Sáng tạo, thú vị trong tiết học 'Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh' của thầy Hiệu trưởng

Cao Thanh Nhàn | 26/10/2020 16:13

Với mong muốn mang lại cho học sinh những giờ học thú vị, hấp dẫn giúp các em chủ động, sáng tạo và phát huy tốt năng lực trao đổi, thảo luận, tự tin và chủ động trong giao tiếp cũng như việc tiếp nhận tốt kiến thức về truyện cổ tích, thầy Trần Ngọc Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum đã thực hiện thành công tiết dạy trải nghiệm cho học sinh lớp 6A1 và đã nhận được sự tán thưởng, đánh giá rất cao của tất cả giáo viên trong toàn trường.

Vào tiết 4, thứ 3, ngày 20-10-2020, tại phòng học lớp 6A1, thầy Trần Ngọc Lâm đã trực tiếp thực hiện tiết dạy về truyện cổ tích “Thạch sanh” với sự sáng tạo trong phương pháp trải nghiệm do thầy chủ động nghiên cứu và thực hiện với chủ đề “Tòa án dân gian xét xử Lý Thông” qua truyện cổ tích “Thạch Sanh” cho học sinh lớp 6A1.
Sáng tạo, thú vị trong tiết học “ Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh” của thầy Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum

Thầy Trần Ngọc Lâm hóa thân thành một vị vua trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”

Theo thầy Trần Ngọc Lâm, mục tiêu cần đạt của tiết trải nghiệm nhằm giúp các em hiểu, nhớ, khắc sâu về mặt kiến thức đã học ở tiết trước. Đồng thời phát triển tốt phẩm chất trung thực, tôn trọng sự thật, phê phán sự giả dối; từ đó, bồi dưỡng lòng nhân ái, ghét cái xấu, cái ác. Đặc biệt là việc phát triển năng lực của học sinh trong việc giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực thưởng thức văn học. Vì vậy, thầy đã chủ động thực hiện tốt phương pháp trọng tâm là nêu vấn đề, thảo luận nhóm và trình bày trước lớp.

Tiết học trải nghiệm được thầy triển khai các bước rất chặt chẽ, lôgic và phù hợp. Thứ nhất là giải quyết tình huống: mở phiên tòa xét xử tội Lý Thông. Thầy hướng dẫn cho 5 học sinh những tình huống đặt ra để các em tự tổ chức xét xử Lý Thông trên cơ sở vận dụng những hiểu biết về văn bản “Thach Sanh” và các kiến thức xã hội khác để giải quyết vấn đề. Thứ hai, các học sinh còn lại sẽ nhận phiếu học tập, theo dõi diễn biến của “phiên tòa” sau đó tập trung theo 4 nhóm thảo luận và thống nhất để và trực tiếp đánh giá nhận xét vào phiếu học tập. Cuối cùng, sau khi đã thống nhất, mỗi nhóm sẽ cử đại diện lên trình bày trước lớp về nội dung đã thảo luận.
Sáng tạo, thú vị trong tiết học “ Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh” của thầy Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum

Giờ học hấp dẫn, thú vị của thầy và trò trong tiết học trải nghiệm của lớp 6A1

Tiết học thật sự đã được sân khấu hóa trong một không khí hết sức sinh động và thú vị. Điều này đã thể hiện rõ trên những gương mặt đầy háo hức của tất cả các em trong lớp học. Đặc biệt là sự mạnh dạn và tự tin của 5 thành viên “nhập vai” trong “phiên tòa” khiến các thầy cô ai cũng say sưa theo dõi và đánh giá rất cao năng lực của các em trong quá trình trao đổi, phản biện.

Sau giờ học trải nghiệm, cô Nguyễn Thị Thùy Trang – Chủ tịch Công đoàn Trường rất tâm đắc với tiết dạy và trao đổi: “Một giờ học rất tuyệt vời. Học sinh quá xuất sắc từ việc nắm vững kiến thức văn bản cho đến năng lực tư duy và sự tự tin, sáng tạo. Điều này sẽ giúp các em phát huy tốt khả năng giao tiếp và học hỏi. Tuy nhiên, về phiếu học tập, nếu giáo viên đặt câu hỏi trọng tâm về nội dung của văn bản thì sẽ tốt hơn trong việc lĩnh hội kiến thức của các em”.

Sáng tạo, thú vị trong tiết học “ Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh” của thầy Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum

Cô Lương Hoàng Phương Thảo  - Giáo viên Ngữ văn khách quan nhận xét: “Thành công của tiết học đó chính là việc khai thác truyện cổ tích theo nhiều hướng, nhiều điểm nhìn phù hợp; phát triển năng lực tự tin, sáng tạo trong giao tiếp, phản biện…Tuy nhiên nếu áp dụng vào tất cả các tiết Ngữ văn sẽ rất khó áp dụng vì sự công phu và phức tạp trong khâu chuẩn bị trang phục. Nếu chương trình dành riêng những tiết trải nghiệm thì sẽ rất tốt”.

Ngoài công tác quản lí, thầy còn trực tiếp giảng môn Ngữ văn và trong mỗi tiết học, thầy luôn mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực: tích hợp liên môn, sân khấu hóa phòng học…khiến cho giờ học trở nên thú vị, hấp dẫn; học sinh vô cùng thích thú và tâm đắc khi vào tiết dạy của thầy. Ngoài ra, những giờ dạy của thầy còn giúp tất cả các giáo viên trong trường được học hỏi kinh nghiệm để ngày càng trau dồi phương pháp trong quá trình giảng dạy.
Bài liên quan
  • Để Hà Nội thành đô thị thông minh, trung tâm của đổi mới sáng tạo
    Với “Tư duy Thủ đô ”, Thành phố Hà Nội đã, đang dần hiện thực hóa mục tiêu thành đô thị thông minh. Điều này được chứng minh khi UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 08/9/2025 triển về việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đô thị thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2030.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế”
    Hàng trăm tác phẩm đẹp về đất nước con người Việt Nam của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế được trưng bày triển lãm tại “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”.
  • Tạo lập không gian văn hóa đặc sắc cho Thủ đô
    Với vị trí “trái tim” của Thủ đô, khu vực như Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên hồ Gươm được Thành phố Hà Nội thực hiện chỉnh trang, vừa gìn giữ các không gian văn hóa, vừa nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân. Trong đó, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phường Hoàn Kiếm) vừa cơ bản hoàn thành phân kỳ 1 việc chỉnh trang, giúp không gian tại khu vực hồ Hoàn Kiếm trở nên khang trang và tươi đẹp hơn.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • [Podcast] Đình Quán Giá – Nơi thờ phụng vị tướng quân thời Tiền Lý
    Theo dòng chảy của lịch sử Thủ đô ngàn năm văn hiến, Hoài Đức vẫn là miền quê in đậm dấu ấn văn hóa làng xã, nơi hội tụ những giá trị truyền thống làm nên bản sắc Đông Đô – Thăng Long – Hà Nội. Trong bức tranh di sản ấy, chúng ta không thể không nhắc tới đình Quán Giá. Di tích này không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn phản ánh tinh thần đoàn kết cộng đồng, là không gian lưu giữ ký ức lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng.
  • [Infographic] 4 nhóm học sinh được hỗ trợ chi phí học tập theo quy định mới
    Theo Nghị định 238/2025/NĐ-CP, ngoài các đối tượng được miễn, giảm học phí, có 4 nhóm trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên hệ giáo dục thường xuyên được hỗ trợ chi phí học tập, gồm nhóm các đối tượng: Mồ côi, khuyết tật, thuộc hộ nghèo hoặc đang học tại vùng đặc biệt khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo, thú vị trong tiết học 'Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh' của thầy Hiệu trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO