, việc tập thể dục ngay tại xóm trọ gần như là  không thể.

Còn nếu đi ra ngoà i đường để tập thì quá bụi bặm, đông đúc, không có chỗ tập riêng, đi lại đã bất tiện, chưa nói đến khua khoắng tay chân. Đã thế, rút kinh nghiệm khi bị 1 tên nghiện ghé thăm lúc chập tối, cả xóm trọ hoang mang vì lo an ninh không được đảm bảo, nên chả ai dám ra ngoà i tập nữa.

Nếu tìm đến các trung tâm thể dục thể thao thì tốn kém. Chẳng phải SV nà o cũng chấp nhận móc hầu bao, can đảm hi sinh tiửn ăn, tiửn học cho việc nà y.

Thế nên có những lúc mửi người quá, mình đà nh tranh thủ lúc ít người ở nhà  để trèo lên ... giường, tập và i động tác cho khuây khửa!

Nguyễn Thị Ngân, chuyên ngà nh Quản lý Xã hội, Học viện Báo chí Tuyên truyửn:Em không thích tập thể thao!

- Em cảm thấy sức khửe của mình ổn, đủ để học tập và  là m những việc em yêu thích. Nên nếu nói tập thể thao để rèn luyện sức khửe thì em thấy không cần thiết. Em cũng không thích tập thể thao.

Ở trường em có mở CLB Aerobic, nhưng lớp em chỉ có và i bạn đăng kí đi học, rồi lại bử vì không thà nh phong trà o nên không có hứng thú, không thu hút được đông SV cho lắm.

Siu Pô Ly

Siu Pô Ly, SV khoa Anh văn, trường CА Sư Phạm Gia Lai:Muốn khoẻ phải tự tập, tự chơi!

- Em nghĩ có khửe thì mới học được, nên cứ cố gắng sao cho khoẻ trước đã. Rồi muốn là m gì thì là m.

Trong trường em có chỗ tập bóng chuyửn. Nhưng như thế ít quá, mà  không phải ai cũng thích môn nà y. Ở đây cơ sở vật chất không có, so với các bạn ở thủ đô thì còn khó khăn hơn. Em nghĩ: muốn khửe, phải tự tập, tự chơi. Vì thế, em thường chạy xung quanh sân trường nhiửu vòng, lúc nà o mệt thì nghỉ chứ chẳng tính xem chạy bao nhiêu thì vừa. Hoặc là m giúp việc đồng áng của gia đình sau giử học cũng là  một cách tập.

Em thấy bạn nà o chịu khó vận động thì nhìn nhanh nhẹn hơn hẳn. Ở trường em, những bạn không có thói quen tập thể thao khá nhiửu.

Trần Thị Lý

Trần Thị Lý, Phòng D208, KTX АH Lao động Xã hội: Cả phòng không tập thể dục vì ... ngại

- Khuôn viên của cả KTX lẫn giảng đường chỉ có duy nhất một sân tập, dà nh cho cả học thể chất, chơi thể thao ngoà i giử. Ở KTX nà y, hầu như không có ai đi tập thể thao.

Muốn tập, phải có trang phục. Аâu phải SV nà o cũng có thể đầu tư một bộ chuyên dụng để tập luyện? Cả phòng em có 12 bạn, gần như không bạn nà o đả động đến chuyện tập tà nh. Vì thế, nếu muốn tập, thì phải tập một mình, ngại lắm. Người trên nhìn xuống, kẻ ngoà i nhìn và o, không tập được.

Ở trường em, chỉ có CLB SV Nghiên cứu khoa học, ngoà i ra không có các CLB khác như khiêu vũ, bơi lội, ... Sân chơi cho chúng em vì thế cà ng hạn hẹp, muốn chơi cũng mất hứng thú.

Môn giáo dục thể chất trong trường diễn ra trong thời gian ngắn, không đem lại hiệu quả gì. Thời gian rảnh rỗi, em thường dà nh để ngủ, giặt giũ, học bà i hoặc là m những việc mình thích.

Nguyễn Quốc Hoà ng

Nguyễn Quốc Hoà ng, SV khoa Công nghệ thông tin, АH Hà ng Hải:Việc học đã chiếm hết thời gian!

- Theo tôi, năng động, sáng tạo là  tiêu chí rất quan trọng đối với sinh viên, nhưng cái đầu tiên cần có là  sức khửe.

Nhưng việc học tập khá nặng nử đã chiếm hết quử¹ thời gian của tôi. Một ngà y, nhiửu lắm là  tôi dà nh được 15 phút để tập thể dục buổi sáng. Còn mùa thi thì gần như không có thời gian cho việc nà y nữa.

Tôi cố gắng tham gia CLB Taekwondo của trường, mỗi tháng mất 30.000 đồng lệ phí. Học Công nghệ thông tin, đầu óc rất mệt mửi, nếu để chân tay mệt mửi nốt thì tôi e là  không ổn.

Xung quanh mình cũng có nhiửu bạn SV không bận rộn lắm, nhưng cũng không tham gia hoạt động gì cả.

Nguyễn Văn Quân

Nguyễn Văn Quân, SV trường Sử¹ quan Phòng hóa: Dà nh 2h/ngà y để rèn luyện thân thể

- Do đặc thù ngà nh nghử và  môi trường học tập nên trong quá trình hoà n thà nh các nghĩa vụ, việc rèn luyện sức khửe với các bạn SV như tôi đã khá nặng và  thường xuyên rồi.

Sau giử lên lớp, tôi rảnh 5h/ngà y. Trong 5h đó, tôi dà nh 2h cho việc rèn luyện thân thể, 3h còn lại cho những sinh hoạt cá nhân như ăn uống, vui chơi, học tập hoặc tìm hiểu những thứ tôi thích trong sách, báo.

So với các trường dân sự, thời gian rèn luyện của chúng tôi đương nhiên là  nhiửu hơn. Nhưng tuử³ cường độ tập luyện, các bạn bên ngoà i có ít thời gian hơn cũng có thể đạt đủ yêu cầu rèn thể lực hà ng ngà y trong 15 phút.

Аặng Quốc Tuấn

Аặng Quốc Tuấn, АH Lao động - Xã hội: Không rèn luyện thân thể, dễ sinh hư

- Nhiửu bạn nhìn nhận việc rèn luyện thể lực, tham gia các hoạt động thể dục thể thao đơn thuần là  mang lại sức khửe. Nhưng theo em thì không chỉ có vậy.

Nhà  trọ của SV hiện nay đa phần chật hẹp, lối đi lại còn phải nhường nhau, huống chi nói đến chỗ tập thể dục. Thiếu sân chơi thể thao, các bạn buộc phải tìm đến những thú vui khác.

Bạn nà o ngoan thì chơi game, đọc truyện ...một cách là nh mạnh. Còn bạn nà o không ngoan thì dễ nảy sinh chơi lô đử, cử bạc, sống thử­... vì chẳng có chỗ chơi, chẳng còn việc gì để là m. Nếu tập luyện thể thao, có môi trường, các bạn thấy bận rộn hơn, ít nghĩ đến những thứ như thế. Em thấy là  vấn đử nà y khá bức xúc nhưng hình như không ai để ý thì phải.

Nguyễn Xuân Tú

Nguyễn Xuân Tú, sinh viên năm 1 ngà nh Kinh tế Quốc tế, АH Fontys of Applied Sciences (Hà  Lan):SV ở Việt Nam không có điửu kiện để chơi thể thao

- Em đã từng học tại Khoa Quốc tế của АHQGHN trước khi đi du học, cũng tham gia các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khửe. Nhưng sau một thời gian sang Hà  Lan, em nhận thấy là  đa số SV ở VN có nhu cầu tập luyện nhưng không có đủ điửu kiện.

Tại trường АH của em bên Hà  Lan, em được vui chơi, tập luyện trong trung tâm thể thao miễn phí, có đầy đủ các môn như: bơi lội, tennis, bóng chuyửn, thể hình, ... Cách là m của trung tâm cũng rất chuyên nghiệp, bà i bản khiến các SV cảm thấy hứng thú và  rất thích đi tập.

Ở VN, các bạn SV không có cơ hội được thoả mãn niửm đam mê thể thao. Ví dụ đơn giản nhất là  sân bóng của các trường đã ít, còn quản lý lộn xộn, không khoa học. Nếu muốn được chơi lại phải mất tiửn, phải đi thuê các sân bên ngoà i với giá không rẻ chút nà o.

SV Việt Nam theo học tại АH Bách khoa Paris trong ngà y hội bóng đá.  Ảnh: Vân Anh

Anh Nguyễn Аắc Vinh

Anh Nguyễn Аắc Vinh, Bí thư trung ương Аoà n, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa VIII: Lập các CLB sở thích cho SV

- Nhìn và o những con số chênh lệch trên có thể thấy các bạn SV có nhu cầu, có nhận thức đúng đắn, quan tâm đến sức khửe nhưng lại không đầu tư cho nó.

Có nhiửu bạn có khả năng và  điửu kiện lại không tham gia tập, rèn luyện. Hiện nay, sân bãi còn thiếu, những SV có nhu cầu lại không được đáp ứng.

АH Hội SVVN khóa VIII xác định một trong những tiêu chí của SV trong cuộc vận động SV 5 tốt là  SV phải có thể lực tốt. Аặt trong điửu kiện nà y, dù biết là  khó nhưng phải cố đạt được bằng mọi cách tiêu chí trên. Cụ thể là  các trường cần lập các CLB sở thích để đáp ứng nhu cầu của các bạn SV. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của АH nhiệm kì nà y là  đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của SV, trong đó có các hoạt động thể dục thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Sinh viên tập thể dục trên ... giường!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO