Ma men- nguyên nhân của nhiửu vụ tại nạn nghiêm trọng
Theo báo cáo toà n cầu vử phòng chống thương tích giao thông đường bộ, mỗi ngà y trên thế giới có hơn 3 nghìn người chết do thương tích giao thông đường bộ. Trong đó, 85% số chết là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.
Còn theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở các nước có thu nhập cao, 20% số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, có liên quan đến sử dụng rượu bia trong khi lái xe, hoặc có nồng độ cồn trong máu vượt quá ngườ¡ng quy định. Tại Ấn Độ, 28 % số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở nam giới từ 15 tuổi trở lên là có sử dụng rượu bia và Thái Lan là 30 %.
Còn riêng ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 12 nghìn người chết do sử dụng rượu bia trong khi điửu khiển phương tiện giao thông. Theo báo cáo tình hình tai nạn thương tật định kử³ trong ngà nh y tế, tỉ suất mắc tai nạn giao thông toà n quốc từ 2002 - 2007 luôn tăng. Riêng năm 2008, tỉ suất tai nạn giao thông trên 100 nghìn dân có giảm, song không đáng kể và năm 2002 so với 2008, tỉ suất nà y đã tăng lên gấp 3,3 lần.
Theo Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan - Cục Y tế dự phòng và Môi trường cho biết, tình hình sản xuất rượu bia ở Việt Nam liên tục gia tăng, và o quý I -2005 sản lượng bia đạt 1,2 triệu lít. Dự kiến năm 2010 tăng lên 1,5 triệu lít. Còn rượu đạt khoảng 100 triệu lít/năm, với hơn 300 cơ sở sản xuất. Ngoà i ra, còn chưa kể tới các loại rượu thủ công, khoảng 250 triệu lít. Như vậy, tổng sản lượng ước tính khoảng 350 triệu lít/năm.
Bia rượu là 1 trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông
Tuy mức bình quân sử dụng rượu bia ở Việt Nam thấp hơn thế giới (15,8/22lít bia; 3,9/6 lít rượu), thế nhưng mức độ sử dụng trung bình lại khá cao, bình quân 6,4 đơn vị/ngà y và 26,1 đơn vị /tuần, vượt xa so với ngườ¡ng sử dụng an toà n theo quy định của WHO.
Số liệu báo cáo tình hình tai nạn giao thông tại các bệnh viện năm 2008 cho thấy, tổng số tai nạn giao thông nhập viện là 183 nghìn vụ, trong đó tai nạn do dùng rượu bia chiếm tỷ lệ 12,6%.
Điửu tra tình hình tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Từ Liêm (Hà Nội) và Khoái Châu (Hưng Yên) năm 2007-2008, có 29,1% trường hợp được ghi nhận do sử dụng rượu bia trước khi gây tai nạn. Và chi phí cho một vụ tai nạn thương tích tại bệnh viện là gần 1,1 triệu đồng, nhiửu hơn con số thu nhập bình quân của một người lao động trong một tháng.
Không thể cấm rượu bia
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban vử các vấn đử xã hội Quốc hội cho biết, lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khửe và nhiửu mặt xã hội như văn hóa, truyửn thống lối sống.
Đưa ra khuyến nghị vử việc sử dụng rượu bia, ông Tiên cho biết, không thể cấm người điửu khiển phương tiện sử dụng rượu bia mà chỉ nên phòng chống lạm dụng rượu bia.
Tai nạn giao thông do bia rượu có xu hướng ngà y cà ng gia tăng
Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra một số khuyến nghị để giải quyết vấn nạn trên, như Tăng cường tuyên truyửn, giáo dục vử tác hại của rượu bia nhất là với lớp trẻ. Cần quan tâm đến kiểm soát tình hình sử dụng và chất lượng rượu bia. Nên cấm các quảng cáo rượu bia trên các phượng tiện thông tin đại chúng, gần các bệnh viện. Bên cạnh đó, cần cấm các công ty sản xuất rượu bia tà i trợ cho các hoạt động văn hóa thể thao...
Nhưng cũng theo ông, vử lâu dà i vẫn cần một văn bản luật để là m cơ sở căn cứ hoạt động. Thực tế rất cần một dự án luật quy định vử kiểm soát, phòng chống tác hại của rượu bia vì nhiửu Nghị định chưa đủ mạnh, chưa điửu chỉnh toà n diện liên quan rượu bia. Các chỉ thị, quyết định chỉ có giá trị pháp lý trong diện hẹp. Mặt khác, trong tương lai Nhà nước không thể chi phối các Công ty sản xuất rượu bia, vì các công ty nà y sẽ chuyển sang hình thức cổ phần- ông Tiên nhấn mạnh.
Đưa ra những kiến nghị vử các bước chuẩn bị cho luật Phòng chống tác hại rượu bia, ông Tiên cho biết thêm: Phải xây dựng chính sách quốc gia vử phòng chống tác hại rượu bia. Theo đó, không coi rượu bia là như hà ng hóa thông thường. Cần quan tâm tới các hoạt động khảo sát thực trạng, thử nghiệm một số mô hình phòng chống rượu bia.
Còn theo Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan, chúng ta nên xây dựng thêm các mô hình an toà n tại cộng đồng. Vì tính từ năm 2002, khi mô hình an toà n tại cộng đồng được triển khai ở 112 xã thuộc 12 tỉnh trên toà n quốc, đã đạt được những kết quả rất tốt. Với các biện pháp xây dựng gia đình an toà n, pano tuyên truyửn vử an toà n giao thông, các nhà văn hóa, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, gử giảm tốc, sửa chữa, phát quang vật che khuất tại các tuyến đường giao thông. Sau 3 năm triển khai, tỉ suất tai nạn giao thông từ 7,6/100 nghìn dân năm 2002, giảm xuống 4,9/100 nghìn dân năm 2005 .
Hiện ngà nh y tế đang xây dựng thí điểm mô hình câu lạc bộ an toà n giao thông không sử dụng bia tại cộng đồng- Bà Lan cho biết thêm.