Y tế - Giáo dục

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục STEM cấp Tiểu học

Ly Ly 29/02/2024 10:17

Trong hai ngày 27, 28/02/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tổ chức hoạt động Giáo dục STEM cấp Tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại trường Tiểu học Lương Yên và trường Tiểu học Quỳnh Mai.

Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên đề có TS. Tưởng Duy Hải, Th.s. Lê Thu Huyền - Giảng viên Đại học SPHN; đồng chí Cấn Văn Đa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng; các thầy cô giáo là cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các trường tiểu học trên địa bàn quận.

Trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học, nhiều môn học, hoạt động giáo dục đã được đưa vào chương trình giáo dục nhà trường, trong đó có giáo dục STEM. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND quận nhấn mạnh đối với ngành Giáo dục và Đào tạo quận năm học 2023-2024 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để góp phần chuyển hóa mục tiêu này thành hành động, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chỉ đạo trường Tiểu học Lương Yên và trường Tiểu học Quỳnh Mai tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tổ chức hoạt động Giáo dục STEM cấp Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

3.jpg
Hình ảnh tiết dạy theo định hướng STEM trong buổi sinh hoạt chuyên đề

Để thực hiện có hiệu quả buổi sinh hoạt chuyên đề, trường Tiểu học Lương Yên và Tiểu học Quỳnh Mai đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu quy trình xây dựng và thiết kế hoạt động STEM, lựa chọn các bài học phù hợp dạy học theo định hướng STEM, phân công giáo viên soạn giảng và chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất để buổi sinh hoạt chuyên đề đạt hiệu quả cao nhất. Hai tiết dạy minh họa được thực hiện trong buổi sinh hoạt chuyên đề: bài “Làm kem siêu tốc” (thuộc Chủ đề 4. Nhiệt độ - lớp 2) do cô giáo Nguyễn Quỳnh Hoa, giáo viên Tiểu học Lương Yên thực hiện; và bài “Dân cư và các hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên” do cô giáo Nguyễn Bích Phượng, giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Mai thực hiện.

4.jpg
Hình ảnh tại tiết dạy theo định hướng STEM trong buổi sinh hoạt chuyên đề

Các tiết học đã được các thầy cô giáo về dự đánh giá rất cao. Tiến trình dạy học thể hiện rõ được vai trò và tính ưu việt của giáo dục STEM, các năng lực, phẩm chất của học sinh được hình thành, phát triển. Thông qua các hoạt động học tập, học sinh được cô giáo hướng dẫn đề xuất ý tưởng, khuyến khích thực hành và làm nhiều sản phẩm đa dạng, sáng tạo. Qua đó giúp học sinh có sự tự tin, sáng tạo, rèn khả năng thuyết trình và tư duy phản biện khoa học.

TS. Tưởng Duy Hải chia sẻ: “Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Việc tổ chức giáo dục STEM có thể theo các bài học tích hợp liên môn hay các hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ, ngày hội STEM,… Đây là một trong những cách thức để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất, kĩ năng cho học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai cụ thể các bài học cần sự linh hoạt, sáng tạo của các nhà trường, tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, từng trường.”

stem-tieu-hoc-2023-2024.jpg
TS. Tưởng Duy Hải phát biểu trong buổi sinh hoạt chuyên đề

TS. Lê Thu Huyền nhấn mạnh: “STEM không phải là những gì quá cao siêu, lớn lao hay phải cần cơ sở vật chất hoành tráng, đồ sộ. Các trường có thể sử dụng vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có đối với giáo viên và học sinh. Bộ cũng khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm, có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong và ngoài lớp học để giúp học sinh chủ động trong học tập. Vì vậy giáo viên có thể linh hoạt vận dụng trong quá trình giảng dạy.”

Trong khuôn khổ chương trình sinh hoạt chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên đã trao đổi, chia sẻ về những kết quả ban đầu khi triển khai nội dung giáo dục STEM; những khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM tại các nhà trường.

Kết luận buổi sinh hoạt, đồng chí Cấn Văn Đa – Trưởng phòng Giáo dục và Đạo tạo quận Hai Bà Trưng đề nghị các nhà trường tiếp tục nghiên cứu, bồi dưỡng giáo viên và tích cực vận dụng giáo dục STEM trong giảng dạy theo một số môn học phù hợp nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình tổ chức dạy học và nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã giúp cho cán bộ quản lý và giáo viên quận Hai Bà Trưng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường; nắm chắc quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM phù hợp với lứa tuổi; cách thiết kế và tổ chức dạy học giúp cho học sinh nâng cao khả năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề của cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam
    Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.
  • Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế: “Đường băng” để Hà Nội tiến vào kỷ nguyên mới
    Quán triệt quan điểm phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, văn hóa phải được coi trọng và đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; Thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong chính trị và trong kinh tế, xác định đây là giá trị, chất lượng, trình độ phát triển của chính trị, kinh tế với tư cách là hai lĩnh vực cơ bản, trọng yếu nhất của đời sống xã hội.
  • Triển lãm "Quân đội anh hùng - Quốc phòng vững mạnh"
    Sáng 13/12, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Triển lãm “Quân đội anh hùng - Quốc phòng vững mạnh”. Triển lãm giới thiệu gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật khái quát quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, thành tựu 35 năm thực hiện Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
  • Hà Nội - 36 khúc giao thời: Khám phá sự giao thoa quá khứ và hiện tại của 36 phố phường
    “Hà Nội - 36 khúc giao thời” - chuỗi hoạt động khám phá 36 phố phường Hà Nội và những nét văn hóa đặc sắc từ Hà Nội xưa sẽ diễn ra vào ngày 15/12/2024 tại Cafe Phố Hàng (251 Phố Hồng Hà, Phường Phúc Tân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đến với không gian mang đậm dấu ấn đặc trưng của từng góc phố cổ Hà Nội, công chúng, đặc biệt là giới trẻ sẽ có cơ hội khám phá và hiểu hơn những giá trị văn hóa của Thủ đô.
  • Các di tích ở Hà Nội mở cửa đón khách tham quan trong tất cả các ngày nghỉ Tết 2025
    Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 853/KH-SVHTT ngày 9/12/2024 về việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, quản lý lễ hội, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
  • Từ giao thông thông minh đến mục tiêu “Hà Nội - Thành phố thông minh”
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố. Triển khai Đề án này, Hà Nội sẽ hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”, “Hà Nội - thành phố thông minh” trong tương lai gần, góp phần làm nền tảng để Thủ đô cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Hà Nội phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 6316/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu tỉ lệ 1/500 tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.
  • [Podcast] Văn hóa thưởng thức cà phê của người Hà Nội
    Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi mỗi điều dù nhỏ bé cũng đều dung chứa những nét văn hóa rất riêng của người Hà Nội. Trong thưởng thức cà phê cũng thế, người Hà Nội cũng có cách thưởng thức rất riêng, để rồi thời gian trôi qua đã tạo nên nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt thường ngày của người Hà Nội.
  • Nghệ thuật "Hát sắc bùa" được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia
    Hát sắc bùa mang đậm giá trị lịch sử, gắn liền với sự hình thành và phát triển của các cộng đồng ngư dân tại mảnh đất Minh Hóa và thành phố Đồng Hới, nó tồn tại từ bao đời nay. Hát sắc bùa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ trước đến nay, vừa kế thừa Hát sắc bùa của các vùng khác trên mọi miền Tổ quốc...
  • Thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm
    Sáng 12-12, với đa số đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội.
Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục STEM cấp Tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO