Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào

Bảo Ngọc/Thương hiệu công luận| 25/07/2018 14:24

Sau vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, nhiều trường đại học top trên không khỏi giật mình lo lắng khi có những thí sinh được “phù phép” gần 30 điểm/3 môn thi.

Trao đổi với báo giới, GS VS Ðào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên, Nhi đồng Quốc hội cho rằng, nếu áp dụng triệt để phương pháp thi trắc nghiệm như các nước họ vẫn áp dụng hay như ÐHQG đã làm sẽ không có tiêu cực.

Thi trắc nghiệm chính ra thí sinh phải làm bài thi và có kết quả ngay trên máy tính. Như vậy, không có kẽ hở nào cho con người can thiệp vào chấm thi. Ở kỳ thi này, thí sinh thi trên giấy, thu về qua nhiều khâu sau đó mới qua máy quét bài gốc. Nhiều khâu như thế nên con người có thể can thiệp được và đã không giám sát, kiểm soát sự an toàn của bài thi. Trong thời gian tới, nếu chưa làm triệt để thi trắc nghiệm thi và chấm ngay trên máy tính thì Bộ GD&ĐT phải nghiên cứu để có biện pháp kỹ thuật xử lý an toàn hơn trong các khâu.

Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào

Các trường Đại học dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển (ảnh minh họa)

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch – một trường đào tạo ngành y lớn thứ 2 ở TPHCM chia sẻ rằng:  “Việc sửa điểm một cách chót vót như ở Hà Giang vừa qua và thậm chí có nghi vấn lan sang các địa phương khác quả thật khiến tôi cảm thấy rất lo lắng. Bởi trong lĩnh vực y, chất lượng đào tạo ở bậc đại học của các trường không chỉ phụ thuộc vào chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất mà còn đòi hỏi chất lượng đầu vào”.

Trong tuyển sinh ngành y, phải chọn những học sinh có năng lực, chọn được người giỏi để đáp ứng được chương trình học. Nếu nâng vài điểm đã là không nên đằng này lại nâng đến mấy chục điểm, khi vào học sẽ không theo được chương trình, gây lãng phí tiền bạc, thời gian cho người tuyển dụng và thí sinh. Nếu các em học không tốt thì cao lắm chỉ học được tới năm thứ 3-4 thôi, khó theo đuổi hết 6 năm học được.

TS Lê Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng khoa Y, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết theo thống kê của khoa này và kinh nghiệm giảng dạy của giảng viên, sinh viên có điểm đầu vào càng cao thì khả năng tiếp thu bài, phân tích tình huống, tự học càng vượt trội so với bạn có điểm thi thấp.

Theo đó, thường những em đạt 21 điểm trở lên có thể lĩnh hội được chương trình giảng dạy của ngành y. Sức học của các em so với yêu cầu của khoa thường không có chênh lệch quá nhiều. Với mức đầu vào khoảng 15-16 điểm, sinh viên rất khó đáp ứng được chương trình đào tạo.

Còn theo thạc sĩ Phùng Quán, Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQG TPHCM, việc sai phạm ở Hà Giang, các cơ quan chức năng cần xem lại việc công nhận kết quả tốt nghiệp ở địa phương này. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ những địa phương có tiêu cực, việc chấm bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi THPT quốc gia nên chấm chéo giữa các tỉnh, đồng thời chỉ nên cung cấp đáp án sau khi các hội đồng chấm đã quét xong bài trắc nghiệm.

Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào

Một số trường ĐH phía Nam đã tự đứng ra tổ chức các kỳ đánh giá năng lực để thêm phương án tuyển sinh đầu vào. Ảnh: Lê Phương

Trong năm 2018, trường Đại học Luật TP HCM cũng đã có bài thi đánh giá  năng lực riêng kết hợp với kết quả kỳ thi để tuyển sinh, rõ ràng đây là hướng đi đúng, tự chủ của các trường.

Tuy nhiên, đây không phải tất cả các trường đều đủ năng lực làm công tác này nên thực sự vẫn rất cần những Trung tâm Khảo thí tầm cỡ Quốc gia để thực hiện dịch vụ đánh giá cho các trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO