Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô: Khai thác nguồn lực

Tin tức - Ngày đăng : 08:55, 01/08/2011

(NHN) Xung quanh câu chuyện Аồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà  Nội vừa được phê duyệt, công bố, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết ngay khi nghiên cứu sơ bộ, các bên tham gia đã tính việc tổ chức thực hiện quy hoạch nà y cần khoảng 90 tỷ USD, lớn hơn h?n dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Nguồn lực ở chính đất đai


Người dân Thủ đô xem mô hình quy hoạch chung. Ảnh: Bá Hoạt

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, đã có rất nhiửu người đặt vấn đử, đây là  đồ án quy hoạch lớn, chắc chắn sẽ phải đầu tư rất nhiửu tiửn của mới có thể thực hiện. Ngay từ ban đầu nghiên cứu sơ bộ, các bên tham gia đã tính đến việc tổ chức thực hiện đồ án Quy hoạch chung trong những năm tới. Trong giải pháp phát triển, người nghiên cứu quy hoạch phải nghĩ cách để tạo ra nguồn lực, đử xuất cơ chế thu hút nguồn lực chứ không phải là m quy hoạch rồi phải có nguồn tiửn từ đâu đó để thực hiện. Hơn nữa, bản chất của phát triển đô thị, nguồn lực ở chính đất đai. Ví dụ, mảnh đất bình thường có thể không có nhiửu giá trị, nhưng khi quy hoạch một tuyến đường qua, như đại lộ Thăng Long, thì đất ở đó lên giá. Như vậy, nguồn lực do quy hoạch mà  có; có đường sá, có hạ tầng thì đất sẽ có giá. Tuy nhiên, vấn đử ở đây không đơn giản theo cách hiểu thông thường là  đổi đất lấy hạ tầng mà  nguồn lực nằm trên chính mảnh đất mà  chúng ta phát triển thà nh đô thị.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, băn khoăn lớn nhất là  tổ chức thực hiện, triển khai quy hoạch chung như thế nà o trong những năm sắp tới. Hà  Nội đang là m 17 quy hoạch phân khu, dưới quy hoạch phân khu là  quy hoạch chi tiết, cùng với đó và  cụ thể hóa là  các quy định vử quản lý, đặc biệt là  quy chế vử quản lý kiến trúc quy hoạch. Quy chế vử quản lý kiến trúc quy hoạch rất cụ thể đến từng công trình, từng đường phố, đòi hửi chính quyửn và  cộng đồng phải cùng nhận thức thực hiện.

Trục Hồ Tây - Ba Vì tạo điểm nhấn cho đô thị

Liên quan đến trục Hồ Tây - Ba Vì, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân giải thích, trước hết đó là  một trục giao thông. Trong đồ án quy hoạch, nhất là  đối với phạm vi rộng như Hà  Nội nhất định sẽ còn những vùng đất chưa phát triển, thậm chí không phát triển. Bản thân đất đai là  nguồn lực, là  tà i nguyên quốc gia và  là m quy hoạch chính là  để khai thác nguồn lực đó. Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải chỉ để đi đến vùng chân núi Ba Vì. Trục Hồ Tây - Ba Vì khi được vẽ ra còn mang ý tưởng tạo một trục cảnh quan, tạo điểm nhấn cho đô thị (đoạn đường đôi thẳng trong bản vẽ quy hoạch).

Chia sẻ vử hệ thống giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, với quy hoạch nà y, Hà  Nội sẽ có hệ thống đường và nh đai khép kín gồm Và nh đai 1, Và nh đai 2, Và nh đai 3, Và nh đai 4, nối các trung tâm đô thị, đô thị vệ tinh và  liên kết vùng. Аồng thời, Hà  Nội sẽ có các trục hướng tâm, dựa trên các quốc lộ hiện có được nâng cấp, mở rộng; có hệ thống đường cao tốc nối Hà  Nội - Là o Cai, Hà  Nội - Thái Nguyên, Hà  Nội - Hải Phòng và  Hà  Nội đi các tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa, kết nối Hà  Nội với các vùng trọng điểm khác. Аối với giao thông nội đô, bên cạnh các tuyến đường sắt trên cao, một số cầu đã và  đang được xây dựng, cầu Nhật Tân dự kiến 2 năm nữa sẽ hoà n thà nh. Sắp tới, đường cao tốc nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bà i được khởi công. Sân bay Nội Bà i được xây dựng thêm các nhà  ga mới, dự kiến có thể phục vụ cho 50 triệu hà nh khách. Như vậy, trong vòng 10 năm nữa giao thông Hà  Nội sẽ có tính đồng bộ và  liên kết chặt chẽ.

Có tạo là n sóng mới cho thị trường bất động sản?

Trả lời câu hửi nà y, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n cho rằng, chắc chắn khi quy hoạch chung được phê duyệt, công bố rộng rãi, tình hình đầu tư bất động sản sẽ có thay đổi lớn. Dựa và o quy hoạch chung, người ta có thể nắm rõ nhiửu thông tin vử các khu vực đất đai mà  mình có nhu cầu đầu tư. Những thứ trước đây vốn rất khó hình dung, nay với mô hình, sa bà n cũng như bản đồ, nhà  đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quát, rõ rà ng hơn để nghiên cứu và  đưa ra sự lựa chọn của mình.

Liên quan đến việc giảm dân số nội đô từ 1,2 triệu xuống 0,8 triệu người (hơn 10 năm nay, việc giãn dân phố cổ, quận Hoà n Kiếm vẫn chưa thực hiện xong), Thứ trưởng Nguyễn Аình Toà n cho biết, sẽ phải hình thà nh những khu đô thị mới có điửu kiện bằng hoặc hơn chỗ cũ thì người dân mới đi. Thực tế, ở Hà  Nội có nhiửu khu đô thị hạ tầng không đầy đủ, thiếu cây xanh, trường học... không hấp dẫn người dân và  chuyện giãn dân rất khó.

HNM