Rõ trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

hanoimoi| 25/05/2020 07:39

Thời gian qua, Hà Nội đã nghiêm túc triển khai Quy định số 11-QĐi/TƯ của Bộ Chính trị và đạt được những kết quả tích cực trong việc tiếp, đối thoại và xử lý kiến nghị của dân. Tuy nhiên, có nơi, có lúc vẫn chưa làm tốt, để xảy ra những vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Do vậy, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo phải xử lý nghiêm và rõ trách nhiệm cá nhân trong giải quyết các vụ việc này để làm gương.

Rõ trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại định kỳ với người dân trên địa bàn. Ảnh: Nguyệt Ánh

Phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy

Ngày 7-5-2019, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 138-KH/TU thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân”. Trong năm qua, các quận, huyện, thị ủy của thành phố đã nghiêm túc triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho biết, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đưa nhiệm vụ tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân vào quy chế làm việc; tạm đình chỉ người đứng đầu cấp xã, hạ bậc thi đua Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn nếu chậm giải quyết đơn thư... "Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ và Kế hoạch số 138-KH/TU, từ năm 2019 đến nay, Chương Mỹ giải quyết xong 90,1% số vụ khiếu nại, tố cáo; các xã, thị trấn cũng giải quyết đạt 82% số vụ việc", Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng nói.

Ông Bùi Văn An, xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) nhận xét: “Tình hình chính trị ở các xã trên địa bàn huyện gần đây ổn định hơn. Có được kết quả này là nhờ các cấp ủy, chính quyền đã tiếp dân, giải quyết đơn thư đến nơi đến chốn”.

Tại quận Đống Đa, Thường trực Quận ủy chủ trì tổ chức các cuộc họp chuyên đề, mời công dân đến đối thoại, từ đó đề ra giải pháp từng bước tháo gỡ. Bí thư Quận ủy Hà Minh Hải cũng nhiều lần trực tiếp đến nhà công dân có phản ánh, kiến nghị để nắm bắt tình hình, kiểm tra thực tế và chỉ đạo giải quyết. Nhờ vậy, từ năm 2019 đến nay, quận Đống Đa đã giải quyết được trên 95% đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Huyện Chương Mỹ và quận Đống Đa chỉ là hai trong số nhiều địa phương của thành phố Hà Nội thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TƯ và Kế hoạch số 138-KH/TU. Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân để giải quyết đơn thư ngày càng rõ nét từ khi có Quy định số 11-QĐi/TƯ và Kế hoạch số 138-KH/TU. Cụ thể, quý I-2020, toàn thành phố đã tiếp hơn 14.000 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý hơn 19.000 đơn thư các loại. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã thụ lý theo thẩm quyền và giải quyết đạt 93% đơn khiếu nại và 71,7% đơn tố cáo.

Truy rõ trách nhiệm

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Phạm Hải Hoa cho biết, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân có nơi, có lúc còn chưa kịp thời, để vụ việc kéo dài, tồn đọng...

Về vấn đề này, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo thông tin, tại một số địa phương, những khiếu nại của công dân chưa được giải quyết dứt điểm thì lại phát sinh vụ việc mới. Đơn cử, huyện Mê Linh có đơn thư ở 6 xã chưa được giải quyết; huyện Mỹ Đức giải quyết xong 58 đơn thư thì lại phát sinh thêm 2 đơn thư tố cáo khác ở xã Xuy Xá và Phù Lưu Tế...

Theo thống kê của Ban Nội chính Thành ủy, toàn thành phố hiện còn 62 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp thuộc danh sách theo dõi, đôn đốc của Thành ủy. Trước tình hình này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao chất lượng, tiến độ công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Quá trình thực hiện phải gắn với sàng lọc cán bộ. Gương mẫu trong công tác này, đồng chí Bí thư Thành ủy đã và đang xem xét, chỉ đạo xử lý hơn 600 đơn thư do người dân gửi đến từ khi về nhận nhiệm vụ tại Thủ đô (ngày 7-2-2020), trong đó, 20 vụ việc đã có kết quả.

Thời gian tới, Thành ủy Hà Nội quán triệt tinh thần sẽ chỉ đạo xử lý từng vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng với mục tiêu truy rõ trách nhiệm, làm nghiêm; không để vụ cũ chưa xong, đã nảy ra việc mới. Nếu cơ quan thanh tra chậm trễ, cơ quan kiểm tra Đảng sẽ vào cuộc. Điều đó đòi hỏi mỗi cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải vào cuộc và quyết tâm tạo bước chuyển mới cho công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội: Ấn tượng chương trình nghệ thuật chào mừng thành lập phường Sơn Tây
    Chào mừng thành lập phường Sơn Tây (thành phố Hà Nội) đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tối 5/7 tại sân khấu chính Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Trường THCS Trưng Vương và những trái ngọt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025
    Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025–2026 thành phố Hà Nội đã chính thức khép lại với nhiều kết quả nổi bật. Với thành tích dẫn đầu quận Hoàn Kiếm (cũ), thuộc nhóm các trường THCS có kết quả thi vào THPT hàng đầu trên địa bàn toàn thành phố, trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở giáo dục bậc THCS có chất lượng cao của ngành giáo dục Thủ đô.
  • Flamingo Majestic Island Resort định hình chuẩn mực xa xỉ mới
    Trong bối cảnh giới siêu giàu ngày càng ưu tiên không gian nghỉ dưỡng riêng tư và cao cấp, Flamingo Majestic Island Resort – khu nghỉ dưỡng 6 sao đầu tiên ở miền Bắc – ra đời như một thiên đường biệt lập, đáp ứng trọn vẹn những tiêu chuẩn khắt khe nhất về phong cách sống, cá nhân hóa và tính bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Rõ trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO