Kiến trúc - Quy hoạch

Quận Hà Đông lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường

Văn Thiện 05/09/2024 19:02

Quận Hà Đông (Hà Nội) lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường với tổng diện tích hơn 52.000 m2 ở khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao của quận.

mm.jpg
Bối cảnh 3D dự án Công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao tại quận Hà Đông (nguồn ảnh: Ban Quản lý dự án)

UBND quận Hà Đông vừa phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc Dự án khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao nằm trên hai phường Hà Cầu và Kiến Hưng.

Kết quả thi tuyển cho thấy phương án đoạt giải có 4 quảng trường nằm ở 4 cổng chính công viên. Quảng trường truyền thống trên 17.300 m2 là trung tâm, đại diện cho nền văn hóa Xứ Đoài, thể hiện sự tích Sơn Tinh - Thủy Tinh, tình yêu của con người với đất nước, với cuộc sống sinh tồn. Nền quảng trường vì thế được vẽ hình ảnh voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao.

Quảng trường lễ hội rộng 11.470 m2 là nơi tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí. Trong khuôn viên sẽ có các khu vườn cổ tích, trượt nghệ thuật, sân cầu lông, đá cầu... Bố cục sân theo nhiều vòng tròn đồng tâm, được tạo nên từ các dải cây xanh, dải màu vật liệu.

Quảng trường ký ức rộng 15.500m2 có thể là nơi vinh danh các nhân tài đất nước. Tâm quảng trường là biểu tượng dải lụa tạo hình giống chiếu lệnh của vua Lê Nhân Tông cử danh nhân Hoàng Trình Thanh (người làng Đa Sĩ, nay thuộc phường Kiến Hưng, Hà Đông) đi sứ nhà Minh từ năm 1443 đến 1460, có nhiều đóng góp cho dân tộc.

Quảng trường thể dục thể thao rộng 8.200 m2 được cách điệu bằng các đường cong mạnh, kết hợp với màu sắc của 5 châu lục (5 vòng tròn Olympic). Điều này sẽ mang cho công viên hình ảnh hoàn toàn khác biệt với mọi công viên đã có ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ngoài 4 quảng trường, trong công viên còn có nhiều khu vườn mang tính đặc trưng như vườn truyền thống; vườn làng nghề dệt lụa Vạn phúc, làm nón làng Chuông, rèn Đa Sỹ; vườn Nhật Bản được thiết kế trong khu cây xanh yên tĩnh, cạnh chòi đánh cờ; vườn Anh có các bãi cỏ rộng để nghỉ ngơi thư giãn…

Được biết, dự án Công viên Hà Đông có quy mô gần 93ha với tổng mức đầu tư dự kiến 1.250 tỷ đồng, trong đó 650 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng. Dự án sẽ được thực hiện từ cuối năm 2024 đến 2027, với kỳ vọng tạo nên trục không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa cho các tuyến đường lớn như Vành đai 3,5, Phúc La - Văn Phú và các khu đô thị mới như Văn Phú, Phú Lương, Kiến Hưng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO