Sẽ xây dựng luật phòng chống tác hại rượu bia

Tin tức - Ngày đăng : 15:49, 25/03/2009

(NHN) Sẽ xây dựng luật phòng chống tác hại rượu bia, đó là  ý kiến của ông Nguyễn Văn Tiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban vử các vấn đử xã hội Quốc hội đưa ra hội thảo rượu bia và  tai nạn giao thông, do Ủy ban an toà n Giao thông Quốc gia chủ trì.

Ma men- nguyên  nhân của  nhiửu vụ tại nạn nghiêm trọng

Theo báo cáo toà n cầu vử phòng chống thương tích giao thông đường bộ, mỗi ngà y trên thế giới có hơn 3 nghìn người chết do thương tích giao thông đường bộ. Trong đó,  85% số chết là  ở các quốc gia có thu nhập thấp và  trung bình.

Còn theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở các nước có thu nhập cao, 20% số trường hợp tử­ vong do tai nạn giao thông đường bộ, có liên quan đến sử­ dụng rượu bia trong khi lái xe, hoặc có nồng độ cồn trong máu vượt quá ngườ¡ng quy định. Tại Ấn Аộ, 28 % số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở nam giới từ 15 tuổi trở lên là  có sử­ dụng rượu bia và  Thái Lan là  30 %.

Còn riêng ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 12 nghìn người chết do sử­ dụng rượu bia trong khi điửu khiển phương tiện giao thông. Theo báo cáo tình hình tai nạn thương tật định kử³ trong ngà nh y tế, tỉ suất mắc tai nạn giao thông toà n quốc từ 2002 - 2007 luôn tăng. Riêng năm 2008, tỉ suất tai nạn giao thông trên 100 nghìn dân có giảm, song không đáng kể và  năm 2002 so với 2008, tỉ suất nà y đã tăng lên gấp 3,3 lần.

Theo Tiến sĩ Trần Thị Ngọc  Lan - Cục Y tế dự phòng và  Môi trường cho biết, tình hình sản xuất rượu bia ở Việt Nam liên tục gia tăng, và o quý I -2005 sản lượng  bia đạt 1,2 triệu lít. Dự kiến năm 2010 tăng lên 1,5 triệu lít. Còn rượu đạt khoảng 100 triệu lít/năm, với hơn 300 cơ sở sản xuất. Ngoà i ra, còn chưa kể tới các loại rượu thủ công, khoảng 250 triệu lít. Như vậy, tổng sản lượng ước tính khoảng 350 triệu lít/năm.

Bia rượu là  1 trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông

Tuy mức bình quân sử­ dụng rượu bia ở Việt Nam thấp hơn thế giới (15,8/22lít bia; 3,9/6 lít rượu), thế nhưng mức độ sử­ dụng trung bình lại khá cao, bình quân 6,4 đơn vị/ngà y và  26,1 đơn vị /tuần, vượt xa so với ngườ¡ng sử­ dụng an toà n  theo quy định của WHO.

Số liệu báo cáo tình hình tai nạn giao thông tại các bệnh viện năm 2008 cho thấy, tổng số tai nạn giao thông nhập viện là  183 nghìn vụ, trong đó tai nạn do dùng rượu bia chiếm tỷ lệ 12,6%. 

Аiửu tra tình hình tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Từ Liêm (Hà  Nội) và  Khoái Châu (Hưng Yên) năm 2007-2008, có 29,1% trường hợp được ghi nhận do sử­ dụng rượu bia trước khi gây tai nạn. Và  chi phí cho một vụ tai nạn  thương tích tại bệnh viện là  gần 1,1 triệu đồng, nhiửu hơn con số thu nhập bình quân của một người lao động trong một tháng.

 Không thể cấm rượu bia

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban vử các vấn đử xã hội Quốc hội cho biết, lạm dụng rượu bia là  một trong những nguyên nhân nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khửe và  nhiửu mặt xã hội như văn hóa, truyửn thống lối sống.

Аưa ra khuyến nghị vử việc sử­ dụng rượu bia, ông Tiên cho biết, không thể cấm  người điửu khiển phương tiện sử­ dụng rượu bia mà  chỉ nên phòng chống lạm dụng rượu bia.

Tai nạn giao thông do bia rượu có xu hướng ngà y cà ng gia tăng

Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra một số khuyến nghị để giải quyết vấn nạn trên, như Tăng cường tuyên truyửn, giáo dục vử tác hại của rượu bia nhất là  với lớp trẻ. Cần quan tâm đến kiểm soát tình hình sử­ dụng và  chất lượng rượu bia. Nên cấm các quảng cáo rượu bia trên các phượng tiện thông tin đại chúng, gần các bệnh viện. Bên cạnh đó, cần cấm các công ty sản xuất rượu bia tà i trợ cho các hoạt động văn hóa thể thao...

Nhưng cũng theo ông, vử lâu dà i vẫn cần một văn bản luật để là m cơ sở căn cứ hoạt động. Thực tế rất cần một dự án luật quy định vử kiểm soát, phòng chống tác hại của rượu bia vì nhiửu Nghị định chưa đủ mạnh, chưa điửu chỉnh toà n diện liên quan rượu bia. Các chỉ thị, quyết định chỉ có giá trị pháp lý trong diện hẹp. Mặt khác, trong tương lai Nhà  nước không thể chi phối các Công ty sản xuất rượu bia, vì các công ty nà y sẽ chuyển sang hình thức cổ phần- ông Tiên nhấn mạnh.

Аưa ra những kiến nghị vử các bước chuẩn bị cho luật Phòng chống tác hại rượu bia, ông Tiên cho biết thêm: Phải xây dựng chính sách quốc gia vử phòng chống tác hại rượu bia. Theo đó, không coi rượu bia là  như hà ng hóa thông thường. Cần quan tâm tới các hoạt động khảo sát thực trạng, thử­ nghiệm một số mô hình phòng chống rượu bia.

Còn theo Tiến sĩ Trần Thị Ngọc  Lan, chúng  ta nên xây dựng thêm các mô hình an toà n tại cộng đồng. Vì tính từ năm 2002, khi mô hình an toà n tại cộng đồng được triển khai ở 112 xã thuộc 12 tỉnh trên toà n quốc, đã đạt được những kết quả rất tốt. Với các biện pháp xây dựng gia đình an toà n, pano tuyên truyửn vử an toà n giao thông, các nhà  văn hóa, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, gử giảm tốc, sử­a chữa, phát quang vật che khuất tại các tuyến đường giao thông. Sau 3 năm triển khai, tỉ suất tai nạn giao thông từ 7,6/100 nghìn dân năm 2002, giảm xuống 4,9/100 nghìn dân năm 2005 .

Hiện ngà nh y tế đang xây dựng thí điểm mô hình câu lạc bộ an toà n giao thông không sử­  dụng bia tại cộng đồng- Bà  Lan cho biết thêm.

Quang SÆ¡n