Du lịch bốn phương

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Văn Thiện 11:48 15/04/2024

Qua khảo sát và thám hiểm hang động ở khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình), Đoàn thám hiểm hang động Vương quốc Anh và các chuyên gia hang động Việt Nam đã phát hiện được 22 hang động mới.

hang-dong-1.jpg
Thạch nhũ trong một hang động. (Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt cung cấp)

Cụ thể, trong đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các hang động khảo sát có chiều dài dao động từ 30-572m, trong đó có 4 hang dài nhất gồm: hang Va (516m), hang 12/2 Dry (404m), hang Vuc Hung (430m), hang Ong Dau (572m). Độ cao các cửa hang dao động từ 46-550m, độ sâu dao động từ 32-154m. Trong đợt này, khu vực vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.415m, vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.027m, khu vực phụ cận thuộc xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) có 11 hang động được khảo sát với chiều dài 1.108m.

hang-dong-2.jpg
Lối vào một hang động vừa phát hiện. (Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt cung cấp)

Đây là nguồn tài nguyên quý giá cho phát triển du lịch tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung.

Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng lưu ý, các hang động mới được phát hiện chỉ mới nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ, do vậy, cần có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ hơn giá trị, qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan hang động.

Như vậy, chỉ trong hai năm, các nhà thám hiểm đã phát hiện thêm hàng chục hang động nữa tại Quảng Bình và khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Trước đó, vào năm 2020, nhóm thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện 12 hang động mới trên địa bàn Quảng Bình. Hầu hết các hang động mới phát hiện này đều nằm ngoài Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO