Y tế - Giáo dục

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục STEM cấp Tiểu học

Ly Ly 29/02/2024 10:17

Trong hai ngày 27, 28/02/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tổ chức hoạt động Giáo dục STEM cấp Tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại trường Tiểu học Lương Yên và trường Tiểu học Quỳnh Mai.

Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên đề có TS. Tưởng Duy Hải, Th.s. Lê Thu Huyền - Giảng viên Đại học SPHN; đồng chí Cấn Văn Đa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng; các thầy cô giáo là cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các trường tiểu học trên địa bàn quận.

Trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học, nhiều môn học, hoạt động giáo dục đã được đưa vào chương trình giáo dục nhà trường, trong đó có giáo dục STEM. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND quận nhấn mạnh đối với ngành Giáo dục và Đào tạo quận năm học 2023-2024 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để góp phần chuyển hóa mục tiêu này thành hành động, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chỉ đạo trường Tiểu học Lương Yên và trường Tiểu học Quỳnh Mai tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tổ chức hoạt động Giáo dục STEM cấp Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

3.jpg
Hình ảnh tiết dạy theo định hướng STEM trong buổi sinh hoạt chuyên đề

Để thực hiện có hiệu quả buổi sinh hoạt chuyên đề, trường Tiểu học Lương Yên và Tiểu học Quỳnh Mai đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu quy trình xây dựng và thiết kế hoạt động STEM, lựa chọn các bài học phù hợp dạy học theo định hướng STEM, phân công giáo viên soạn giảng và chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất để buổi sinh hoạt chuyên đề đạt hiệu quả cao nhất. Hai tiết dạy minh họa được thực hiện trong buổi sinh hoạt chuyên đề: bài “Làm kem siêu tốc” (thuộc Chủ đề 4. Nhiệt độ - lớp 2) do cô giáo Nguyễn Quỳnh Hoa, giáo viên Tiểu học Lương Yên thực hiện; và bài “Dân cư và các hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên” do cô giáo Nguyễn Bích Phượng, giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Mai thực hiện.

4.jpg
Hình ảnh tại tiết dạy theo định hướng STEM trong buổi sinh hoạt chuyên đề

Các tiết học đã được các thầy cô giáo về dự đánh giá rất cao. Tiến trình dạy học thể hiện rõ được vai trò và tính ưu việt của giáo dục STEM, các năng lực, phẩm chất của học sinh được hình thành, phát triển. Thông qua các hoạt động học tập, học sinh được cô giáo hướng dẫn đề xuất ý tưởng, khuyến khích thực hành và làm nhiều sản phẩm đa dạng, sáng tạo. Qua đó giúp học sinh có sự tự tin, sáng tạo, rèn khả năng thuyết trình và tư duy phản biện khoa học.

TS. Tưởng Duy Hải chia sẻ: “Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Việc tổ chức giáo dục STEM có thể theo các bài học tích hợp liên môn hay các hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ, ngày hội STEM,… Đây là một trong những cách thức để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất, kĩ năng cho học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai cụ thể các bài học cần sự linh hoạt, sáng tạo của các nhà trường, tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, từng trường.”

stem-tieu-hoc-2023-2024.jpg
TS. Tưởng Duy Hải phát biểu trong buổi sinh hoạt chuyên đề

TS. Lê Thu Huyền nhấn mạnh: “STEM không phải là những gì quá cao siêu, lớn lao hay phải cần cơ sở vật chất hoành tráng, đồ sộ. Các trường có thể sử dụng vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có đối với giáo viên và học sinh. Bộ cũng khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm, có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong và ngoài lớp học để giúp học sinh chủ động trong học tập. Vì vậy giáo viên có thể linh hoạt vận dụng trong quá trình giảng dạy.”

Trong khuôn khổ chương trình sinh hoạt chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên đã trao đổi, chia sẻ về những kết quả ban đầu khi triển khai nội dung giáo dục STEM; những khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM tại các nhà trường.

Kết luận buổi sinh hoạt, đồng chí Cấn Văn Đa – Trưởng phòng Giáo dục và Đạo tạo quận Hai Bà Trưng đề nghị các nhà trường tiếp tục nghiên cứu, bồi dưỡng giáo viên và tích cực vận dụng giáo dục STEM trong giảng dạy theo một số môn học phù hợp nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình tổ chức dạy học và nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã giúp cho cán bộ quản lý và giáo viên quận Hai Bà Trưng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường; nắm chắc quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM phù hợp với lứa tuổi; cách thiết kế và tổ chức dạy học giúp cho học sinh nâng cao khả năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề của cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Đại học Quốc gia Hà Nội khởi công Dự án công nghệ theo mô hình đô thị thông minh
    Sáng 29/10, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) long trọng tổ chức lễ khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh”.
  • Hà Nội yêu cầu các trường công khai đường dây nóng xử lý bạo lực học đường
    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu thiết lập, công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường; tuyên truyền, phổ biến Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.
  • Bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO
    Gần 20 năm gắn bó với hồi sức nhi, với TS.BS Chu Thanh Sơn - Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Vinmec Smart City (Hà Nội) - mỗi nhịp thở được giữ lại chính là gìn giữ hy vọng cho cả một gia đình. Câu chuyện bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO là một trong số đó.
  • Trường THPT Đông Mỹ: Nơi hạnh phúc lan toả trong trường học
    Hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) đã phát động phong trào “Trường học hạnh phúc”. Phong trào đã được Trường THPT Đông Mỹ (Nam Phù- Hà Nội) hưởng ứng, triển khai bài bản, gắn với tầm nhìn giáo dục của UNESCO và định hướng xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
  • Trường Đại học Y Dược - ĐHQG Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
    Ngày 27/10, Trường Đại học Y Dược-Đại học Quốc gia Hà Nội kỷ niệm 5 năm thành lập, 15 năm truyền thống, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
  • 40 năm kiến tạo tri thức, nuôi dưỡng khát vọng vươn xa
    40 năm – một chặng đường không quá dài trong dòng chảy lịch sử, nhưng đủ để ghi dấu những bước trưởng thành vững chắc của một ngôi trường. Từ những ngày đầu thành lập với bao gian nan, thử thách, đến hôm nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) đã trở thành mái nhà chung, nơi chắp cánh biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Mỗi trang sử của trường là câu chuyện về sự tận tâm của thầy cô, nỗ lực không ngừng của bao lớp học sinh và sự đồng hành đầy yêu thương của bao thế hệ phụ huynh. Bốn mươi năm chung ý chí và khát vọng; thế hệ tiếp nối thế hệ, thầy cô gieo trồng những quả ngọt, vun bồi giá trị, tạo dựng niềm tin; trò vững vàng theo dấu những ước mơ...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục STEM cấp Tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO