Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô: Khai thác nguồn lực

HNM| 01/08/2011 08:55

(NHN) Xung quanh câu chuyện Аồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà  Nội vừa được phê duyệt, công bố, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết ngay khi nghiên cứu sơ bộ, các bên tham gia đã tính việc tổ chức thực hiện quy hoạch nà y cần khoảng 90 tỷ USD, lớn hơn h?n dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Nguồn lực ở chính đất đai


Người dân Thủ đô xem mô hình quy hoạch chung. Ảnh: Bá Hoạt

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, đã có rất nhiửu người đặt vấn đử, đây là  đồ án quy hoạch lớn, chắc chắn sẽ phải đầu tư rất nhiửu tiửn của mới có thể thực hiện. Ngay từ ban đầu nghiên cứu sơ bộ, các bên tham gia đã tính đến việc tổ chức thực hiện đồ án Quy hoạch chung trong những năm tới. Trong giải pháp phát triển, người nghiên cứu quy hoạch phải nghĩ cách để tạo ra nguồn lực, đử xuất cơ chế thu hút nguồn lực chứ không phải là m quy hoạch rồi phải có nguồn tiửn từ đâu đó để thực hiện. Hơn nữa, bản chất của phát triển đô thị, nguồn lực ở chính đất đai. Ví dụ, mảnh đất bình thường có thể không có nhiửu giá trị, nhưng khi quy hoạch một tuyến đường qua, như đại lộ Thăng Long, thì đất ở đó lên giá. Như vậy, nguồn lực do quy hoạch mà  có; có đường sá, có hạ tầng thì đất sẽ có giá. Tuy nhiên, vấn đử ở đây không đơn giản theo cách hiểu thông thường là  đổi đất lấy hạ tầng mà  nguồn lực nằm trên chính mảnh đất mà  chúng ta phát triển thà nh đô thị.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, băn khoăn lớn nhất là  tổ chức thực hiện, triển khai quy hoạch chung như thế nà o trong những năm sắp tới. Hà  Nội đang là m 17 quy hoạch phân khu, dưới quy hoạch phân khu là  quy hoạch chi tiết, cùng với đó và  cụ thể hóa là  các quy định vử quản lý, đặc biệt là  quy chế vử quản lý kiến trúc quy hoạch. Quy chế vử quản lý kiến trúc quy hoạch rất cụ thể đến từng công trình, từng đường phố, đòi hửi chính quyửn và  cộng đồng phải cùng nhận thức thực hiện.

Trục Hồ Tây - Ba Vì tạo điểm nhấn cho đô thị

Liên quan đến trục Hồ Tây - Ba Vì, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân giải thích, trước hết đó là  một trục giao thông. Trong đồ án quy hoạch, nhất là  đối với phạm vi rộng như Hà  Nội nhất định sẽ còn những vùng đất chưa phát triển, thậm chí không phát triển. Bản thân đất đai là  nguồn lực, là  tà i nguyên quốc gia và  là m quy hoạch chính là  để khai thác nguồn lực đó. Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải chỉ để đi đến vùng chân núi Ba Vì. Trục Hồ Tây - Ba Vì khi được vẽ ra còn mang ý tưởng tạo một trục cảnh quan, tạo điểm nhấn cho đô thị (đoạn đường đôi thẳng trong bản vẽ quy hoạch).

Chia sẻ vử hệ thống giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, với quy hoạch nà y, Hà  Nội sẽ có hệ thống đường và nh đai khép kín gồm Và nh đai 1, Và nh đai 2, Và nh đai 3, Và nh đai 4, nối các trung tâm đô thị, đô thị vệ tinh và  liên kết vùng. Аồng thời, Hà  Nội sẽ có các trục hướng tâm, dựa trên các quốc lộ hiện có được nâng cấp, mở rộng; có hệ thống đường cao tốc nối Hà  Nội - Là o Cai, Hà  Nội - Thái Nguyên, Hà  Nội - Hải Phòng và  Hà  Nội đi các tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa, kết nối Hà  Nội với các vùng trọng điểm khác. Аối với giao thông nội đô, bên cạnh các tuyến đường sắt trên cao, một số cầu đã và  đang được xây dựng, cầu Nhật Tân dự kiến 2 năm nữa sẽ hoà n thà nh. Sắp tới, đường cao tốc nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bà i được khởi công. Sân bay Nội Bà i được xây dựng thêm các nhà  ga mới, dự kiến có thể phục vụ cho 50 triệu hà nh khách. Như vậy, trong vòng 10 năm nữa giao thông Hà  Nội sẽ có tính đồng bộ và  liên kết chặt chẽ.

Có tạo là n sóng mới cho thị trường bất động sản?

Trả lời câu hửi nà y, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n cho rằng, chắc chắn khi quy hoạch chung được phê duyệt, công bố rộng rãi, tình hình đầu tư bất động sản sẽ có thay đổi lớn. Dựa và o quy hoạch chung, người ta có thể nắm rõ nhiửu thông tin vử các khu vực đất đai mà  mình có nhu cầu đầu tư. Những thứ trước đây vốn rất khó hình dung, nay với mô hình, sa bà n cũng như bản đồ, nhà  đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quát, rõ rà ng hơn để nghiên cứu và  đưa ra sự lựa chọn của mình.

Liên quan đến việc giảm dân số nội đô từ 1,2 triệu xuống 0,8 triệu người (hơn 10 năm nay, việc giãn dân phố cổ, quận Hoà n Kiếm vẫn chưa thực hiện xong), Thứ trưởng Nguyễn Аình Toà n cho biết, sẽ phải hình thà nh những khu đô thị mới có điửu kiện bằng hoặc hơn chỗ cũ thì người dân mới đi. Thực tế, ở Hà  Nội có nhiửu khu đô thị hạ tầng không đầy đủ, thiếu cây xanh, trường học... không hấp dẫn người dân và  chuyện giãn dân rất khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
    Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Công an quận Tây Hồ: Điểm sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân quận Tây Hồ với người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024
    Chiều 13/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
  • Phim truyền hình “Những nẻo đường gần xa”: Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ
    Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 22/5.
  • Lễ hội làng Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội truyền thống làng Keo thuộc thôn Giao Tất, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gắn liền với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng, vị thần bảo trợ của cộng đồng làng Keo là tướng quân Đào Phúc và Tiên Anh công chúa đã có công cùng đại danh tướng Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, đánh tan quân Tống, quân Chiêm Thành xâm lược.
  • Tìm kiếm tài năng trẻ “Festival Guitar Talent toàn quốc 2024” dành cho thí sinh từ 7 tuổi
    Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 dành cho thí sinh từ 7 tuổi trở lên, nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng âm nhạc Việt Nam. Cuộc thi diễn ra từ ngày 1.8 đến 27.10.2024.
  • Cần thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể, có chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn
    Tham luận tại Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” diễn ra sáng 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, cho rằng chúng ta cần thực hiện 4 nhóm giải pháp phát triển thiết chế văn hóa theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô: Khai thác nguồn lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO