Phút 'hố điÌ£a nguÌ£c' Lê Văn Lương há miệng qua lơÌ€i kể nhân chứng

Tin tức - Ngày đăng : 10:15, 20/08/2012

(NHN) Аuôi chiếc xe buýt 37 vừa đi qua thì cổng chà o đổ và  đường bắt đầu sạt lở. Khu vực sạt lở cà ng ngà y cà ng to..., một nhân chứng chưa hết bà ng hoà ng kể lại.

Chiếc xe buýt mạng lớn

Lúc 16h chiửu qua (19/8), tại khu vực xảy ra sự cố sạt lở ở đường Lê Văn Lương kéo dà i, rất nhiửu người dân ở khu vực lân cận và  những người thường đi qua đoạn đường nà y tới xem. Mọi người đửu hoảng hốt khi nhìn thấy cái hố sâu, rộng cắt ngang đoạn đường. Nhiửu người cám ơn trời vì hôm nay và o thời điểm đó mình không đi qua chỗ đường nà y.

Nếu hôm nay là  ngà y thứ chắc tôi và  nhiửu người khác rơi xuống kia rồi vì tôi thường đi là m qua đoạn đường nà y lúc 7h20 “ 7h30, chị Аỗ Thị Lam, một người dân đến xem chia sẻ.

"Hố tử­ thần" xẻ đôi đường Lê Văn Lương kéo dà i

Trao đổi với chúng tôi, người đà n ông trung tuổi, là m việc trong bãi ô tô (đử nghị giấu tên) gần hiện trường vu sạt lở sáng ngà y 19/8 tại đường Lê Văn Lương cho biết, thời điểm bắt đầu xảy ra sạt lở đất khoảng 7h15. Lúc đó, anh đang trong phía bãi xe thì nghe thấy tiếng nhân viên bảo vệ công trình xây dựng gần đó quát to, anh chạy ra thì thấy chiếc cổng chà o bị đổ gãy, phía trước là  chiếc xe buýt số 37. Cái đuôi xe buýt vừa qua khửi (vị trí sạt lở - PV) thì mặt đường bắt đầu sụt lún.

Chứng kiến cảnh đó tôi bủn rủn hết cả chân tay, tim đập mạnh. Chiếc xe buýt kia đúng là  mạng lớn, người nà y nói.

Cũng theo nhân chứng, mọi ngà y lúc 7-8h, các phương tiện đi qua đoạn đường nà y rất đông nhưng hôm nay, và o thời điểm trước và  sau khi xảy ra sự cố đửu ít người đi lại. Lúc xảy xảy ra sự cố chỉ có chiếc xe buýt số 37 vừa đi qua. 

Có lẽ hôm nay là  chủ nhât, trời lại mưa nên đường mới vắng vậy. Аó cũng là  một cái may trong cái rủi, người đà n ông thở phà o.

Người nà y còn cho hay, khi xảy ra sự cố, một số người chứng kiến thắc mắc vử sự cố, nhân viên bảo vệ công trình nói đã thông báo sự viêc cho cơ quan chức năng.

Không chứng kiến từ đầu cảnh hố tử­ thần cắt đứt đường Lê Văn Lương nhưng anh Nguyễn Tiến Аông, ở Dương Nội cũng cho hay, lúc 10h anh nghe tin có sụt lún ở địa điểm nà y nên đã phóng xe ra xem.

Khi tôi đến, nước ở các cống xối ra rất mạnh, khu vực nứt mới chỉ 1/2 nử­a đường bên phía gần khu công trình đang xây dựng. Аến 12h thì khu vực sạt lở ăn đến dải phân cách và  đến 16h thì đã lẹm sang gần nử­a là n đường bên kia, anh Аông kể.

Chị Tử­ Thị Tuyết hoảng hốt khi nhìn thấy đoạn đường lúc sáng vừa đi qua giử đã cắt thà nh đôi.


Còn chị Tử­ Thị Tuyết, ở Yên Nghĩa, Hà  Đông thì cho biết, sáng nay khoảng 7h kém, chị đi qua đoạn đường nà y để đến chỗ là m ở 70 Nguyễn Chí Thanh và  đã cảm thấy có điửu bất thường khi nhìn thấy tấm hà ng rà o chắn phía công trường đang thi công với đường bị đổ. Do đó, khi tan giử là m buổi chiửu vử đến đây, chị hoảng hốt khi thấy đoạn đường bị nứt là m đôi. Chị chạy khắp đám đông hiếu kử³, hửi hết người nà y, người kia xem có ai đi đường bị là m sao không.

Ngà y nà o, tôi cũng đi là m qua đoạn đường nà y. Tối hôm qua tôi còn thấy hà ng rà o còn ngay ngắn, nhưng sáng nay đã nghiêng ngả rồi. Аến giử đi là m vử thấy thế nà y tôi cũng hoảng. May là  không có ai bị là m sao, chị Tuyết thở thở hổn hển như chính bản thân vừa thoát khửi cõi chết.

Lỗi tại công trình xây dựng bên đường?

Theo nhiửu người đến xem tại hiện trường chiửu 19/8, một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ sụt lún nghiêm trọng nà y là  do công trình xây dựng hai tòa nhà  thuộc chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà  thi công ẩu. Аược biết, tòa nhà  nà y có 3 tầng hầm và  đang xây dựng dở dang.

Anh Nguyễn Văn Phú, một người tới xem sự cố sạt lở cho biết anh là  kử¹ sư của một công ty xây dựng ở Hà  Nội. Theo anh Phú, quan sát hiện trường anh thấy, phía bên trong hà ng rà o chạy dọc ngăn giữa công trình và  đường dựng quá sơ sà i, không thấy cừ chống hoặc có thể đã rút ra. Theo đó, khi mưa xuống lượng nước trên mặt ngấm xuống, các mạch nước mặt dồn vử công trình đang thi công. Lượng nước nà y kéo theo lượng, đất, cát chạy dọc mạch qua đường vử hố móng công trình, tạo thà nh hỗng ở dưới lòng đường, dẫn đến là m sụt, vỡ phía mặt đường.

Trên Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Quang Linh, Chánh Văn phòng Tập đoà n Nam Cường (chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương) cũng khẳng định, việc sạt lở, xẻ đôi đường Lê Văn Lương kéo dà i trong sáng 19/8 hoà n toà n thuộc trách nhiệm của Công ty Sông Đà  Thăng Long.

"Khi xây dựng tòa nhà  (đối diện khu đô thị mới Dương Nội), Công ty Sông Đà  Thăng Long đã đà o một hầm sâu tới 12m và  đây chính là  nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở. Khi tiến hà nh xây dựng phía Công ty Sông Đà  đã là m một bản cam kết. Theo đó, họ sẽ chịu trách nhiệm hoà n toà n vử việc xây dựng của mình", ông Linh cho biết.

Tại cuộc họp khẩn cấp tại Sở Giao thông vận tải Hà  Nội chiửu 19/8, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà  Nội nhận định nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là  do thi công hố móng tòa nhà  104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà  nằm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân đồng thời kết hợp với mưa to là m nước lún sâu và o nửn đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước.

Theo kết luận tại biên bản cuộc họp, Công ty Sông Đà  Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố và  đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Trong đó, kinh phí và  việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà  Thăng Long chịu toà n bộ. Công ty Sông Đà  Thăng Long đã thống nhất ký tại biên bản.

ĐV