Thế giới điện ảnh

Phim hoạt hình: Cần đa dạng hóa hình thức tiếp cận

Nhà biên kịch Phạm Thị Thanh Hà 06:28 25/06/2023

Phim hoạt hình là một thể loại đặc biệt của nghệ thuật Điện ảnh, là một trong những lĩnh vực nghệ thuật đặc thù, gần gũi và có sức hút với trẻ em. Nâng cao chất lượng phim hoạt hình phục vụ thiếu niên nhi đồng, đưa phim hoạt hình Việt Nam đến gần với khán giả nhỏ tuổi để cung cấp cho các em một sản phẩm nghệ thuật lành mạnh, bổ ích và hấp dẫn, đó là điều mà những người làm phim hoạt hình Việt Nam luôn mong đợi và kỳ vọng.

1.-mot-canh-trong-phim-di-tim-bac-si.jpg
Một cảnh trong phim “Đi tìm bác sĩ”

Tăng cường số lượng phim

Có thể nói, trong giai đoạn hiện nay, đa số trẻ em đều yêu thích phim hoạt hình. Phim hoạt hình luôn là sự lựa chọn số một trong các sản phẩm giải trí của phần lớn các em thiếu niên nhi đồng. Thậm chí, việc xem phim hoạt hình đã trở thành nhu cầu hàng ngày, không thể thiếu của nhiều em nhỏ. Tuy nhiên, việc sản xuất phim hoạt hình Việt Nam còn rất nhiều hạn chế, nếu không muốn nói là quá ít ỏi so với nhu cầu xem phim của các em. Hiện nay, chúng ta chỉ có duy nhất Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất phim hoạt hình theo đơn đặt hàng của Nhà nước với số lượng khoảng 20 phim/ năm. Với số lượng phim như vậy không đủ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của trẻ nhỏ. Vì phim hoạt hình là thể loại cần sự đầu tư cao về tài chính, nhân lực, trình độ sản xuất nên hiện tại các công ty tư nhân, các đơn vị sản xuất gần như không đầu tư làm phim, họ chỉ đầu tư vào mảng sản phẩm hoạt hình chiếu mạng. Trên thị trường sản phẩm hoạt hình hiện nay nổi lên nhiều công ty sản xuất với đội ngũ nhân lực lên tới hàng nghìn người, nắm trong tay hàng trăm kênh YouTube khai thác cả trong và ngoài nước hoặc gia công cho nước ngoài, thu được nhiều kết quả về lượng người xem cũng như lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, những công ty này chưa đặt nhiều sự quan tâm vào các sản phẩm có chiều sâu, có đóng góp nhiều cho tính định hướng giáo dục, giải trí của trẻ nhỏ. Vì vậy, làm sao để khuyến khích và thu hút các công ty tư nhân, các đơn vị sản xuất này hướng các sản phẩm của mình mang tính chiều sâu, có định hướng, cụ thể là đầu tư sản xuất nhiều phim hoạt hình nghệ thuật để góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm phục vụ thiếu nhi là điều vô cùng cần thiết. Điều này đặt ra vấn đề cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách, nghiên cứu, đề xuất đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi các công ty tư nhân, huy động sức mạnh chung cùng tham gia làm ra nhiều phim hoạt hình nghệ thuật, tăng cường số lượng phim để phục vụ thiếu nhi.

2.mot-canh-trong-phim-co-be-toc-xu.jpg
Một cảnh trong phim “Cô bé Tóc Xù”

Nâng cao chất lượng

Thiếu niên nhi đồng là lớp khán giả vô cùng nhiệt tình nhưng cũng rất vô tư, thẳng thắn. Chính vì vậy, muốn thu hút được các em xem phim hoạt hình, phim cần phải hay. Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, đơn vị đi đầu trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình hiện nay luôn quyết tâm và kiên trì với mục tiêu sản xuất những sản phẩm hoạt hình nghiêm túc, có nội dung hấp dẫn, chất lượng nghệ thuật cao, xứng đáng với sự đầu tư của Nhà nước và sự kỳ vọng của khán giả.

3.-canh-phim-ba-cua-do-do.jpg
Một cảnh trong phim “Bà của Đỗ Đỏ”

Những năm gần đây, những bộ phim do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất đã có những bước cải thiện, nâng cao chất lượng rõ rệt, giành được nhiều giải cao trong các kỳ Liên hoan phim của Quốc gia và của Hội Điện ảnh. Xác định chất lượng phim là yếu tố quyết định sự sống còn nên Hãng đã có những chiến lược lâu dài nhằm nâng cao chất lượng phim cả về mặt tư duy nghệ thuật, công nghệ sản xuất để làm ra những bộ phim hoạt hình Việt Nam đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thưởng thức nghệ thuật hoạt hình ở tiêu chuẩn cao của khán giả. Hãng liên tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ sáng tác tiếp thu tiến bộ công nghệ và sản xuất để nâng cao giá trị nội dung và nghệ thuật. Các khâu quan trọng dây chuyền như đạo diễn, họa sĩ, biên kịch… đều được Hãng chú trọng, tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng hiện có để các nghệ sĩ phát huy tối đa năng lực của mình.

Mở rộng đề tài phản ánh

Một trong những vấn đề quan trọng trong việc thu hút trẻ nhỏ tới gần phim hoạt hình nữa là cần phải mở rộng đề tài phản ánh, làm phong phú các câu chuyện phim, đi sâu phản ánh đời sống sinh hoạt, tâm lý, tình cảm, của các em ở trong gia đình, trong trường học, ngoài xã hội. Những nhà làm phim hoạt hình cần tiếp cận, tìm hiểu, nghiên cứu những tâm tư nguyện vọng, ước mơ, hoài bão của các em để làm sao mỗi bộ phim hoạt hình các em thấy được bản thân, thấy được câu chuyện của mình trong đó. Hiện tại, bên cạnh các mảng đề tài truyền thống như phim lịch sử, cổ tích, sự tích, khoa học viễn tưởng, đề tài hiện đại, giáo dục kỹ năng sống, chúng ta cần đa dạng hóa, mở rộng đối tượng phản ánh tới đề tài trẻ em, vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Để làm được điều đó, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã mở rộng đội ngũ sáng tác viết kịch bản phim cho hoạt hình, không chỉ giới hẹp trong những nhà văn, những người viết chuyên nghiệp mà hướng tới những cây bút trẻ, những người viết không chuyên đang là học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường thông qua những trại sáng tác kịch bản hoạt hình được tổ chức thường niên. Nhờ lực lượng sáng tác trẻ, tươi mới này mà Hãng đã lựa chọn được nhiều đề tài phim gần gũi, có sức hút với giới trẻ để có những bộ phim cho giới trẻ thưởng thức.

Đa dạng hóa hình thức tiếp cận

Trong thời kỳ công nghệ phát triển, để nâng cao chất lượng phục vụ thiếu nhi, bản thân các sáng tác văn học nghệ thuật truyền thống cũng cần có những cải thiện, làm mới mình để đến gần với khán giả qua các hình thức tiếp cận mới. Với Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, ngoài các cách tiếp cận truyền thống với khán giả như chiếu phim hoạt hình Việt Nam tại rạp chiếu của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia; chiếu phim tại Rạp Thánh Gióng của Hãng theo hợp đồng, chiếu phim lưu động tại các trường học, Hãng còn kết hợp với các đối tác phát hành phim hoạt hình, duy trì phủ sóng trên các hạ tầng viễn thông như các sóng truyền hình Trung ương và địa phương, các kênh truyền hình trả tiền, mạng xã hội. Đặc biệt, Hãng có kênh chiếu phim chính thức trên Youtube, liên tục cập nhật những bộ phim hoạt hình mới nhất. Tới nay, kênh của Hãng trình chiếu gần 300 bộ phim hoạt hình Việt Nam với hơn 700 nghìn lượt thành viên đăng ký và gần 300 triệu lượt theo dõi, trong đó có nhiều bộ phim được khán giả đón nhận nồng nhiệt, đạt con số theo dõi tới vài chục triệu lượt xem.

image.png

Có thể nói, với những nỗ lực của mình, các nghệ sĩ và người làm phim hoạt hình mong muốn đóng góp những sản phẩm nghệ thuật có giá trị cả về mặt nội dung và hình thức, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của các em thiếu nhi. Hy vọng những tín hiệu tốt từ phim hoạt hình Việt Nam cùng với các loại hình văn học nghệ thuật khác sẽ tạo nên hiệu ứng tốt trong việc thu hút trẻ em quay trở lại với các tác phẩm nghệ thuật truyền thống./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Lưu giữ ký ức Việt qua những thước phim
    Vượt qua loại hình nghệ thuật giải trí đơn thuần, các tác phẩm điện ảnh lưu giữ ký ức và bản sắc dân tộc một cách chân thực, sống động. Tuy nhiên, kho tàng di sản điện ảnh Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ mai một từng ngày do sự xuống cấp của phim nhựa. Cuộc chạy đua với thời gian để phục hồi, số hóa và lưu giữ các cuốn phim quý giá đang gặp những thách thức không nhỏ.
  • Phim "Mưa đỏ" cán mốc doanh thu 700 tỷ đồng trước ngày rời rạp
    Đây là thành tích chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, giúp tác phẩm củng cố vị thế bộ phim nội địa ăn khách nhất. Ở vị trí thứ hai, Mai (do Trấn Thành đạo diễn) hiện dừng ở mức 551 tỷ đồng.
  • 6 bộ phim được công chiếu tại Tuần điện ảnh Việt Nam tại Pháp
    Dự kiến 6 phim được chọn chiếu trong Tuần Điện ảnh gồm: Cánh đồng hoang; Bao giờ cho đến tháng Mười; Tướng về hưu; Thương nhớ đồng quê; Chung cư; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
  • “Tử chiến trên không” vượt mốc 100 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu
    Sau 5 ngày ra rạp, “Tử chiến trên không” – bộ phim khai thác đề tài không tặc đầu tiên của điện ảnh Việt do Điện ảnh Công an nhân dân phối hợp với các đơn vị sản xuất, đã vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng, trở thành một trong những phim ăn khách nhất năm 2025.
  • Phim "Tử chiến trên không" ra mắt khán giả Thủ đô
    “Tử chiến trên không” là bộ phim hành động, kịch tính được lấy cảm hứng từ vụ cướp máy bay có thật tại Việt Nam. Đây là dự án điện ảnh đặc biệt do Điện ảnh CAND thuộc Cục Truyền thông CAND, Bộ Công an phối hợp cùng Galaxy Group sản xuất. Bộ phim ra mắt khán giả Hà Nội vào ngày 18/9 thu hút đông đảo giới làm phim phía Bắc.
  • Giới thiệu phim Ireland tại Việt Nam
    Được sự đồng ý của Bộ VHTTVDL bắt đầu từ ngày 19 – 30/9/ 2025 tại Hà Nội sẽ diễn ra "Chương trình Giới thiệu phim Ireland tại Việt Nam".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Vinhomes Green City – mô hình đô thị “all-in-life” lần đầu xuất hiện tại Tây Bắc TP. HCM
    Sau các dự án “bom tấn” Ocean City, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park,… “đại bàng” Vinhomes tiếp tục sải cánh về Tây Bắc TP.HCM với dự án Vinhomes Green City quy mô gần 200 ha. Với hệ tiện ích “all-in-life” hiếm có cùng hạ tầng vùng đang bứt tốc, Vinhomes Green City được kỳ vọng trở thành tâm điểm an cư, đầu tư, kinh doanh tại cửa ngõ mới của TP.HCM.
  • 200 ô tô VinFast hội tụ Hội An trong hành trình Wonder Trip 2025 đầy cảm xúc
    Xuất phát từ 34 tỉnh thành trên cả nước, rong ruổi qua những cung đường tuyệt đẹp, đoàn 200 ô tô VinFast với 400 thành viên đã cùng hội tụ về Hội An tham gia vào hành trình lịch sử Wonder Trip 2025 – “Hào khí non sông” do VinClub tổ chức.
Đừng bỏ lỡ
Phim hoạt hình: Cần đa dạng hóa hình thức tiếp cận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO