Chính sách & Quản lý

Phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Phan Anh 18/02/2025 20:27

UBND Thành phố vừa có Văn bản số 57/TB-VP ngày 17/02/2025, thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

san-bay-gia-binh-1140-89141-85574-9049-669.jpg
Vị trí sân bay Gia Bình

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm TP (đoạn tuyến trên địa phận TP Hà Nội) - phương án 1 theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội 49,52km, trong đó chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội 28,58km (gồm 8,06km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,54km). Tổng chiều dài trên toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 49,52km.

UBND Thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất quy mô toàn tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm thành phố Hà Nội là khoảng 100-120m (lựa chọn 120m để phù hợp quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142m về 120m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường từ 300-400m;

Thống nhất đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, thực hiện đầu tư xây dựng ga Trung Mầu trong giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thống nhất đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 01 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thống nhất với đề xuất phương án dịch chuyển đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội xuống phía Nam khoảng 100m và dịch phương án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đồng bộ đoạn giáp Khu công nghiệp VSHIP Bắc Ninh (để không ảnh hưởng KCN VSHIP Bắc Ninh).

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị có liên quan, nghiên cứu phương án bổ sung nhánh rẽ ưu tiên hướng Gia Bình về Trung tâm Hà Nội tại đoạn giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên và vành đai 3 (nhánh bẻ cong và tạo thành đảo tam giác là điểm nhấn, không gian kiến trúc cảnh quan đô thị);

Nghiên cứu đồng thời phương án đấu nối với các tuyến đường vành đai và các cầu vượt sông Hồng (cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi...) để phát huy hiệu quả kết nối của tuyến đường từ kết nối sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội theo các hướng khác nhau;

Rà soát, kiểm tra về đề xuất quy mô của các nút giao của tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội với đường vành đai 3, đường dẫn cầu Tứ Liên và quy mô mặt cắt ngang đường vành đai 3 đoạn phía Bắc huyện Đông Anh nhằm khớp đồng bộ với tuyến đường nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội...

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Sở, ngành của Tỉnh và đơn vị Tư vấn phối hợp nghiên cứu phương án đấu nối của các tuyến đường ngang trên địa bàn Tỉnh (khu vực tiếp giáp với ranh giới Thành phố Hà Nội) kết nối với tuyến đường từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội).

Sau khi tỉnh Bắc Ninh (đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18/12/2024) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các Sở, ngành Thành phố cập nhật phương án tuyến đường (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (nếu có)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Xã Ô Diên đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên
    Thực hiện Kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội, chính quyền xã Ô Diên vừa có Kế hoạch đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên; gắn giáo dục pháp luật với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa giai đoạn 2025 - 2030 trên địa bàn xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
  • Hà Nội giành danh hiệu “Thành phố Ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á”
    Tại lễ trao Giải thưởng Ẩm thực Thế giới 2025 ở Italy, Việt Nam được vinh danh “Điểm đến Ẩm thực tốt nhất châu Á”; Thành phố Hà Nội giành danh hiệu “Thành phố Ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á”.
  • Tiệc bánh trôi ở đền Hát Môn
    Đền Hát Môn (nơi thờ Hai Bà Trưng), tọa lạc dưới chân đê sông Hát, thuộc xã Hát Môn, TP Hà Nội. Trước đây, hằng năm dân làng tổ chức lễ hội tại đền ba lần, vào các ngày mùng 8 tháng Ba, mùng 4 tháng Chín và 24 tháng Chạp âm lịch.
  • Học viện Âm nhạc Huế góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy tinh hoa âm nhạc truyền thống
    Học viện Âm nhạc Huế mạnh dạn đổi mới, hội nhập với dòng chảy nghệ thuật đương đại và trong suốt chặng đường phát triển đã góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy tinh hoa âm nhạc truyền thống.
  • Hà Nội - Còn mãi với thời gian
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 12 năm 2025 với chủ đề “Hà Nội - Còn mãi với thời gian” vừa diễn ra tại không gian vườn hoa Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội), thu hút sự quan tâm của giới nghệ thuật và đông đảo công chúng. Đây là hoạt động thường niên do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, đồng thời là dịp để các tay máy Thủ đô giới thiệu những góc nhìn mới mẻ, đa chiều về mảnh đất ngàn năm văn hiến.
  • Văn Miếu Huế trước khi tu bổ, tôn tạo và phục hồi
    UBND TP Huế đã phê duyệt kinh phí 132 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo và phục hồi di tích Văn Miếu và dự kiến khởi công trong quý IV/2025.
  • 30 nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam hội tụ tại triển lãm tranh "Về miền đất đỏ"
    Đây là cuộc triển lãm lần thứ 11, quy tụ 30 nữ họa sĩ đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam với gần 50 tác phẩm sáng tác trên nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, acrylic, khắc gỗ, giấy dó...
  • Ra mắt cuốn sách “Thơ dịch tuyển chọn - 2025”
    Năm 2025 đánh dấu chặng đường 28 năm hình thành và phát triển của Câu lạc bộ Thơ dịch Hội Nhà văn Hà Nội. Cũng như những năm trước, “Thơ dịch tuyển chọn - 2025” tiếp tục ghi nhận bước tiến vững chắc của một câu lạc bộ có bề dày truyền thống và hoạt động dịch thuật sôi nổi.
  • Cuộc đời và sự nghiệp “Tứ triều nguyên lão” Lễ Trai Đặng Văn Hòa - hiện thân của mẫu nhà Nho quân tử
    Các nhà chuyên gia tại Hội thảo khoa học “Lễ Trai Đặng Văn Hòa – Cuộc đời và sự nghiệp” tập trung vào thảo luận “Thân thế, cuộc đời và sự nghiệp”, “Những đóng góp đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và” “Di sản, bảo tồn, phát huy giá trị liên quan đến nhân vật lịch sử Đặng Văn Hòa”.
  • Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Dòng chảy di sản giữa lòng Thủ đô
    “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” sẽ diễn ra trong 16 ngày, với nhiều hoạt động sôi nổi, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa của Thủ đô. Qua đó, lan tỏa tinh thần "Di sản-Kết nối-Thời đại", khẳng định vị thế của Hà Nội trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO