Phim hoạt hình: Cần đa dạng hóa hình thức tiếp cận
Phim hoạt hình là một thể loại đặc biệt của nghệ thuật Điện ảnh, là một trong những lĩnh vực nghệ thuật đặc thù, gần gũi và có sức hút với trẻ em. Nâng cao chất lượng phim hoạt hình phục vụ thiếu niên nhi đồng, đưa phim hoạt hình Việt Nam đến gần với khán giả nhỏ tuổi để cung cấp cho các em một sản phẩm nghệ thuật lành mạnh, bổ ích và hấp dẫn, đó là điều mà những người làm phim hoạt hình Việt Nam luôn mong đợi và kỳ vọng.
Tăng cường số lượng phim
Có thể nói, trong giai đoạn hiện nay, đa số trẻ em đều yêu thích phim hoạt hình. Phim hoạt hình luôn là sự lựa chọn số một trong các sản phẩm giải trí của phần lớn các em thiếu niên nhi đồng. Thậm chí, việc xem phim hoạt hình đã trở thành nhu cầu hàng ngày, không thể thiếu của nhiều em nhỏ. Tuy nhiên, việc sản xuất phim hoạt hình Việt Nam còn rất nhiều hạn chế, nếu không muốn nói là quá ít ỏi so với nhu cầu xem phim của các em. Hiện nay, chúng ta chỉ có duy nhất Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất phim hoạt hình theo đơn đặt hàng của Nhà nước với số lượng khoảng 20 phim/ năm. Với số lượng phim như vậy không đủ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của trẻ nhỏ. Vì phim hoạt hình là thể loại cần sự đầu tư cao về tài chính, nhân lực, trình độ sản xuất nên hiện tại các công ty tư nhân, các đơn vị sản xuất gần như không đầu tư làm phim, họ chỉ đầu tư vào mảng sản phẩm hoạt hình chiếu mạng. Trên thị trường sản phẩm hoạt hình hiện nay nổi lên nhiều công ty sản xuất với đội ngũ nhân lực lên tới hàng nghìn người, nắm trong tay hàng trăm kênh YouTube khai thác cả trong và ngoài nước hoặc gia công cho nước ngoài, thu được nhiều kết quả về lượng người xem cũng như lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, những công ty này chưa đặt nhiều sự quan tâm vào các sản phẩm có chiều sâu, có đóng góp nhiều cho tính định hướng giáo dục, giải trí của trẻ nhỏ. Vì vậy, làm sao để khuyến khích và thu hút các công ty tư nhân, các đơn vị sản xuất này hướng các sản phẩm của mình mang tính chiều sâu, có định hướng, cụ thể là đầu tư sản xuất nhiều phim hoạt hình nghệ thuật để góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm phục vụ thiếu nhi là điều vô cùng cần thiết. Điều này đặt ra vấn đề cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách, nghiên cứu, đề xuất đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi các công ty tư nhân, huy động sức mạnh chung cùng tham gia làm ra nhiều phim hoạt hình nghệ thuật, tăng cường số lượng phim để phục vụ thiếu nhi.
Nâng cao chất lượng
Thiếu niên nhi đồng là lớp khán giả vô cùng nhiệt tình nhưng cũng rất vô tư, thẳng thắn. Chính vì vậy, muốn thu hút được các em xem phim hoạt hình, phim cần phải hay. Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, đơn vị đi đầu trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình hiện nay luôn quyết tâm và kiên trì với mục tiêu sản xuất những sản phẩm hoạt hình nghiêm túc, có nội dung hấp dẫn, chất lượng nghệ thuật cao, xứng đáng với sự đầu tư của Nhà nước và sự kỳ vọng của khán giả.
Những năm gần đây, những bộ phim do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất đã có những bước cải thiện, nâng cao chất lượng rõ rệt, giành được nhiều giải cao trong các kỳ Liên hoan phim của Quốc gia và của Hội Điện ảnh. Xác định chất lượng phim là yếu tố quyết định sự sống còn nên Hãng đã có những chiến lược lâu dài nhằm nâng cao chất lượng phim cả về mặt tư duy nghệ thuật, công nghệ sản xuất để làm ra những bộ phim hoạt hình Việt Nam đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thưởng thức nghệ thuật hoạt hình ở tiêu chuẩn cao của khán giả. Hãng liên tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ sáng tác tiếp thu tiến bộ công nghệ và sản xuất để nâng cao giá trị nội dung và nghệ thuật. Các khâu quan trọng dây chuyền như đạo diễn, họa sĩ, biên kịch… đều được Hãng chú trọng, tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng hiện có để các nghệ sĩ phát huy tối đa năng lực của mình.
Mở rộng đề tài phản ánh
Một trong những vấn đề quan trọng trong việc thu hút trẻ nhỏ tới gần phim hoạt hình nữa là cần phải mở rộng đề tài phản ánh, làm phong phú các câu chuyện phim, đi sâu phản ánh đời sống sinh hoạt, tâm lý, tình cảm, của các em ở trong gia đình, trong trường học, ngoài xã hội. Những nhà làm phim hoạt hình cần tiếp cận, tìm hiểu, nghiên cứu những tâm tư nguyện vọng, ước mơ, hoài bão của các em để làm sao mỗi bộ phim hoạt hình các em thấy được bản thân, thấy được câu chuyện của mình trong đó. Hiện tại, bên cạnh các mảng đề tài truyền thống như phim lịch sử, cổ tích, sự tích, khoa học viễn tưởng, đề tài hiện đại, giáo dục kỹ năng sống, chúng ta cần đa dạng hóa, mở rộng đối tượng phản ánh tới đề tài trẻ em, vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Để làm được điều đó, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã mở rộng đội ngũ sáng tác viết kịch bản phim cho hoạt hình, không chỉ giới hẹp trong những nhà văn, những người viết chuyên nghiệp mà hướng tới những cây bút trẻ, những người viết không chuyên đang là học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường thông qua những trại sáng tác kịch bản hoạt hình được tổ chức thường niên. Nhờ lực lượng sáng tác trẻ, tươi mới này mà Hãng đã lựa chọn được nhiều đề tài phim gần gũi, có sức hút với giới trẻ để có những bộ phim cho giới trẻ thưởng thức.
Đa dạng hóa hình thức tiếp cận
Trong thời kỳ công nghệ phát triển, để nâng cao chất lượng phục vụ thiếu nhi, bản thân các sáng tác văn học nghệ thuật truyền thống cũng cần có những cải thiện, làm mới mình để đến gần với khán giả qua các hình thức tiếp cận mới. Với Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, ngoài các cách tiếp cận truyền thống với khán giả như chiếu phim hoạt hình Việt Nam tại rạp chiếu của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia; chiếu phim tại Rạp Thánh Gióng của Hãng theo hợp đồng, chiếu phim lưu động tại các trường học, Hãng còn kết hợp với các đối tác phát hành phim hoạt hình, duy trì phủ sóng trên các hạ tầng viễn thông như các sóng truyền hình Trung ương và địa phương, các kênh truyền hình trả tiền, mạng xã hội. Đặc biệt, Hãng có kênh chiếu phim chính thức trên Youtube, liên tục cập nhật những bộ phim hoạt hình mới nhất. Tới nay, kênh của Hãng trình chiếu gần 300 bộ phim hoạt hình Việt Nam với hơn 700 nghìn lượt thành viên đăng ký và gần 300 triệu lượt theo dõi, trong đó có nhiều bộ phim được khán giả đón nhận nồng nhiệt, đạt con số theo dõi tới vài chục triệu lượt xem.
Có thể nói, với những nỗ lực của mình, các nghệ sĩ và người làm phim hoạt hình mong muốn đóng góp những sản phẩm nghệ thuật có giá trị cả về mặt nội dung và hình thức, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của các em thiếu nhi. Hy vọng những tín hiệu tốt từ phim hoạt hình Việt Nam cùng với các loại hình văn học nghệ thuật khác sẽ tạo nên hiệu ứng tốt trong việc thu hút trẻ em quay trở lại với các tác phẩm nghệ thuật truyền thống./.