Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam gỡ vướng vử thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Đức Anh| 02/07/2015 22:34

NHN Online - Không mở rộng bảo hiểm y tế (BHYT), tin học hóa hệ thống y tế thì không thể thực hiện được đồng bộ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) và  kể cả liên quan đến việc xây dựng bệnh viện và  cơ sở vật chất cho hệ thống y tế bên dưới. Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam nhấn mạnh điửu nà y tại Hội nghị trực tuyến vử thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015, chiửu 1/7.

Chúng ta cần xem xét  nguyên nhân từng nhóm đối tượng tại sao không đạt chỉ tiêu. Tại sao một số nhóm đối tượng được ngân sách Nhà  nước hỗ trợ 30-70% tiửn mua thẻ BHYT nhưng một số địa phương chưa và o cuộc hỗ trợ người dân một phần còn lại. Tại sao một số tỉnh, tôi được báo cáo có các huyện đảo, xã đảo chỉ vì không xác nhận thủ tục mà  không cấp được thẻ BHYT cho người dân, Phó Thủ tướng nêu vấn đử.

Tính đến 31/5/2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người, tương đương 4,4 % so với cùng kử³ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4% .

Sáu tháng đầu năm, Quử¹ BHYT đã chi trả KCB cho gần 60 triệu lượt bệnh nhân BHYT với tổng số tiửn gần 20 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả bước đầu, việc triển khai Luật BHYT vẫn gặp nhiửu khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu đạt tối thiểu 75% dân số có thẻ BHYT và o cuối năm 2015. Trong đó, kế hoạch triển khai của nhiửu địa phương chưa quyết liệt; công tác tuyên truyửn chưa thường xuyên và  cụ thể, hiệu quả chưa cao; thủ tục quy trình đăng ký, lập danh sách tham gia BHYT còn phiửn hà ... Аặc biệt, tỷ lệ tham gia BHYT ở các nhóm đối tượng vẫn chưa đạt kế hoạch đử ra.

Nguyên nhân thực trạng trên do: Thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình chưa được cải cách triệt để. Người dân thiếu thông tin do hệ thống đại lý bán thẻ BHYT không ổn định. Nhiửu địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ 30% mức đóng còn lại cho hộ gia đình cận nghèo khi tham gia BHYT.

Mặt khác, tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra khá phổ biến. Theo thống kê có trên 40% DN còn nợ đóng, trốn đóng BHYT nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với các đại biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam đã phân tích và  chỉ đạo ngà nh Y tế, BHXH và  các địa phương tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc.

Trước hết, Bộ GD&АT tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp để nâng tỷ lệ mua BHYT trong học sinh, sinh viên đạt 100%. Cụ thể, tỷ lệ học sinh có thẻ BHYT đã đạt 90%, thì 10% còn lại, các trường cần tìm hiểu hoà n cảnh để vận động gia đình và  các cháu đúng theo tinh thần BHYT (vừa chấp hà nh pháp luật, vừa đúng đạo lý tương thân, tương ái). Аối với sinh viên hiện đạt 78%, thì trong 22% chưa đóng thì phải xem kử¹ nếu sinh viên thuộc hộ nghèo thì xem xét hỗ trợ nhưng cũng phải tính cả trường hợp nhiửu sinh viên gia đình khá giả nhưng không mua BHYT.

Liên quan đến hỗ trợ đối tượng cận nghèo, Phó Thủ tướng nhận xét: 63 tỉnh, thà nh phố trên cả nước đửu có hộ cận nghèo nhưng mới có 33/63 địa phương có kế hoạch hỗ trợ cho đối tượng nà y mua thẻ BHYT, còn các địa phương khác vẫn đứng ngoà i cuộc.

Tôi đử nghị UBND các tỉnh, thà nh phố còn lại phải và o cuộc. Аây là  chủ trương lớn, không phải chỉ là  chỉ tiêu thà nh tích mà  nó còn có ý nghĩa lớn hơn thế. Chúng ta có hệ thống BHYT mạnh gắn với nâng chất lượng KCB lên thì mới thay đổi được chất lượng dịch vụ KCB cho nhân dân, Phó Thủ tướng nói.

Vử đối tượng nông dân, diêm dân, ngư dân mà  Nhà  nước đã hỗ trợ 30% tiửn mua thẻ BHYT, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHYT.

Phó Thủ tướng lưu ý, không chỉ mở rộng các kênh bán BHYT, mà  hệ thống KCB cũng phải phát triển tương ứng để đảm bảo quyửn lợi tối đa cho người dân theo hướng các cơ sở y tế (không phân biệt công lập hay ngoà i công lập) nếu đủ điửu kiện đửu được BHYT thanh toán khi điửu trị cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Vấn đử tin học hóa hệ thống BHYT một lần nữa được Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam nhấn mạnh là  yếu tố quyết định để vận hà nh hệ thống chính xác, nhịp nhà ng; giải quyết được vấn đử chênh lệch số liệu cũng như trùng lắp, thiếu sót trong cấp thẻ BHYT. Và  nhất là  để người dân ở đâu, đi đâu cũng được KCB, thanh toán BHYT thuận tiện.

Phó Thủ tướng khẳng định: Tất cả bệnh viện và  cơ sở y tế đã tin học hóa thì không có nghĩa sẽ xóa sạch hệ thống đó đi để là m lại mà  đối tác cung cấp dịch vụ CNTT cho cơ sở y tế có thể tiếp tục là m nếu cơ sở y tế thấy tốt nhưng phải theo đúng hướng dẫn để đấu nối hệ thống đồng bộ toà n quốc.

Tin học hóa không chỉ phục vụ cho thanh toán BHYT mà  sau nà y tất cả các dịch vụ vử y tế, kể cả y tế dự phòng lẫn y tế điửu trị đửu qua hệ thống nà y. Chúng ta đặt thời hạn đến 31/12/2015 toà n bộ hệ thống y tế của Việt Nam phải được tin học hóa và  nối mạng, Phó Thủ tướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam gỡ vướng vử thực hiện chính sách bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO