Xe máy, ôtô chen chúc nhau trên đường Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng |
à”ng Thăng nói: Hiện nay chúng tôi đang xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, quý 4 năm nay sẽ hoà n thà nh đử án và quý 1-2012 sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân rồi trình Chính phủ. Nội dung, lộ trình cụ thể thế nà o chúng tôi sẽ công bố. Chúng tôi muốn các đử án của ngà nh GTVT đưa ra thật sự là đử án được đa số người dân chấp thuận và người dân sẽ là người thực hiện.
Trước những nghi ngại phương tiện giao thông công cộng chưa có, xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu, việc hạn chế phương tiện cá nhân không khả thi, ông Thăng cho rằng không thể chử vận tải công cộng rồi mới hạn chế xe cá nhân. Việc nà y cần phải có biện pháp song song, đồng bộ.
Tôi đi xe buýt hai lần
Thí điểm hạn chế, cấm xe máy ở nội ô Hà Nội Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa có văn bản giao Sở GTVT phối hợp với Công an TP, các cơ quan của Bộ GTVT và UBND các quận huyện, thị xã khẩn trương thực hiện các nội dung vử tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo an toà n giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT, Công an TP khẩn trương xây dựng phương án thí điểm việc hạn chế hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với môtô, xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để rút kinh nghiệm, nhân rộng nếu có hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông. UBND TP cũng giao hai đơn vị nà y thực hiện nhiệm vụ khảo sát, nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại các nút giao thông có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ùn tắc giao thông tại khu vực nội ô. Nếu khả thi, an toà n thì đử xuất UBND TP cho phép xây dựng 1-2 vị trí thí điểm để rút kinh nghiệm. Xuân Long |
à”ng Thăng cho biết: Vừa rồi tôi đi xe buýt hai lần, ăn mặc bình thường, đội mũ lụp xụp, lái xe cũng không biết tôi. Nhìn chung xe buýt đáp ứng được một phần nhu cầu vận tải nhưng vẫn tồn tại những khuyết điểm, điểm dừng đỗ chưa hợp, bử bến, phóng nhanh vượt ẩu, thiết kế xe chưa phù hợp với điửu kiện đô thị, hệ thống phanh chưa phù hợp là m người trên xe khó chịu. Bộ sẽ là m việc với Tổng công ty Vận tải Hà Nội để tránh áp lực khoán chuyến cho tà i xế, tăng chuyến giử cao điểm để đáp ứng nhu cầu.
Theo ông Thăng, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng vận tải công cộng, nhất là xe buýt; mời lái xe, cơ quan quản lý đến bà n thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ phù hợp với người dân.
Tuy nhiên, ông Thăng cũng chia sẻ khó khăn với người dân khi hạn chế phương tiện cá nhân: Tôi chia sẻ với những người phải đưa đón con đi học, ngại tham gia xe buýt. Nhưng bản thân người tham gia giao thông phải có sự chủ động giử giấc đi để phù hợp với lộ trình của mình. Bản thân tôi đi xe buýt sớm hơn giử cao điểm một chút thì không thấy ùn ứ.
Thu phí theo đầu phương tiện
Tại cuộc họp báo, Bộ GTVT cho biết bộ và các bộ ngà nh liên quan đã thống nhất chọn hai phương án thu phí lập quử¹ bảo trì đường bộ để xem xét trình Chính phủ. Phương án thứ nhất là thu phí theo đầu phương tiện đối với ôtô, xe máy. Nếu thu qua đầu phương tiện, với ôtô sẽ thu qua đăng kiểm theo định kử³, với xe máy sẽ thu thông qua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới hoặc giao các địa phương thu và đưa và o quử¹ bảo trì đường bộ của địa phương đó.
Mức thu xe máy khoảng 180.000 đồng/xe/năm, mức thu của ôtô sẽ chia theo nhóm phương tiện. Với phương thức thu nà y dự kiến thu được 8.000-10.000 tỉ đồng/năm cho quử¹. Khi thực hiện thu quử¹ sẽ loại bử các trạm thu phí của Nhà nước hiện nay.
Riêng trạm thu phí BOT do nhà đầu tư bử vốn đầu tư nên các trạm nà y vẫn tồn tại để nhà đầu tư hoà n vốn.
Phương thức thứ hai là thu qua xăng, dầu diesel. Với ôtô sử dụng xăng thì thu trực tiếp qua giá xăng để đảm bảo công bằng và không hoà n trả cho phương tiện sử dụng xăng ngoà i đường bộ vì số phương tiện nà y ít. Đối với xe sử dụng dầu diesel có thể lắp đặt thiết bị tính phí hoặc thu theo đầu phương tiện để tránh rắc rối hoà n phí.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết dù đưa hai phương án nhưng quan điểm của bộ là kiến nghị Chính phủ chấp thuận thu quử¹ theo đầu phương tiện. Nếu được Chính phủ thông qua, sẽ thực hiện chậm nhất và o tháng 7-2012.
Kiến nghị tịch thu xe đua trái phép Ngà y 5-10, Thà nh ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết tám năm thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng vử tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toà n giao thông. Theo Ban thường vụ Thà nh ủy TP.HCM, sau khi chỉ thị 22 được triển khai thực hiện đồng bộ, tình hình trật tự an toà n giao thông trên địa bà n TP có nhiửu chuyển biến tích cực; tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông từng bước được kéo giảm. Tuy nhiên đến năm 2007, do TP triển khai thi công hệ thống công trình ngầm trên các tuyến đường, tình hình tai nạn giao thông có dấu hiệu phức tạp trở lại, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Thà nh ủy TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm bổ sung các hình thức xử phạt khác theo hướng tăng nặng đối với các vi phạm hà nh chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm tăng tính răn đe, đặc biệt đối với các hà nh vi tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép, chạy ôtô, môtô gây mất trật tự công cộng. Riêng hà nh vi đua xe trái phép, TP.HCM kiến nghị nên xem việc gây ách tắc, cản trở giao thông hoặc gây mất trật tự công cộng là căn cứ để khởi tố hình sự, thay vì phải đợi đến lúc gây thiệt hại cho sức khửe, tà i sản của người khác như quy định hiện hà nh. Ngoà i ra, TP cũng kiến nghị tăng gấp đôi mức phạt tiửn, tước giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu phương tiện đối với các trường hợp đua xe trái phép. Trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an - cho biết Bộ Công an và Ủy ban An toà n giao thông quốc gia đồng thuận với các đử xuất của TP.HCM vử tăng mức phạt vi phạm hà nh chính. à”ng Ngọ cho biết Ủy ban An toà n giao thông quốc gia đang xây dựng quy định chế tà i, xử lý đối với hà nh vi đua xe trái phép. Theo đó sẽ tịch thu phương tiện, thanh lý sung công quử¹ phục vụ công tác đảm bảo an toà n giao thông. NGUYử„N TRIử€U - Bà SÆ N |