Phố cổ Hà  Nội qua "lăng kính" của người nước ngoà i

Hanoi36phophuong.com| 23/02/2009 11:22

Nhiửu người nước ngoà i lần đầu tiên tới Hà  Nội phố cổ cảm thấy không thoải mái thậm chí còn lo lắng sợ hãi khi lạc chân và o những dãy phố mang những cái tên na ná, nằm ngang dọc, lộn xộn với hà ng chục cử­a hà ng bán những sản phẩm cùng chủng loại, những hà ng ăn hai bên đường tấp nập kẻ và o người ra, hay hòa và o dòng người và  xe cộ đi lại như mắc cử­i.

Nhưng rồi cảm giác đó dần dần qua đi thay và o đó là  sự yêu mến da diết khi họ nhận ra cuộc sống của con người Hà  Nội đầy náo nhiệt, đầy sức sống, không ngừng chuyển động nhưng cũng rất nên thơ với những cô gái tươi tắn quẩy gánh hà ng hoa điểm tô thêm nét đẹp của Hồ Gươm nằm ngay trung tâm thà nh phố.

Аường phố

Chantrelle Nielson, cô bạn người Mử¹ đã sống gần một năm ở Hà  Nội trong khu phố cổ kể lúc đầu cô thấy sợ khi đi bộ ở phố cổ vì không thể đi trên vỉa hè và  cảm thấy như mình sắp xử­a bị xe chẹt. Аường phố quá lộn xộn và  tên thì lại rất khó nhớ. Mỗi khi đi bộ trong phố, tôi cảm thấy như phải cố gắng bơi trong một dòng sông chảy siết.

Bạn cũng không thể đứng ở mọi vị trí mà  nhìn ngắm thà nh phố vì như thế sẽ cản đường người khác, và  tiếng ồn thì quả là  điên khùng, Chantrelle nói.Nhưng khi đã tìm được một chỗ 'đậu,' bạn có thể ở đó cả ngà y chỉ để ngắm nhìn mọi hoạt động diễn ra. Аiửu thích thú nhất trên phố cổ là  ngồi ở những nhà  hà ng hay quán cà  fê trên tầng hai hoặc ba mà  ngắm nhìn dòng người, xe cộ, những ngôi nhà  có mái hiên với những chú chim hót trong lồng, và  sinh hoạt của những gia đình quanh đó - đó là  nơi sống động nhất tôi đã từng đến.

Phố cổ Hà  Nội, thường được gọi nôm na là  36 phố phường, nằm trên diện tích khoảng 100 hécta ở quận Hoà n Kiếm, trung tâm thà nh phố Hà  Nội, bao quanh bởi phố Hà ng Аậu ở phía Bắc, Hà ng Bông, Hà ng Gai, Cầu Gỗ ở phía Nam, Trần Nhật Duật-Trần Quang Khải ở phía Tây và  Phùng Hưng ở phía Аông.

Phố cổ Hà  Nội qua

Người nước ngoà i đi dạo phố Hà  Nội

àặc điểm chung của các phố cổ Hà  Nội là  nhiửu tên phố bắt đầu bằng từ "Hà ng", tiếp đó là  một từ chỉ một nghử nghiệp nà o đó, ví dụ như Hà ng Bạc, Hà ng Mã, Hà ng Thiếc, Hà ng Chiếu... Phố nà o cũng ồn à o, náo nhiệt cảnh mua bán, lao động như một là ng nghử thu nhử. Như đến phố Hà ng Thiếc, bạn sẽ nghe râm ran tiếng búa gõ và o những mảnh tôn, mảnh thiếc trắng lấp lánh, sẽ bắt gặp hình ảnh những người thợ thiếc cặm cụi là m các đồ dùng từ nhử đến lớn như chân đèn, thùng, chậu, gáo múc nước, hòm, bể nước...

Trong cuốn sách Những con rồng trên mái nhà  - một năm ở Việt Nam, nhà  văn Carol Howland có nhận xét: Аi bộ ở Hà  Nội 36 phố phường giống như len lửi tìm đường đi trong một bát mì. Theo cảm nhận của Carol, mặc dù 7 thế kỷ đã đi qua, nhưng mỗi con phố dường như vẫn mang đậm nét của một là ng nghử, nơi mà  cuộc sống mang tính cộng đồng cao và  nghử truyửn thống được truyửn từ thế hệ nà y sang thế hệ khác.

Carol Payne, một sinh viên người Mử¹ sang Việt Nam du lịch, cho biết cảm giác lúc đầu khi đi và o khu phố cổ trái ngược hoà n toà n với những gì dễ chịu nhất khi được ngồi dưới vòm lá xanh bên ngoà i hiên của quán à‚u Lạc, ngay sau khách sạn Metropole, mà  nhâm nhi cà  phê và  nói chuyện với bạn bè.

Khi đi bộ theo hướng bắc và o khu phố cổ, các con đường thay đổi và  bắt đầu ngoằn ngoèo không theo bất cứ một phương hướng nà o. Người Việt Nam tôi gặp không thể chỉ đường bằng la bà n như người dân Bắc Mử¹ vẫn thường là m. Thực ra, họ cũng chẳng thể chỉ đường cho tôi trên bản đồ. Chẳng có ích gì khi nói rằng tôi đang ở phía nam của quận Hoà n Kiếm, Carol than thở.

Nhưng rồi, sau và i tuần là m quen với phố phường Việt Nam, Carol đã có thể đi bộ mà  không mang theo bản đồ. Nếu bị lạc, tôi sẽ nhảy lên một chiếc xe ôm và  chỉ họ địa chỉ để vử nhà . Nhưng đi lạc cũng có cái hay. Chính những lúc đó tôi mới cảm thấy mình trải nghiệm sự bất tận của Hà  Nội. Có một sự dồi dà o của từng chi tiết, cả kiến trúc lẫn cuộc sống con người; những ngôi chùa, người bán hà ng rong, những ngõ nhử, chợ ven đường và  cả những quán cà  phê nữa, Carol hà o hứng nói.

Phố cổ, đối với Carol thật đặc biệt. Nó giống như một cử­a hà ng bách hoá tổng hợp khổng lồ, với những khu vực nơi mà  các thương nhân và  thợ thủ công cùng kinh doanh một mặt hà ng - thứ mà  cô không thể thấy trên nước Mử¹. Bên cạnh những toà  nhà  mang kiến trúc cổ của Pháp, những toà  nhà  thương mại cao tầng ta có thể đột nhiên bắt gặp một mái đình, một ngôi chùa nằm khuất sâu trong ngõ phố nhử. Аó là  một nét văn hóa đẹp của người dân Việt Nam.

David Lowe, chuyên gia hiệu đính bản tin tiếng Anh 36 tuổi tới từ Liverpool, nói: Tôi rất thích đi bộ xuống phố vì chúng thật sự sống động. Hà  Nội là  nơi tốt nhất tôi từng sống, nơi mà  ta cảm thấy thực sự đang sống. Аặc biệt là  khu phố cổ, có quá nhiửu thứ diễn ra ở đó, chỉ cần dừng lại 5 phút thôi bạn sẽ thấy. Phố cổ mang tới cho Hà  Nội nhiửu nét tính cách, nhiửu nét quyến rũ, khiến cho nó trở nên sống động và  gợi nhắc tâm trí mỗi người rằng họ đang sống trong một thà nh phố năng động thực sự, nơi người dân hối hả vì cuộc sống hà ng ngà y, rồi âm thanh, mùi vị và  những gì mắt ta nhìn thấy, tất cả đửu sinh động lạ thường.

Hà  Nội, đúng như Chantrelle nhận xét nó rất đẹp với nhiửu cây xanh, hồ nước... trông như thể thiên nhiên luôn muốn chiếm lại diện tích cho riêng mình trong thà nh phố.

Phố cổ Hà  Nội qua

Hình ảnh 3D vử phố phường Hà  Nội

Gánh hà ng rong và  quán vỉa hè

Người nước ngoà i đến với Hà  Nội như bị cuốn và o một xứ sở bất tận của các món ăn, từ món ăn truyửn thống của Việt Nam như bún chả, phở, cháo cá, bún cá...trong các quán nhử trên vỉa hè, đến các gánh hà ng rong bán trứng vịt lộn, bánh rán, bún ốc, bún đậu mắm tôm, miến cua trộn.

Аể phục vụ du khách nước ngoà i, các nhà  hà ng sang trọng dần dần mọc lên với đủ loại món ăn du nhập từ nước ngoà i như bánh mử³ nướng kiểu Pháp, mử³ ống và  pizza của Italy, sushi của Nhật Bản, cà  ri gà  xanh hay lẩu Thái, thị bò bít tết kiểu Pháp hay kim chi Hà n Quốc.

Tôi chưa từng thấy nhớ các món ăn Tây vì có thể tìm thấy bánh mử³ Pháp thực sự ở Việt Nam, thậm chí còn ngon hơn phần lớn những loại bạn có thể mua ở Mử¹... Tôi có thể kể tiếp nhiửu nhiửu nơi nữa mà  tôi nhớ - Tôi nghĩ mình có thể ăn thêm 5 năm nữa ở Việt Nam mà  cũng chưa thể khám phá hết những món ăn tuyệt vời nơi đây. Tôi cũng rất thích rượu gạo, Chantrelle kể.

Cô nói cô không thể quên được đồ ăn ở Hà  Nội. Аồ ăn Việt ở Mử¹ cũng có nhưng hầu hết là m theo kiểu miửn Nam và  không hợp khẩu vị. Chantrelle cho biết ở Mử¹ không bán bún chả, món mà  cô ưa thích. Cô cũng rất thích món phở cuốn ở phố Trúc Bạch, hay cháo cá nóng với thìa là . Những ngà y hè oi ả thì Chantrelle thích nhất ăn bưởi, thanh long và  dưa hấu - loại trái cây ngon nhất mà  cô thường mua của những chị gánh hà ng rong.

Còn David, chà ng trai người Anh, thì lại thích nhất thịt lợn nướng. Miếng thịt khô và ng ươm có vị thơm ngậy mùi khói. Аiửu tuyệt vời nhất khi đi bộ ở Phố cổ Hà  Nội là  có thể dừng lại ở bất cứ chỗ nà o để mua hà ng rong, thứ hà ng quà  độc đáo mà  không phải nơi nà o cũng có được.

Cảm giác đọng lại

Аiửu hấp dẫn nhất ở Hà  Nội đối với du khách nước ngoà i, theo David, là  con người ở đây. Nếu không có họ, bất cứ thà nh phố nà o trên thế giới cũng chỉ là  những con phố, những toà  nhà  vô tri vô giác. Tôi thực sự rất thích ở Hà  Nội, nó sôi nổi, ồn à o, náo nhiệt, quyến rũ, mỗi cảnh vật, mỗi con người bạn gặp hà ng ngà y... Tôi ở đây vì cảm thấy mình được chà o đón.

Còn đối với Chantrelle, điửu tuyệt vời nhất lưu trong tâm trí cô vử thà nh phố nà y là  được ngắm nhìn mọi sinh hoạt diễn ra trên đường phố và  được thưởng thức hương vị độc đáo của các món ăn Hà  Nội.

Аối với cô, tất cả như toát lên nguồn sinh lực, nguồn năng lượng của một nửn kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ, nơi mà  người dân ai ai cũng hối hả, thậm chí phải vật lộn để mưu sinh, nhưng cũng đang từng bước già u có hơn, sung túc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Phố cổ Hà  Nội qua "lăng kính" của người nước ngoà i
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO