Sẽ trưng cầu ý dân vử hạn chế xe cá nhân

Tuổi trẻ| 06/10/2011 09:33

(NHN) Tại cuộc họp báo ngà y 5-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Аinh La Thăng cho biết bộ sẽ xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, lấy ý kiến người dân rồi trình Chính phủ để thực hiện.

Xe máy, ôtô chen chúc nhau trên đường Bạch Аằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

à”ng Thăng nói: Hiện nay chúng tôi đang xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, quý 4 năm nay sẽ hoà n thà nh đử án và  quý 1-2012 sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân rồi trình Chính phủ. Nội dung, lộ trình cụ thể thế nà o chúng tôi sẽ công bố. Chúng tôi muốn các đử án của ngà nh GTVT đưa ra thật sự là  đử án được đa số người dân chấp thuận và  người dân sẽ là  người thực hiện.

Trước những nghi ngại phương tiện giao thông công cộng chưa có, xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu, việc hạn chế phương tiện cá nhân không khả thi, ông Thăng cho rằng không thể chử vận tải công cộng rồi mới hạn chế xe cá nhân. Việc nà y cần phải có biện pháp song song, đồng bộ.

Tôi đi xe buýt hai lần

Thí điểm hạn chế, cấm xe máy ở nội ô Hà  Nội

Phó chủ tịch UBND TP Hà  Nội Nguyễn Văn Khôi vừa có văn bản giao Sở GTVT phối hợp với Công an TP, các cơ quan của Bộ GTVT và  UBND các quận huyện, thị xã khẩn trương thực hiện các nội dung vử tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo an toà n giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, UBND TP Hà  Nội giao Sở GTVT, Công an TP khẩn trương xây dựng phương án thí điểm việc hạn chế hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với môtô, xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để rút kinh nghiệm, nhân rộng nếu có hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông. UBND TP cũng giao hai đơn vị nà y thực hiện nhiệm vụ khảo sát, nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại các nút giao thông có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ùn tắc giao thông tại khu vực nội ô. Nếu khả thi, an toà n thì đử xuất UBND TP cho phép xây dựng 1-2 vị trí thí điểm để rút kinh nghiệm.

Xuân Long

à”ng Thăng cho biết: Vừa rồi tôi đi xe buýt hai lần, ăn mặc bình thường, đội mũ lụp xụp, lái xe cũng không biết tôi. Nhìn chung xe buýt đáp ứng được một phần nhu cầu vận tải nhưng vẫn tồn tại những khuyết điểm, điểm dừng đỗ chưa hợp, bử bến, phóng nhanh vượt ẩu, thiết kế xe chưa phù hợp với điửu kiện đô thị, hệ thống phanh chưa phù hợp là m người trên xe khó chịu. Bộ sẽ là m việc với Tổng công ty Vận tải Hà  Nội để tránh áp lực khoán chuyến cho tà i xế, tăng chuyến giử cao điểm để đáp ứng nhu cầu.

Theo ông Thăng, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng vận tải công cộng, nhất là  xe buýt; mời lái xe, cơ quan quản lý đến bà n thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ phù hợp với người dân.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng chia sẻ khó khăn với người dân khi hạn chế phương tiện cá nhân: Tôi chia sẻ với những người phải đưa đón con đi học, ngại tham gia xe buýt. Nhưng bản thân người tham gia giao thông phải có sự chủ động giử giấc đi để phù hợp với lộ trình của mình. Bản thân tôi đi xe buýt sớm hơn giử cao điểm một chút thì không thấy ùn ứ.

Thu phí theo đầu phương tiện

Tại cuộc họp báo, Bộ GTVT cho biết bộ và  các bộ ngà nh liên quan đã thống nhất chọn hai phương án thu phí lập quử¹ bảo trì đường bộ để xem xét trình Chính phủ. Phương án thứ nhất là  thu phí theo đầu phương tiện đối với ôtô, xe máy. Nếu thu qua đầu phương tiện, với ôtô sẽ thu qua đăng kiểm theo định kử³, với xe máy sẽ thu thông qua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới hoặc giao các địa phương thu và  đưa và o quử¹ bảo trì đường bộ của địa phương đó.

Mức thu xe máy khoảng 180.000 đồng/xe/năm, mức thu của ôtô sẽ chia theo nhóm phương tiện. Với phương thức thu nà y dự kiến thu được 8.000-10.000 tỉ đồng/năm cho quử¹. Khi thực hiện thu quử¹ sẽ loại bử các trạm thu phí của Nhà  nước hiện nay.

Riêng trạm thu phí BOT do nhà  đầu tư bử vốn đầu tư nên các trạm nà y vẫn tồn tại để nhà  đầu tư hoà n vốn.

Phương thức thứ hai là  thu qua xăng, dầu diesel. Với ôtô sử­ dụng xăng thì thu trực tiếp qua giá xăng để đảm bảo công bằng và  không hoà n trả cho phương tiện sử­ dụng xăng ngoà i đường bộ vì số phương tiện nà y ít. Аối với xe sử­ dụng dầu diesel có thể lắp đặt thiết bị tính phí hoặc thu theo đầu phương tiện để tránh rắc rối hoà n phí.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết dù đưa hai phương án nhưng quan điểm của bộ là  kiến nghị Chính phủ chấp thuận thu quử¹ theo đầu phương tiện. Nếu được Chính phủ thông qua, sẽ thực hiện chậm nhất và o tháng 7-2012.

Kiến nghị tịch thu xe đua trái phép

Ngà y 5-10, Thà nh ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết tám năm thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Аảng vử tăng cường sự lãnh đạo của Аảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toà n giao thông.

Theo Ban thường vụ Thà nh ủy TP.HCM, sau khi chỉ thị 22 được triển khai thực hiện đồng bộ, tình hình trật tự an toà n giao thông trên địa bà n TP có nhiửu chuyển biến tích cực; tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông từng bước được kéo giảm. Tuy nhiên đến năm 2007, do TP triển khai thi công hệ thống công trình ngầm trên các tuyến đường, tình hình tai nạn giao thông có dấu hiệu phức tạp trở lại, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên.

Thà nh ủy TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm bổ sung các hình thức xử­ phạt khác theo hướng tăng nặng đối với các vi phạm hà nh chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm tăng tính răn đe, đặc biệt đối với các hà nh vi tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép, chạy ôtô, môtô gây mất trật tự công cộng.

Riêng hà nh vi đua xe trái phép, TP.HCM kiến nghị nên xem việc gây ách tắc, cản trở giao thông hoặc gây mất trật tự công cộng là  căn cứ để khởi tố hình sự, thay vì phải đợi đến lúc gây thiệt hại cho sức khửe, tà i sản của người khác như quy định hiện hà nh. Ngoà i ra, TP cũng kiến nghị tăng gấp đôi mức phạt tiửn, tước giấy phép lái xe không thời hạn và  tịch thu phương tiện đối với các trường hợp đua xe trái phép.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an - cho biết Bộ Công an và  Ủy ban An toà n giao thông quốc gia đồng thuận với các đử xuất của TP.HCM vử tăng mức phạt vi phạm hà nh chính. à”ng Ngọ cho biết Ủy ban An toà n giao thông quốc gia đang xây dựng quy định chế tà i, xử­ lý đối với hà nh vi đua xe trái phép. Theo đó sẽ tịch thu phương tiện, thanh lý sung công quử¹ phục vụ công tác đảm bảo an toà n giao thông.

NGUYử„N TRIử€U - Bà SÆ N

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Sẽ trưng cầu ý dân vử hạn chế xe cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO