Phát động Festival nhiếp ảnh trẻ 2019 với chủ đề “Việt Nam hôm nay”

Đặng Thủy| 27/03/2019 07:24

Sáng 26/3, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức lễ phát động Festival nhiếp ảnh trẻ 2019 với chủ đề “Việt Nam hôm nay”. Đây là lần thứ ba Festival nhiếp ảnh trẻ được tổ chức với kỳ vọng tạo một sân chơi ý nghĩa cho các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi.

Phát động Festival nhiếp ảnh trẻ 2019 với chủ đề “Việt Nam hôm nay”
Họa sĩ Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm phát biểu tại Lễ phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019. Ảnh: Đặng Thủy
Vui chơi bên

Festival nhiếp ảnh trẻ là một hoạt động nghệ thuật nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng nghệ sĩ trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm của lực lượng nhiếp ảnh trẻ Việt Nam đồng thời là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi học tập, gặp gỡ giới thiệu thành quả sáng tạo của mình.

Festival nhiếp ảnh trẻ giúp cho cơ quan quản lý, ngành văn hóa đánh giá đúng và có cái nhìn khái quát về thực trạng, lực lượng, các hoạt động của giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh, những vấn đề về sáng tác ảnh của giới trẻ trong thời gian vừa qua từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh thời kỳ hội nhập quốc tế.

Mọi công dân Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi (kể cả người Việt Nam sống và làm việc ở nước ngoài) đều có thể gửi tác phẩm được sáng tác trong 2 năm  2018 và 2019, chưa từng được trưng bày hoặc được giải tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế nào do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm) tổ chức. Mỗi tác giả được quyền tham gia tối đa 10 tác phẩm cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh thể nghiệm, ý niệm. Ảnh dự thi gửi trực tiếp tới trang festivalnhiepanhtre2019.com trước ngày 15/7/2019.

Với chủ đề “Việt Nam hôm nay”, các tác phẩm dự thi phải phản ánh cuộc sống đương đại của giới trẻ, con người, văn hóa Việt Nam, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những hoạt động của Việt Nam ở nước ngoài và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Ngoài 2 hệ thống giải thưởng chính thức dành cho 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh thể nghiệm, ý niệm, BTC sẽ kêu gọi các tỉnh thành, đơn vị, tổ chức, quỹ hỗ trợ nghệ thuật trao giải. Dự kiến, Festival sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10 với việc trưng bày 200 tác phẩm tại nhà triển lãm Hàng Bài.

Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết hiện nay hoạt động nhiếp ảnh đang phát triển ngày một mạnh mẽ và cũng đứng trước không ít những thử thách. Việc tổ chức festiaval trẻ nhằm mục đích khuyến khích các khuynh hướng sáng tác độc đáo, tìm ra những tác phẩm mang phong cách mới lạ, mang hơi thở của cuộc sống đương đại, trẻ trung năng động đồng thời nhằm bổ sung lực lượng kế cận cho nhiếp ảnh Việt Nam trong những năm tiếp theo. “Chúng tôi mong muốn Festival nhiếp ảnh trẻ 2019 nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bạn trẻ yêu thích nhiếp ảnh đồng thời hi vọng sẽ nhận được những tác phẩm chất lượng, ấn tượng…” – Ông Vi Kiến Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Phát động Festival nhiếp ảnh trẻ 2019 với chủ đề “Việt Nam hôm nay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO