Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Quận Hoàn Kiếm: Đẩy mạnh học tập suốt đời, chung sức phát triển văn hóa đọc Thủ đô

Quỳnh Phạm 14:16 01/10/2024

“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 không chỉ là một hoạt động mà còn là một phong trào, khuyến khích mọi người cùng nhau phát triển văn hóa đọc, mở rộng kiến thức và cải thiện kỹ năng sống”, ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) nhấn mạnh.

Sáng 1/10, tại Trường tiểu học Quang Trung (phường Trần Hưng Đạo), UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024” với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

daibieu.jpg
Các đại biểu dự Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024” với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” quận Hoàn Kiếm.

Dự chương trình có Phó Bí thư thường trực quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh; đồng chí Trịnh Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Phạm Thị Việt Hà; Trịnh Ngọc Trâm – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học quận… cùng các chuyên viên Phòng GD&ĐT; Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận; Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Quang Trung.

“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024” với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” quận Hoàn Kiếm diễn ra từ ngày 1 – 7/10. Tại Lễ khai mạc, đồng chí Trịnh Hoàng Tùng, cho biết, trong năm 2024, tại các Trung tâm học tập cộng đồng 18 phường trên địa bàn quận đã huy động 487 cộng tác viên, tích cực tham gia tổ chức 181 lớp với 15.294 lượt người dân tham gia. Chủ yếu là các chuyên đề: tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật, văn hóa, xã hội, y tế, sức khỏe cộng đồng…

hoan-kiem-hoctapsuotdoi-3-.jpg
Phó Bí thư thường trực quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh và Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Trịnh Ngọc Trâm trao Giấy khen cho các em học sinh tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Năm học 2023-2024, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được quan tâm và đạt kết quả tốt, tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3 và xóa mù chữ đạt mức độ 2. Từ các hoạt động trên, nhiều gia đình văn hóa, gia đình học tập, dòng họ học tập đã được xây dựng và duy trì; nhiều chương trình, hoạt động khuyến học, khuyến tài đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và có cơ hội được học tập, phát triển bản thân.

Cũng với tinh thần luôn quan tâm, đề cao việc học tập suốt đời và nhân rộng các gương điển hình, lan tỏa các việc làm hay, năm 2024, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục tổ chức cuộc thi “Viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước”. Nhiều Ban Khuyến học như: Ban Khuyến học Phòng GD&ĐT quận, Ban Khuyến học Trường Mầm non Đinh Tiên Hoàng, Sao Sáng, Tiểu học Trần Quốc Toản, Tràng An, THCS Chương Dương,… đã tích cực đưa các tin bài truyền thông về học tập gương “người tốt việc tốt”.

hoan-kiem-hoctapsuotdoi-2-.jpg
Đồng chí Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại chương trình.

Tại Hội nghị gặp mặt cán bộ khuyến học viết và thuyết trình giỏi về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2024 do Hội Khuyến học thành phố Hà Nội tổ chức, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm tham gia 4 tác phẩm của 04 thể loại và đều được đánh giá cao và Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm xuất sắc đứng thứ 3 với 4 giải. Những hoạt động đó đã góp phần không nhỏ tạo ra một xã hội học tập, một không khí học tập vô cùng sôi nổi, tạo nên nét đặc sắc về văn hóa, giáo dục của quận nhà, tạo nền tảng, tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của quận.

“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 không chỉ là một hoạt động mà còn là một phong trào, khuyến khích mọi người cùng nhau phát triển văn hóa đọc, mở rộng kiến thức và cải thiện kỹ năng sống. Chúng ta sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong tuần lễ này, từ các hội sách, tọa đàm, đến những buổi chia sẻ kinh nghiệm về phát triển văn hóa đọc. Hy vọng rằng những hoạt động hữu ích sẽ tạo ra những cơ hội quý giá để mọi người cùng nhau học hỏi, chia sẻ và cùng nhau tiến bộ” – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng, nhấn mạnh.

hoan-kiem-hoctapsuotdoi-1-.jpg
Các đồng chí lãnh đạo cùng các em học sinh gửi thông điệp Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024.
san-khau-hoa(1).jpg
Tiết mục biểu diễn sân khấu hóa giới thiệu cuốn sách Thăng Long - Hà Nội: Những trang sử vẻ vang chống giặc ngoại xâm của các em học sinh tại Lễ khai mạc.

Trong thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức các hoạt động như: xây dựng, thu thập, khai thác thông tin và các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích (sách, báo, bài giảng điện tử,…); tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên Trang thông tin điện tử của đơn vị. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên Internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh, cán bộ và người lao động trên địa bàn.

chao-mung.jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc của các thầy cô giáo và các em học sinh trong Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024” quận Hoàn Kiếm với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề nghị Trung tâm học tập cộng đồng 18 phường cần phát động các cuộc thi đọc sách, viết cảm nhận và tạo không gian đọc cho cộng đồng. Khuyến khích các thư viện công cộng, thư viện nhà trường, thư viện của trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động, góp phần nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu học tập thường xuyên cho người dân./.

Học tập không chỉ diễn ra trong trường học mà còn trong mọi hoạt động hàng ngày, từ việc đọc sách, tham gia các khóa học trực tuyến, đến việc trao đổi, chia sẻ kiến thức trong cộng đồng. Để thực hiện mục tiêu này, chúng ta cần sự chung tay của toàn xã hội. Với truyền thống hiếu học, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể quận Hoàn Kiếm luôn quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước, chung tay “Xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho tất cả mọi người dân trên địa bàn quận có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo”.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm và hơn hết là tình yêu Hà Nội của những người làm báo
    Tối 28/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
  • Tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” là tiêu điểm trong việc thực hiện tổng vệ sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
    Thành phố Hà Nội vừa quyết định dừng hẳn hoạt động bắn pháo hoa dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội cũng như cả nước. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm, nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của người Thăng Long - Hà Nội đã được hình thành, gìn giữ và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử. Và hơn hết đó là trách nhiệm, là tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, để Thủ đô mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
  • “Cánh tay nối dài” để người Hà Nội thêm văn minh, thanh lịch, nghĩa tình
    Xây dựng và phát triển người Hà Nội văn minh - thanh lịch là nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô, qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Đóng góp vào quá trình ấy có các cơ quan báo chí và điều này đã được minh chứng qua Giải Báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đã nhận được sự tham gia tích cực của những người làm báo cả nước.
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lan tỏa tình yêu kịch nghệ tới giới trẻ Thủ đô
    “Năm ngàn dặm” là dự án kịch tiếp theo của Life's So Drama - câu lạc bộ kịch nghệ đầu tiên và duy nhất do các học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam thành lập, nhằm nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu kịch nghệ tới giới trẻ Thủ đô.
  • [Podcast] Nội dung mới về tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực phát triển Thủ đô
    Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có nhiều nội dung mới, chính sách đặc thù để phát triển Thành phố Hà Nội. Trong đó phải kể đến điểm mới trong Luật về lĩnh vực tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực phát triển Thủ đô. Với những điểm mới ở lĩnh vực này, cùng các cơ chế, chính sách khác của Trung ương về việc phát triển Hà Nội, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, Hà Nội sẽ sớm cán đích “Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Hội sách Hà Nội lần thứ IX thu hút hàng vạn người dân, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
    Với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, giới thiệu hàng vạn cuốn sách đa dạng thể loại, cộng với tiết trời thu mát mẻ, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” tại phố đi bộ quanh hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm) đã thu hút hàng vạn người dân, du khách. Qua đó bồi đắp, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, Thủ đô Hà Nội và cả nước.
  • Từ đêm nay 1/10, miền Bắc chuyển lạnh
    Từ đêm nay 1/10, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc mưa dông, thời tiết chuyển lạnh, có nơi rét.
  • [Video] Báo chí Thủ đô và các tỉnh, thành phố dọc Đường 6 tiếp tục lan tỏa “Văn hóa Thăng Long – Hà Nội”
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); chiều 30/9, Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội tổ chức trao giải Cuộc thi báo chí chủ đề “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc Đường 6 năm 2024 gồm Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Các tác phẩm tham gia cuộc thi chan chứa một tình yêu Hà Nội, vì Thủ đô ngàn năm văn hiến; nội dung phong phú, đa dạng, có chiều sâu, văn hóa Thăng Long - Hà Nội được khơi dậy, tiếp nối, giữ gìn, bảo tồn và phát triển với những giá trị cao đẹp nhất...
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Đẩy mạnh học tập suốt đời, chung sức phát triển văn hóa đọc Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO