Chiếc xe buýt mạng lớn
Lúc 16h chiửu qua (19/8), tại khu vực xảy ra sự cố sạt lở ở đường Lê Văn Lương kéo dà i, rất nhiửu người dân ở khu vực lân cận và những người thường đi qua đoạn đường nà y tới xem. Mọi người đửu hoảng hốt khi nhìn thấy cái hố sâu, rộng cắt ngang đoạn đường. Nhiửu người cám ơn trời vì hôm nay và o thời điểm đó mình không đi qua chỗ đường nà y.
Nếu hôm nay là ngà y thứ chắc tôi và nhiửu người khác rơi xuống kia rồi vì tôi thường đi là m qua đoạn đường nà y lúc 7h20 “ 7h30, chị Đỗ Thị Lam, một người dân đến xem chia sẻ.
"Hố tử thần" xẻ đôi đường Lê Văn Lương kéo dà i |
Trao đổi với chúng tôi, người đà n ông trung tuổi, là m việc trong bãi ô tô (đử nghị giấu tên) gần hiện trường vu sạt lở sáng ngà y 19/8 tại đường Lê Văn Lương cho biết, thời điểm bắt đầu xảy ra sạt lở đất khoảng 7h15. Lúc đó, anh đang trong phía bãi xe thì nghe thấy tiếng nhân viên bảo vệ công trình xây dựng gần đó quát to, anh chạy ra thì thấy chiếc cổng chà o bị đổ gãy, phía trước là chiếc xe buýt số 37. Cái đuôi xe buýt vừa qua khửi (vị trí sạt lở - PV) thì mặt đường bắt đầu sụt lún.
Chứng kiến cảnh đó tôi bủn rủn hết cả chân tay, tim đập mạnh. Chiếc xe buýt kia đúng là mạng lớn, người nà y nói.
Cũng theo nhân chứng, mọi ngà y lúc 7-8h, các phương tiện đi qua đoạn đường nà y rất đông nhưng hôm nay, và o thời điểm trước và sau khi xảy ra sự cố đửu ít người đi lại. Lúc xảy xảy ra sự cố chỉ có chiếc xe buýt số 37 vừa đi qua.
Có lẽ hôm nay là chủ nhât, trời lại mưa nên đường mới vắng vậy. Đó cũng là một cái may trong cái rủi, người đà n ông thở phà o.
Người nà y còn cho hay, khi xảy ra sự cố, một số người chứng kiến thắc mắc vử sự cố, nhân viên bảo vệ công trình nói đã thông báo sự viêc cho cơ quan chức năng.
Không chứng kiến từ đầu cảnh hố tử thần cắt đứt đường Lê Văn Lương nhưng anh Nguyễn Tiến Đông, ở Dương Nội cũng cho hay, lúc 10h anh nghe tin có sụt lún ở địa điểm nà y nên đã phóng xe ra xem.
Khi tôi đến, nước ở các cống xối ra rất mạnh, khu vực nứt mới chỉ 1/2 nửa đường bên phía gần khu công trình đang xây dựng. Đến 12h thì khu vực sạt lở ăn đến dải phân cách và đến 16h thì đã lẹm sang gần nửa là n đường bên kia, anh Đông kể.
Chị Tử Thị Tuyết hoảng hốt khi nhìn thấy đoạn đường lúc sáng vừa đi qua giử đã cắt thà nh đôi. |
Còn chị Tử Thị Tuyết, ở Yên Nghĩa, Hà Đông thì cho biết, sáng nay khoảng 7h kém, chị đi qua đoạn đường nà y để đến chỗ là m ở 70 Nguyễn Chí Thanh và đã cảm thấy có điửu bất thường khi nhìn thấy tấm hà ng rà o chắn phía công trường đang thi công với đường bị đổ. Do đó, khi tan giử là m buổi chiửu vử đến đây, chị hoảng hốt khi thấy đoạn đường bị nứt là m đôi. Chị chạy khắp đám đông hiếu kử³, hửi hết người nà y, người kia xem có ai đi đường bị là m sao không.
Ngà y nà o, tôi cũng đi là m qua đoạn đường nà y. Tối hôm qua tôi còn thấy hà ng rà o còn ngay ngắn, nhưng sáng nay đã nghiêng ngả rồi. Đến giử đi là m vử thấy thế nà y tôi cũng hoảng. May là không có ai bị là m sao, chị Tuyết thở thở hổn hển như chính bản thân vừa thoát khửi cõi chết.
Lỗi tại công trình xây dựng bên đường?
Theo nhiửu người đến xem tại hiện trường chiửu 19/8, một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ sụt lún nghiêm trọng nà y là do công trình xây dựng hai tòa nhà thuộc chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà thi công ẩu. Được biết, tòa nhà nà y có 3 tầng hầm và đang xây dựng dở dang.
Anh Nguyễn Văn Phú, một người tới xem sự cố sạt lở cho biết anh là kử¹ sư của một công ty xây dựng ở Hà Nội. Theo anh Phú, quan sát hiện trường anh thấy, phía bên trong hà ng rà o chạy dọc ngăn giữa công trình và đường dựng quá sơ sà i, không thấy cừ chống hoặc có thể đã rút ra. Theo đó, khi mưa xuống lượng nước trên mặt ngấm xuống, các mạch nước mặt dồn vử công trình đang thi công. Lượng nước nà y kéo theo lượng, đất, cát chạy dọc mạch qua đường vử hố móng công trình, tạo thà nh hỗng ở dưới lòng đường, dẫn đến là m sụt, vỡ phía mặt đường.
Trên Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Quang Linh, Chánh Văn phòng Tập đoà n Nam Cường (chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương) cũng khẳng định, việc sạt lở, xẻ đôi đường Lê Văn Lương kéo dà i trong sáng 19/8 hoà n toà n thuộc trách nhiệm của Công ty Sông Đà Thăng Long.
"Khi xây dựng tòa nhà (đối diện khu đô thị mới Dương Nội), Công ty Sông Đà Thăng Long đã đà o một hầm sâu tới 12m và đây chính là nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở. Khi tiến hà nh xây dựng phía Công ty Sông Đà đã là m một bản cam kết. Theo đó, họ sẽ chịu trách nhiệm hoà n toà n vử việc xây dựng của mình", ông Linh cho biết.
Tại cuộc họp khẩn cấp tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội chiửu 19/8, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhận định nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do thi công hố móng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà nằm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân đồng thời kết hợp với mưa to là m nước lún sâu và o nửn đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước.
Theo kết luận tại biên bản cuộc họp, Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố và đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Trong đó, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu toà n bộ. Công ty Sông Đà Thăng Long đã thống nhất ký tại biên bản.