Phiên chợ ném cà chua để cầu may ở Thanh Hoá

Kim Thoa (T/h)| 28/01/2023 11:31

Đã thành thông lệ, cứ mùng 6 Tết Nguyên đán, hàng nghìn người dân khắp nơi lại nô nức kéo về chợ Chuộng (ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) để ném cà chua cầu may. Họ quan niệm, đến đây sẽ giải được mọi xui xẻo trong năm.

thanh-hoa-doc-dao-phien-cho-choang-nhau-de-cau-may-dau-nam2.jpg
Người dân quan niệm, ai càng bị ném nhiều cà chua vào người thì sẽ được giải xui, trong năm gặp nhiều may mắn. (ảnh: internet)

Đây là phiên chợ “ném nhau cầu may” độc nhất ở xứ Thanh. Phiên chợ thu hút hàng nghìn người dân trong vùng, các huyện lân cận và du khách thập phương.

Dân gian có câu: “Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng” để nói về của phiên chợ độc đáo có một không hai này (ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).

Theo tích xưa kể lại, có vị vua trong lần chiến đấu với giặc ngoại xâm bị thất thế và phải rút lui, khi đến xã Đông Hoàng (ngày nay) thì được người dân trợ giúp, bằng cách giả vờ mở một phiên chợ. Để che mắt giặc, cả vua và lính đều trở thành dân buôn, còn vũ khí được cất giấu trong các đống rau quả, lều quán. Khi quân giặc tới nơi, nhìn thấy cứ ngỡ là một phiên chợ thật, nên không chút đề phòng. Lợi dụng lúc giặc mất cảnh giác, nhà vua phát động phản công và giành chiến thắng… Kể từ đó, để tưởng nhớ sự kiện, hàng năm, người dân lại tổ chức phiên chợ Chuộng (chợ choảng nhau) để cầu may đầu năm mới.

Kể từ đó, cứ đến mùng 6 Tết, người dân nơi đây lại tập trung về vùng đất trống bên cạnh bờ sông để mở phiên chợ tưởng nhớ vị tướng tài ba. Và sự tích chợ Chuộng gắn liền với câu thơ “Chết bỏ con bỏ cháu. Sống không ai quên được mùng 6 chợ Chuộng”.

Ở phiên chợ, ngoài việc mua bán các loại thực phẩm như rau, củ quả, bánh cuốn…điều đặc biệt ngay sau phiên chợ ai nấy cũng tay cầm những bọc cà chua để… “ném nhau” với mong muốn bán đi cái đen, rủi của năm cũ và cầu những điều may mắn sẽ đến trong năm mới. Người dân quan niệm, ai càng bị ném nhiều cà chua vào người thì sẽ được giải xui, trong năm gặp nhiều may mắn.

Trước kia, khi đi chợ, người ta dùng nhiều loại củ, quả, thậm chỉ vật dụng để ném nhau. Tuy nhiên, để không làm tổn thương cơ thể, đảm bảo vệ sinh và tạo tính thẩm mỹ, dân làng thống nhất dùng cà chua chín đỏ để ném nhau cầu may.

Bài liên quan
  • Ninh Bình đón lượng khách lớn trong kỳ nghỉ Tết
    Theo số liệu từ Sở Du lịch Ninh Bình, dịp Tết năm nay lượng khách du lịch đến tỉnh này tăng 25 lần so với năm 2022, các điểm đến nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính luôn kín.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phiên chợ ném cà chua để cầu may ở Thanh Hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO