Một trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Ngoài ra, thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tại làn đầu ra, phía bên phải tuyến không hoạt động với tình trạng bị cháy xám đen. Hệ thống đèn chiếu sáng và hộp điện bị cháy với hiện trạng không hoạt động.
Đặc biệt, kiểm tra thực tế chỉ có chống sét thụ động trên mái trạm thu phí và mái nhà điều hành. Qua kiểm tra, toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai không được lắp đặt các thiết bị chống sét chủ động bao gồm thiết bị chống sét lan truyền, thiết bị cắt-lọc trên đường nguồn và thiết bị cắt sét đường tín hiệu.
“Sơ bộ về thiệt hại tại khu vực trạm thu phí bị sét đánh được VEC ước tính vào khoảng 4,5 tỷ đồng”, lãnh đạo VEC cho hay.
Sau khi xảy ra sự cố nêu trên, để hoạt động khai thác vẫn phải tiến hành trên tuyến Nội Bài-Lào Cai, Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) đang thực hiện phát thẻ giấy tại các trạm, bán vé giấy tại trạm Km237.
Tuy nhiên, phía VEC cũng đặc biệt lưu ý với tình trạng này nếu để kéo dài, không giải quyết xử lý kịp thời sẽ rất khó khăn cho công tác kiểm soát thu phí và có thể dẫn đến tình trạng thất thoát (nếu có).
Bên cạnh đó, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra đánh giá và chỉ đạo tổ chức thực hiện cho phép VEC lập gói thầu khẩn cấp cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả do sự cố bất khả kháng trên.
Theo đó, VEC đề nghị áp dụng hình thức chỉ định thầu theo điểm a, khoản 1, điều 22 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 của Quốc hội ban hành Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà thầu chỉ định. Về cách thức thực hiện theo Điều 56, quy trình chỉ định thầu rút gọn của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.