Phố Nhà  Thờ - Không gian văn hoá đa sắc

Dân trí| 21/05/2010 11:24

(NHN) Vừa cổ kính, vừa hiện đại, sự hoà  nhập giữa hai hình thái văn hoá cũ và  mới khiến phố Nhà  Thử trở nên thật đặc biệt.

Hà  Nội có những con phố dà i lắt léo uốn mình uyển chuyển, nhưng cũng có những con phố nhử và  dà i chỉ và i trăm mét dường như luôn chứa đựng nhiửu điửu hấp dẫn và  độc đáo đến khó quên. Phố Nhà  Thử cũng nằm trong danh sách của những con phố đó. Nơi đây được biết đến như một địa điểm chứa nhiửu điửu thú vị và  đặc biệt. Phố nằm cách hồ Hoà n Kiếm không xa, bên cạnh con phố Hà ng Hà nh. Dù không có chữ Hà ng đứng đầu nhưng người ta vẫn xếp phố Nhà  Thử và o phố cổ của Hà  Nội. Phố ngắn và  nhử nhưng chẳng bao giử vắng người.

Ở đây, người ta bắt gặp nhiửu sự đối lập hết sức độc đáo giữa hai hình thái văn hoá cũ và  mới, hai hệ ý thức tín ngườ¡ng Phật Giáo và  Thiên Chúa GIáo. Аiửu dễ được biết đến hơn đó chính là  sự tương phản giữa hai trường phái kiến trúc Аông và  Tây. Bên cạnh những nếp nhà  rêu phong cổ điển phảng phất mùi của thời gian, bạn sẽ dễ dà ng nhận thấy sự chen lẫn của nét kiến trúc phương Tây hiện đại. Những quán cà  phê sang trọng hay những nhà  hà ng bán đồ ăn nhanh phục vụ khách nước ngoà i mọc lên san sát nhau. Những tưởng điửu nà y sẽ là m mất đi nét cổ kính của con phố nổi tiếng nà y, vậy nhưng có vẻ như chính sự hoà  quện giữa hai phong cách đối lập đó lại là m nên nét riêng của phố Nhà  Thử.

Phố Nhà  Thờ - Không gian văn hoá đa sắc

Nhà  Thử Lớn cổ kính, uy nghiêm

Gọi là  phố Nhà  thử vì nơi đây có Nhà  Thử Lớn của Hà  Nội. Nhà  thử nà y được khánh thà nh và o đúng Lễ Giáng Sinh năm 1887 và  nổi tiếng nhử sự tiêu biểu và  đặc trưng nhất của nghệ thuật kiến trúc thời Trung Cổ với những mái vòm uốn cong, rộng, hướng lên đỉnh trời, đón ánh sáng. Với dân kiến trúc, chắc chắn sẽ nhận ra rằng nhà  thử được xây dựng theo dòng kiến trúc Gôtic ấn tượng với những hoa văn, hoạ tiết đặc trưng.

Lối kiến trúc nà y luôn gây ấn tượng vử một không gian tôn giáo uy nghiêm. Mỗi năm khi mùa Giáng sinh đến là  nơi đây lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giử hết. Các con chiêm tìm đến đây để chà o đón một mùa Giáng sinh mới cùng bao lời cầu ước tốt đẹp cho cuộc sống. Nơi đây còn có chùa Bà  Đá hay còn được gọi với cái tên là  chùa Linh Tự. Chùa Bà  Đá nằm ở số 3 của phố Nhà  Thử. Ngà y nay, chùa là  trụ sở của Thà nh hội Phật giáo Hà  Nội.

Ngà y nay, cái tên phố Nhà  Thử còn được giới trẻ biết đến như là  một nơi có nhiửu ẩm thực ngon và  nổi tiếng. Hà ng nem chua nướng của cụ Thà nh 85 tuổi nơi đây luôn đông khách dù ở bất cứ thời điểm nà o trong ngà y. Không biết hà ng nem chua nướng của cụ xuất hiện ở nơi đây từ khi nà o, giới trẻ Hà  thà nh chỉ biết rằng mười mấy năm sống ở Hà  Nội, họ đã biết đến hà ng nem chua nướng nà y, và  nơi đây trở thà nh điểm tụ họp thường xuyên của họ với những câu chuyện không đầu không cuối.

Cứ mỗi khi chiửu tà  buông xuống, khu vực xung quanh Nhà  Thử  lại trở nên nhộn nhịp hơn. Dù có phải ngồi nép mình trong khoảng chỗ ngồi nhử chật hẹp thì cũng chẳng ai buồn, phà n nà n hay cáu kỉnh. Cả khu phố nhộn nhịp bởi tiếng cười vui, chuyện trò, những tiếng gọi nhau ý ơi... Một Hà  Nội nhử như đang hiện lên trong tầm mắt của bạn...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Phố Nhà  Thờ - Không gian văn hoá đa sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO