Thế giới điện ảnh

Phim Việt "Song lang" được xướng tên Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM

Nguyễn Lâm 09:05 14/04/2024

Lễ trao giải tối 14/3, phim 'Song lang' được xướng tên cho giải thưởng 'Phim về TP HCM xuất sắc', đạo diễn Leon Lê bất ngờ vì không biết phim mình được đề cử, diễn viên Kiều Trinh bật khóc.

traogiai-17130344632031369858568.png
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM trao giải cho tác phẩm Phúc âm thư của quái thú (The gospel of the beast) đạt giải nhất hạng mục phim truyện điện ảnh Đông Nam Á xuất sắc nhất. Ảnh: Thuận Văn

Trải qua 8 ngày diễn ra (từ 6 đến 13-4) với nhiều hoạt động, Ban tổ chức đã chấm 46 tác phẩm dự thi (24 tác phẩm hạng mục phim ngắn, 11 tác phẩm hạng mục phim đầu tay hoặc phim thứ hai xuất sắc và 11 tác phẩm cho hạng mục phim truyện điện ảnh Đông Nam Á xuất sắc nhất – Giải Ngôi sao vàng).

Các giải thưởng bao gồm giải Sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director), giải Phim ngắn xuất sắc nhất, giải thưởng Phim TP.HCM.

Hạng mục Phim đầu tay hoặc thứ hai xuất sắc nhất ghi nhận hai bộ phim xuất sắc ngang nhau, thậm chí có giám khảo chấm số điểm hoàn toàn giống nhau cho cả hai phim. Ban giám khảo đã đi đến thống nhất trao hai giải.

Đạo diễn - giám khảo Nguyễn Thanh Vân công bố hai giải thuộc về phim Night courier (Người giao hàng đêm) của Saudi Arabia và Hồn gió (City of wind) của Pháp.

Giải Phim ngắn xuất sắc nhất thuộc về phim Chuyện nàng Leila (Leila, Thụy Điển). Thông qua video nhận giải, đại diện bộ phim nói lời cảm ơn và chúc mọi người có một đêm trao giải tuyệt vời.

Giải Phim TP.HCM xuất sắc - giải do Hội đồng bình chọn nhằm tôn vinh tác phẩm điện ảnh về thành phố với các tiêu chí riêng, trong đó có tiêu chí phim phát hành trong khoảng thời gian 10 năm trở lại nhân Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần đầu tổ chức - thuộc về phim Song Long của đạo diễn Leon Lê. Lên nhận giải, anh cảm ơn nhà đồng biên kach Nguyễn Thị Minh Ngọc.

d86egfep.png
Phim Song lang của đạo diễn Leon Lê là phim Việt duy nhất thắng giải tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM.

Bước lên sân khấu nhận giải, đạo diễn Leon Lê phát biểu: "Tôi hoàn toàn bất ngờ với giải thưởng, không biết phim mình được tham dự hạng mục này. Với nhiều người, Song lang là một sự thất bại về doanh thu, nhưng với tôi, tác phẩm thành công hơn mong đợi. Cảm ơn bạn đồng hành tuyệt vời của tôi - nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc cùng dàn diễn viên".

Song lang ra rạp năm 2018, là phim truyện dài đầu tay của đạo diễn Leon Lê. Câu chuyện đặt bối cảnh ở Sài Gòn thập niên 1980, kể về cuộc gặp mặt tình cờ giữa nghệ sĩ Linh Phụng (Isaac đóng) và tay đòi nợ thuê Dũng (Liên Bỉnh Phát). Dù xuất thân khác biệt, họ tìm thấy nhiều sự đồng điệu, kết nối bởi chung tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Trong những năm qua, Song lang chu du khắp thế giới, thắng hàng chục giải thưởng.

LHP Quốc tế TP HCM năm nay vắng bóng các tác phẩm Việt Nam ở hai hạng mục chính: "Phim Đông Nam Á xuất sắc" và "Phim đầu tay hoặc phim thứ hai xuất sắc". Ban tổ chức giải thích sự kiện diễn ra đúng giai đoạn điện ảnh Việt không có phim mới, đáp ứng yêu cầu chưa từng chiếu ở đâu trong một năm qua.

Tuy nhiên, một cái tên Việt Nam khác cũng vang lên trong đêm bế mạc và trao giải của LHP là Tạ Thị Dịu - một gương mặt lạ giành giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Cô chiến thắng với vai diễn người phụ nữ Việt nhập cư ở Kualar Lumpur, âm thầm chăm sóc một bé gái nhưng không được nhận là mẹ của bé trong phim Oasis of Now. Từ Malaysia, Tạ Thị Dịu gửi lời cảm ơn gia đình, đoàn phim chăm sóc, ủng hộ cô và cảm ơn ban giám khảo trao giải cho cô.

Ở lần đầu tổ chức, Liên hoan phim trao nhiều giải thưởng cao quý đến các nhà làm phim trên nhiều quốc gia. Cụ thể, giải Phim truyện điện ảnh Đông Nam Á xuất sắc nhất (Giải thưởng Ngôi sao vàng) thuộc về phim "The gospel of the beast" (Phúc âm thư của quái thú) đến từ Philippines; Phim "Leila" (Chuyện nàng Leila) đến từ Thuỵ Điển đoạt giải Phim ngắn xuất sắc nhất; Phim đầu tay/ Phim thứ hai xuất sắc nhất dành cho hai bộ phim "City of wind" (Hồn gió) của Pháp và "Night Courier" (Người giao hàng đêm) của Ả Rập Xê-út;

Phim được Hội đồng Giám khảo bình chọn và Phim ngắn được Hội đồng giám khảo bình chọn lần lượt thuộc về phim "Last shadow at first light" (Đêm tối trước khi bình minh) có sự phối hợp giữa các nước Singapore, Nhật Bản, Slovenia và phim "Alien 0089" (Trò chơi kỳ lạ) đến từ Chile và Argentina; Phim Thành phố Hồ Chí Minh xuất sắc thuộc về phim "Song Lang".

Danh sách giải thưởng Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần 1- năm 2024

Hạng mục phim truyện điện ảnh Đông Nam Á xuất sắc nhất:

Ngôi sao vàng: Phúc âm thư của quái thú (The gospel of the beast) của Philippine

Hạng mục phim được giám khảo lựa chọn: Đêm tối trước bình minh (Last shadow at first lig Singapore, Nhật Bản và Xlô-ven-nia) và Trò chơi kỳ lạ (Alien0089) của Chi-lê, Ác-hen-ti-na

Hạng mục phim ngắn xuất sắc: Chuyện nàng Leila (Thụy Điển)

Hạng mục phim đầu tay hoặc thứ hai xuất sắc nhất: Người giao hàng đêm (Night courier) của Ả Rập Xê Út và phim Hồn gió (Night courier) của Pháp

Hạng mục phim về TP.HCM xuất sắc: Song Lang của Leon Lê

Ngoài ra còn có các giải thưởng cá nhân:

Kỹ xảo xuất sắc nhất: Last shadow at first light (Đêm tối trước bình minh, Singapore, Nhật Bản và Xlô-ven-nia)

Thiết kế xuất sắc nhất: Tenement (Mượn xác, Cam-puchia)

Âm thanh xuất sắc nhất: 13 bombs (Mười ba ngòi nổ, Indonesia)

Quay phim xuất sắc nhất: Last shadow at first light (Đêm tối trước bình minh, Singapore, Nhật Bản và Xlô-ven-nia)

Nhạc phim xuất sắc nhất: Blue imagine (Hi vọng thẳm xanh, Nhật Bản, Phi-lip-pin)

Kịch bản xuất sắc nhất: Last shadow at first light (Đêm tối trước bình minh, Singapore, Nhật Bản và Xlô-ven-nia)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Mark Lee (phim Wonderland - Thiên đường, Singapore)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Tạ Thị Dịu (Phim Oasis of now - Những nấc thang sẻ chia, Malaysia, Singapore và Pháp)

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Peter Yu (Phim Wonderland - Thiên đường, Singapore)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Rawipa Srisanguan (phim Solids by the seashore - Nơi sóng không vỗ bờ, Thái Lan)

Quay phim xuất sắc nhất: Last shadow at first light (Đêm tối trước bình minh, Singapore, Nhật Bản và Xlô-ven-nia)

Dựng phim xuất sắc nhất: 13 bombs (Mười ba ngòi nổ, Indonesia)

Âm thanh xuất sắc nhất: 13 bombs (Mười ba ngòi nổ, Indonesia)

Thiết kế xuất sắc nhất: Tenement (Mượn xác, Campuchia)

Kỹ xảo xuất sắc nhất: Last shadow at first light (Đêm tối trước bình minh, Singapore, Nhật Bản và Xlô-ven-nia)

Nhạc phim xuất sắc nhất: Blue imagine (Hy vọng thẳm xanh, Nhật Bản, Phi-lip-pin)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Chee Sum Chia (Phim Oasis of now- Những nấc thang sẻ chia, Ma-lay-xia, Xing-gapo và Pháp)

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phim Việt "Song lang" được xướng tên Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO